Nga hứng chịu áp lực ở miền nam Ukraine, thông báo sơ tán ở Kherson

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các lực lượng Nga đã đạt được một số bước tiến ở miền đông trong khi tiếp tục hứng chịu áp lực ở miền nam Ukraine. Một quan chức thân Nga ở Kherson khuyến cáo người dân trong khu vực nên sơ tán, dấu hiệu cho thấy Moscow đang mất dần quyền kiểm soát khu vực mới tuyên bố sáp nhập, theo nguồn tin từ tình báo Anh hôm 14/10.

Theo nguồn tin từ một bản thông tin cập nhật của tình báo Anh, các lực lượng của Wagner Group - một tổ chức quân sự tư nhân của Nga - đã chiếm được các làng Optyine và Ivangrad ở phía nam thị trấn Bakhmut, nơi đang giao tranh khốc liệt. Đây cũng là thành công đầu tiên của Nga sau hơn 3 tháng.

"Có rất ít khu định cư bị lực lượng ly khai hoặc lực lượng Nga chiếm giữ từ đầu tháng 7", bản cập nhật hàng ngày từ London, vốn thường tập trung vào những thành công trên chiến trường Ukraine, cho biết.

Ukraine đã phát động một cuộc phản công vào cuối tháng 8 chống lại các lực lượng Nga đang chiếm đóng lãnh thổ kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược vào tháng 2, với mục tiêu đẩy lực lượng Nga ra khỏi phía đông bắc và gây áp lực nặng nề ở phía nam, theo tờ Reuters.

Trọng tâm chính của cuộc chiến hiện nay là Kherson - một trong bốn tỉnh của Ukraine mà Nga tuyên bố sáp nhập trong những tuần gần đây. Kherson được cho là địa khu quan trọng nhất về mặt chiến lược.

Hãng thông tấn TASS của Nga cho biết những người sơ tán từ khu vực Kherson ​​sẽ bắt đầu đến Nga vào hôm nay (14/10), một ngày sau khi một quan chức thân Nga khuyến cáo tất cả cư dân trong khu vực nên chạy trốn, đặc biệt là những cư dân xung quanh thành phố Kherson.

Đối mặt với bước tiến của lực lượng Ukraine, một số người dân ở các khu vực do Nga chiếm đóng đã tháo chạy sang Nga, số khác tháo chạy về phía tây đến các vùng do Ukraine kiểm soát.

Mục tiêu chiến lược

Cuộc sơ tán dân thường từ Kherson là một đòn giáng mạnh mẽ vào Nga, sau khi Moscow tuyên bố sáp nhập khoảng 15% lãnh thổ Ukraine, có diện tích bằng Bồ Đào Nha.

Thành phố Kherson là khu vực ngoại ô lớn duy nhất mà Nga chiếm được nguyên vẹn kể từ khi xâm lược vào tháng 2. Thành phố này kiểm soát tuyến đường bộ duy nhất đến bán đảo Crimea bị Nga chiếm giữ vào năm 2014 và cửa sông Dnipro.

Kể từ đầu tháng 10, các lực lượng Ukraine đã xông vào tiền tuyến của Nga trong cuộc tiến công lớn nhất của họ ở phía nam kể từ khi cuộc chiến bắt đầu, nhằm mục đích cắt đứt quân đội Nga khỏi các tuyến tiếp tế và các đường thoát hiểm băng qua sông.

Theo Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời của Ukraine, các lực lượng vũ trang của nước này đã giành lại hơn 600 khu định cư từ Nga trong một tháng qua, trong đó có 75 khu ở vùng Kherson, 43 ở khu vực phía đông Donetsk và 7 khu khác tại Lugansk.

"Diện tích các vùng lãnh thổ Ukraine được giải phóng đã tăng lên đáng kể", Bộ Tái hòa nhập các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng tạm thời cho biết trên trang web của mình.

Reuters không thể ngay lập tức xác nhận các báo cáo chiến trường.

Moscow gọi cuộc xung đột đã khiến hàng nghìn người Ukraine thiệt mạng và khiến các thành phố, thị trấn và làng mạc tan hoang, là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm phi quân sự hóa một quốc gia có các động thái hướng về phương Tây đe dọa an ninh của chính nước Nga. Kyiv và các đồng minh phương Tây nói rằng đây là một cuộc chiến tranh xâm lược vô cớ.

Báo cáo của Anh cho biết "chiến dịch quân sự đặc biệt" của Moscow ở Ukraine vẫn đang vấp phải những đòn đáp trả quyết liệt bởi các lực lượng Ukraine dọc theo chiến tuyến phía bắc và phía nam nước này. Báo cáo cũng cho biết, lực lượng Nga cũng đang hứng chịu tình trạng thiếu vũ khí và nhân lực trầm trọng.

Nga cho biết, họ đang nhắm vào Bakhmut nhằm cố gắng chiếm giữ khu đô thị Kramatorsk-Solviansk ở miền đông Donetsk, nằm trong số những khu vực mà Nga cho rằng họ đã sáp nhập mặc dù không kiểm soát hoàn toàn.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết trong một bài phát biểu video vào hôm 13/10 rằng giao tranh "tàn bạo" đang tiếp tục ở đó.

Ông cũng cáo buộc Ủy ban Chữ thập đỏ Quốc tế (ICRC) đã không hành động trong việc bảo vệ quyền của các tù nhân chiến tranh Ukraine và thúc giục tổ chức này thực hiện sứ mệnh tới một trại ở miền đông do Nga chiếm đóng.

Trong một loạt chỉ trích mới nhất đối với ICRC, ông Zelenskyy cho biết chưa có ai đến thăm Olenivka - một trại khét tiếng ở miền đông Ukraine, nơi hàng chục tù binh Ukraine đã thiệt mạng trong một vụ nổ và hỏa hoạn hồi tháng Bảy.

Cùng với việc sáp nhập, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đáp trả những thất bại trên chiến trường bằng các động thái khác nhằm leo thang xung đột: kêu gọi hàng trăm nghìn quân dự bị và đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân.

Tuần này, Nga đã tiến hành cuộc không kích lớn nhất kể từ khi bắt đầu chiến tranh, phóng hơn 100 tên lửa hành trình chủ yếu vào cơ sở hạ tầng điện và nhiệt của Ukraine.

Các quan chức ở khu vực Belgorod của Nga giáp ranh với Ukraine kể từ đó đã cáo buộc Ukraine nhắm mục tiêu vào nguồn cung cấp năng lượng của họ và tấn công một khu chung cư ở thủ đô khu vực. Ukraine cho biết khu nhà bị hư hại do một tên lửa của Nga đi chệch hướng.

Hôm 14/10, thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết các hoạt động tàu hỏa đã bị đình chỉ gần Novyi Oskol, một thị trấn với dân số khoảng 18.000 người nằm cách biên giới khoảng 90 km về phía bắc, sau khi xác một tên lửa rơi gần đó.

Ông Putin nói rằng các cuộc không kích của Nga vào Ukraine là đòn trả đũa cho vụ nổ hôm 8/10 làm hư hại cây cầu của Nga tới Crimea.

Một tài liệu được công bố trên trang web của chính phủ Nga cho biết, cây cầu Crimea sẽ không được sửa chữa cho đến mùa hè năm sau.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Nga hứng chịu áp lực ở miền nam Ukraine, thông báo sơ tán ở Kherson