Nga cáo buộc Ukraine sát hại con gái nhà chủ nghĩa dân tộc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cơ quan An ninh Liên bang Nga hôm thứ Hai (22/8) cáo buộc các cơ quan mật vụ của Ukraine đã sát hại cô Darya Dugina, con gái của một nhà tư tưởng theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan, trong một vụ đánh bom xe gần Moscow mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là "tội ác thấp hèn". Phía Ukraine gọi cáo buộc này là "tuyên truyền".

Hôm thứ Hai, Tổng thống Putin đã trao tặng cô Dugina Huân chương Dũng cảm, một giải thưởng danh giá của nhà nước, "vì lòng dũng cảm và lòng vị tha thể hiện trong thực hiện nhiệm vụ chuyên nghiệp", Điện Kremlin cho biết.

Cô Dugina, con gái của ông Alexander Dugin là một nhà tư tưởng nổi tiếng, đã bị sát hại vào thứ Bảy (20/8) khi một quả bom phát nổ trên chiếc Toyota Land Cruiser mà cô đang lái, các nhà điều tra Nga cho biết.

Cô Dugina, một nhà bình luận thường xuyên trên kênh truyền hình nhà nước, ủng hộ mạnh mẽ các hành động của Nga ở Ukraine, mà Moscow gọi là một "hoạt động quân sự đặc biệt".

Cha cô, ông Alexander Dugin, 60 tuổi, từ lâu đã ủng hộ sự thống nhất của các nước nói tiếng Nga và các vùng lãnh thổ khác.

Cơ quan an ninh FSB của Nga cho biết vụ tấn công được thực hiện bởi một phụ nữ Ukraine sinh năm 1979, thông tin và hình ảnh của người phụ nữ này đã được đăng tải trên các trang web tin tức của Nga.

Sau vụ đánh bom xe, người này đã trốn sang quốc gia Estonia, cơ quan này nói thêm.

Vụ giết người trắng trợn - và lời cáo buộc nhanh chóng của Moscow - đánh dấu một bước ngoặt có khả năng gây bất ổn trong cuộc xung đột kéo dài 6 tháng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tố cáo vụ giết hại nhà báo và nhà bình luận chính trị là một "tội ác thấp hèn" trong một thông điệp chia buồn tới gia đình cô.

Ukraine đã phủ nhận sự tham gia vào cuộc tấn công. Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak gọi cáo buộc này là "tuyên truyền".

Ông Dugin, 60 tuổi, là một trí thức theo chủ nghĩa cực đoan người Nga, người nhiệt tình ủng hộ cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine, cũng như con gái của ông. Báo chí Nga cho rằng cô Dugina đã mượn xe của cha mình vào phút chót.

Cuối tuần qua, Kyiv đã phủ nhận mọi liên quan đến vụ đánh bom.

Thương vong của phía Ukraine

Các nhà chức trách hôm thứ Hai đã tiết lộ mức độ thương vong của quân đội Ukraine.

Tướng Valeriy Zaluzhny, Tổng tư lệnh Ukraine, cho biết trẻ em của đất nước cần được quan tâm đặc biệt "vì cha của chúng đã ra mặt trận và có thể nằm trong số gần 9.000 anh hùng đã thiệt mạng".

Bình luận của ông Zaluzhny về số người chết ở Ukraine, được hãng thông tấn Interfax-Ukraine đưa tin, là dấu hiệu đầu tiên về tổn thất quân sự của Kyiv kể từ tháng Tư.

Vào thứ Tư (24/8), Ukraine sẽ đánh dấu ngày độc lập của mình - và sáu tháng kể từ khi quân đội Nga xâm lược.

Sau khi sự kháng cự của Ukraine ngăn chặn được nỗ lực ban đầu của Nga đối với Kyiv, các lực lượng của Moscow đã tập trung vào việc giành lấy các phần lãnh thổ ở phía đông của đất nước.

Người đứng đầu chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell nói với các phóng viên ở Tây Ban Nha rằng khối này đang xem xét việc huấn luyện quân sự cho quân đội Ukraine.

Các làn sóng chấn động của chiến tranh đang được cảm nhận trên khắp thế giới với giá năng lượng tăng vọt và tình trạng thiếu lương thực trên toàn cầu.

Đàm phán để "câu giờ"?

