Ngay cả khi quân đội hoạt động kém hiệu quả, Điện Kremlin vẫn nắm chắc thế trận

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo đánh giá của ông Jim Hanson, một thành viên đã nghỉ hưu của Lực lượng Đặc nhiệm Quân đội Hoa Kỳ và là chủ tịch của Nhóm Nghiên cứu An ninh, kế hoạch của Tổng thống Nga Vladimir Putin ở Ukraine đang tiến triển và bám sát các mục tiêu ban đầu của Điện Kremlin, ngoại trừ việc quân đội Nga đang tỏ ra lúng túng.

“Ngay từ đầu, tôi đã biết mục tiêu cuối cùng của ông ấy là gì, chính là giành được sự công nhận cho Crimea, nắm quyền kiểm soát chính thức hai tỉnh nói tiếng Nga, và vào đúng thời điểm đó, sử dụng một cuộc tấn công sâu rộng hơn vào Ukraine như một quân bài thương lượng để gỡ bỏ các biện pháp trừng phạt", ông Hanson nói với người dẫn chương trình Capitol Report của NTD, ông Steve Lance, trong một cuộc phỏng vấn ngày 8/3.

“Tôi nghĩ điều này đang diễn ra đúng như mong đợi của Tổng thống Nga Putin, ngoại trừ thực tế là quân đội của ông ấy hoạt động kém hiệu quả". Ông nói rằng Ukraine đã và đang sử dụng các thiết bị phòng không có để làm suy yếu quân đội Nga.

“Tuy nhiên, người Nga không giỏi về các chiến thuật mà họ đang sử dụng. Theo tôi, họ chỉ giỏi về việc bắn hạ nhanh mục tiêu hơn là phục kích một chiếc trực thăng tấn công. Và quý vị không thể phục kích một chiếc trực thăng tấn công trừ khi nó bay trên một tuyến đường mà quý vị biết trước lộ trình", ông cho biết.

“Tôi nghĩ người Nga đang mắc một số sai lầm. Các loại công nghệ và năng lực quân sự mà Ukraine đã và đang sở hữu sẽ trở nên nguy hiểm hơn rất nhiều nếu phía Nga 'khinh địch'", ông cho hay.

Các phương tiện quân sự của quân đội Nga ở Armyansk, Crimea, vào ngày 25/2/2022. (Ảnh Getty Images)
Các phương tiện quân sự của quân đội Nga ở Armyansk, Crimea, vào ngày 25/2/2022. (Ảnh Getty Images)

Ông Hanson cho biết, lời đề nghị từ Ba Lan, một thành viên NATO, cung cấp các máy bay chiến đấu cho Hoa Kỳ, quốc gia sau đó sẽ cung cấp các máy bay chiến đấu đó cho Ukraine, đang khiến cuộc chiến này trở nên nguy hiểm hơn.

“Điều này sẽ làm leo thang căng thẳng giữa Mỹ và Nga bởi vì, ở một mức độ nào đó, đó là các máy bay của NATO. Ba Lan có thể giao chúng cho Ukraine và nói, 'Chà, điều này nằm ngoài chức năng của chúng tôi với tư cách là một thành viên NATO.' Ông Putin không nhìn nhận nó theo cách đó và cũng không cần phải nhìn nhận nó theo cách đó, và tôi nghĩ rằng điều đó sẽ làm tăng thêm rất nhiều mối nguy hiểm”.

Ông Hanson coi việc Điện Kremlin yêu cầu chiếm Crimea cũng như hai tỉnh Luhansk và Donetsk giống như một ngã rẽ cho cuộc chiến, vì vùng đất mà ông Putin yêu cầu đã liên kết với Nga hoặc nằm dưới sự kiểm soát của họ.

“Crimea chắc chắn là một phần của Nga vào thời điểm này, vì mọi ý định và mục đích, hai tỉnh nói tiếng Nga trên mọi phương diện, trừ tên gọi, và giờ họ đang yêu cầu độc lập. Và tại thời điểm đó, nếu họ độc lập, gần như chắc chắn họ sẽ gia nhập Liên bang Nga”.

Ông Hanson cho biết, một trong những yêu cầu khác của ông Putin là Ukraine không gia nhập NATO. Cho đến nay, Ukraine đã từ chối yêu cầu của Nga. Tuy nhiên, ông Hanson tin rằng người Ukraine đã cho ông Putin thấy rằng họ sẽ không khuất phục trước những nỗ lực bạo lực của ông nhằm chiếm lấy đất nước của họ.

“Tôi không thực sự tin rằng mục tiêu của ông [Putin] là chiếm giữ Ukraine, bởi vì tôi không thể tưởng tượng được về một cuộc nổi dậy mạnh mẽ và nguy hiểm hơn ở các khu vực khác ngoài Afghanistan nếu quý vị tiến hành lật đổ chính phủ của họ".

Ông Hanson cho biết, nếu Nga cố gắng chiếm Ukraine, họ sẽ “phải trả giá rất, rất đắt bằng máu và toàn bộ kho báu của mình”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Ngay cả khi quân đội hoạt động kém hiệu quả, Điện Kremlin vẫn nắm chắc thế trận