Nghệ thuật giao tiếp của tổng thống George Washington

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống George Washington có một câu nói nổi tiếng: “Tiên phong trong chiến tranh, tiên phong trong hòa bình, và tiên phong trong trái tim những người đồng hương”. Với nhiều lần dẫn đầu như vậy đã góp phần vào những thành tựu to lớn khác của ông, bao gồm cả việc ông được bầu làm chủ tịch của Hội nghị Lập hiến và tổng thống đầu tiên của Hoa Kỳ.

Nói cách khác, Washington không phải là người bình thường. Nhưng tính cách hơn người của ông không hình thành chỉ sau một đêm. Ở tuổi 14, ông đã tổng hợp hơn 100 câu châm ngôn về cách ứng xử tốt vào sách học và áp dụng chúng vào cuộc sống của chính mình. Nhiều câu trong số đó vẫn có thể được áp dụng cho đến ngày nay. Chúng có thể giúp những người đàn ông hiện đại trở thành những quý ông đích thực, đủ tự tin đứng trước đám đông cả về tính cách lẫn cách cư xử.

Luyện tập cách trò chuyện chuẩn mực

Trong văn hóa giao tiếp ngày nay, không có gì lạ khi thấy người ta dùng miệng lưỡi làm vũ khí. Theo ông Washington, một quý ông sẽ “không sử dụng lời lẽ phê phán chống lại bất kỳ ai” cũng như không “nguyền rủa hay chửi bới người khác”.

Ông Washington viết, một quý ông cũng nên cố gắng giữ cho cuộc trò chuyện của mình “ngắn gọn và toàn diện”, tránh buôn chuyện, vì “nói ... sau lưng người khác ... là bất công”.

Thấu hiểu người khác

Khi tiếp xúc với người khác, ông Washington gợi ý rằng các quý ông sẽ dựa vào ngôn ngữ hình thể và các tín hiệu khác để tránh xúc phạm họ. Điều này bao gồm việc tôn trọng không gian cá nhân của những người xung quanh, “giữ khoảng cách với họ”, và đồng cảm với những người đang đau khổ, kiềm chế “bày tỏ niềm vui trước một người đang ốm đau bệnh tật” để không làm tăng thêm nỗi đau khổ của họ.

Ông Washington cũng khuyến khích chúng ta: “Tránh làm người khác nhàm chán, tẻ nhạt khi nói chuyện, trừ khi họ hài lòng với điều đó”.

Làm chủ bữa ăn

Người ta nói rằng con đường ngắn nhất đến trái tim đàn ông là đi qua dạ dày, nhưng cách ăn như thế nào sẽ thể hiện bạn là một quý ông đích thực. Ông Washington khuyên: “Đừng ăn uống tham lam, đừng cho miếng khác vào miệng cho đến khi miếng trước đã nuốt xuống”. Tương tự, ông cũng khuyến khích các quý ông: “Tránh nói chuyện khi miệng đang đầy thức ăn, đừng dùng dao đưa thịt vào miệng”.

Sự sạch sẽ gọn gàng tạo nên một quý ông

Về cách ăn mặc, các quý ông cần giữ mình sạch sẽ, gọn gàng và không cầu kỳ. Ông Washington khuyến khích nam giới “đừng đóng vai con công”, cố gắng lựa chọn trang phục “khiêm tốn và cố gắng hòa hợp với tự nhiên, tôn trọng thời gian và địa điểm tham gia”. Nói chung, một quý ông có thể cân nhắc tránh những xu hướng thức thời như: mặc quần cạp trễ, xăm hình và trang sức lòe loẹt, vì chúng có xu hướng thu hút sự chú ý quá mức về bản thân, đồng thời cũng cần ăn mặc phù hợp với từng thời điểm.

Giữ thái độ điềm tĩnh và cởi mở

Ông Washington nói rằng: “Đừng cố chấp theo quan điểm riêng của bạn, và trong mọi vấn đề, đều có cách giải quyết”. Sự tức giận và cứng nhắc không bao giờ là điểm hấp dẫn ở một quý ông, nhưng thái độ công bằng và hòa nhã luôn được đánh giá cao. Trong giao tiếp không tránh khỏi cãi vã, và khi chúng xảy ra, lời khuyên cho một quý ông là tránh áp đảo trong cuộc thảo luận này, nên tạo cơ hội cho đối phương “đưa ra ý kiến ​​của mình”.

Theo Annie Holmwuist - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nghệ thuật giao tiếp của tổng thống George Washington