Một cố vấn của Tổng thống Ukraine cho biết Nga đang cố gắng thuyết phục Ukraine tham gia các cuộc đàm phán mới nhằm "câu giờ" để tái tập hợp lực lượng cho một cuộc tấn công mới.

Trong nhiều tuần, Điện Kremlin đã “cố gắng thuyết phục Ukraine tham gia vào các cuộc đàm phán”, ông Mykhaylo Podolyak nói với AFP.

Ông cho rằng đây là một âm mưu nhằm “đóng băng xung đột trong khi vẫn giữ nguyên hiện trạng ở các vùng lãnh thổ Ukraine bị chiếm đóng”.

Ông Podolyak cho biết Kyiv tin rằng Moscow không thực sự muốn có các cuộc đàm phán hòa bình nghiêm túc mà là "tạm dừng hoạt động của quân đội" trước một cuộc tấn công mới.

Ngày quốc khánh căng thẳng

Các quan chức Nga điều tra hiện trường sau khi chiếc xe của cô Darya Dugina, con gái của ông Alexander Dugin, nhà khoa học chính trị Nga và đồng minh của Tổng thống Vladimir Putin đã phát nổ trên đường cao tốc Mozhayskoye ở Moscow, Nga, hôm 21/8/2022. Trong một tuyên bố, Ủy ban điều tra của Nga cho biết: "Tội ác đã được lên kế hoạch từ trước và cam kết theo đơn đặt hàng, theo thông tin nhận được. Một cuộc điều tra hình sự đã được khởi động". (Ảnh: Ủy ban Điều tra Nga/Getty Images)

Một số phương tiện truyền thông Nga cho rằng cô Dugina đã mượn xe của cha mình vào phút chót

Tại Tây Ban Nha, ông Borrell nói với các phóng viên rằng các bộ trưởng quốc phòng EU vào tuần tới sẽ thảo luận về việc khởi động một chiến dịch huấn luyện lớn cho các lực lượng Ukraine ở các nước lân cận.

Ông Borrell nói: “Một cuộc chiến kéo dài và có vẻ sẽ kéo dài đến cuối cùng đòi hỏi một nỗ lực không chỉ về nguồn cung cấp vật chất".

Trước ngày độc lập hôm thứ Tư, Ukraine đã trưng bày xe tăng Nga bị phá hủy ở trung tâm thành phố Kyiv.

Tất cả các quốc gia thành viên EU sẽ phải đồng ý đẩy mạnh việc huấn luyện mà một số quốc gia đã cung cấp cho Ukraine theo các thỏa thuận song phương.

Các bộ trưởng quốc phòng EU có cuộc họp kéo dài hai ngày tại Praha từ thứ Hai tới.

Với việc phần lớn châu Âu đang chuẩn bị cho tình trạng thiếu nhiên liệu trong khi Moscow cắt giảm việc bán cho phương Tây để đáp trả các lệnh trừng phạt, Bulgaria cho biết họ đang tìm kiếm các cuộc đàm phán với tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga.

Nước này gần như phụ thuộc hoàn toàn vào Nga về nguồn cung cấp khí đốt tự nhiên.

Bộ trưởng Năng lượng Rosen Hristov cho biết: “Rõ ràng là chúng ta phải hướng tới họ".

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cuối tuần trước cảnh báo rằng Nga có thể đánh dấu Ngày Độc lập của Ukraine bằng cách mở một phiên tòa xét xử các binh sĩ Ukraine bị bắt trong cuộc bao vây ở Mariupol.

Xe quân sự Nga bốc cháy được trưng bày tại khu vực trung tâm thành phố vào ngày 22/8/2022 tại Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Alexey Furman/Getty Images)

“Đây sẽ là ranh giới khiến cho không có cuộc đàm phán nào xảy ra”, ông cảnh báo hôm Chủ nhật.

Những người lính thuộc trung đoàn Azov của Ukraine bị lực lượng Nga bắt giữ sau trận chiến giành Mariupol hôm thứ Hai cho biết họ đã bị đánh đập trong tình trạng bị giam cầm.

Một cựu tù nhân cho biết anh ta đã quan sát thấy những trường hợp "tra tấn nghiêm trọng".

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga cáo buộc Ukraine sát hại con gái nhà chủ nghĩa dân tộc