Nghi án Tenma Việt Nam: Ba cựu lãnh đạo công ty Nhật Bản bị buộc tội hối lộ quan chức Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các công tố viên Tokyo đã cáo buộc ba cựu lãnh đạo công ty nhựa Nhật Bản (Tenma Corp.) - chi nhánh công ty tại Việt Nam, tội danh hối lộ các quan chức hải quan và thuế Việt Nam để trốn nộp thuế.

Ngày 23/5 vừa qua, văn phòng Công tố quận Tokyo, Nhật Bản, đã công bố cáo buộc ba cựu quan chức của Tenma Crop. đã đưa hối lộ 23,6 triệu Yên cho các giới chức thuế của Việt Nam để trốn thuế.

Ba người bị buộc tội là: Kaneto Fujino (69 tuổi) – cựu Tổng giám đốc của Tenma – bị cáo buộc tội vi phạm luật chống cạnh tranh không lành mạnh. Hai người còn lại là Tsutomu Hosogoe (57 tuổi) – cựu Trưởng phòng kế hoạch của Tập đoàn, và Haruhiko Yoshida (51 tuổi) – cựu Tổng giám đốc Tenma Vietnam, công ty con của Tenma, truyền thông Nhật đưa tin ngày 23/05.

Trước đó, báo Asahi đưa tin, Công ty Tenma tại Nhật Bản ngày 1/4 đã khai với công tố viên tại Tokyo rằng công ty con Tenma Việt Nam (có trụ sở tại tỉnh Bắc Ninh) đã hối lộ khoảng 25 triệu yên (hơn 5 tỷ đồng) cho một số quan chức địa phương.

Theo lời khai, Tenma Việt Nam vào tháng 6/2017 sau khi nhập lô hàng khuôn mẫu đã bị đòi khoản phụ thu gần 1,8 tỷ yên (khoảng 362 tỷ đồng). Để giảm "phụ thu", công ty đề xuất trả "phí điều chỉnh".

Được sự đồng ý của ông Kento Fujino, Chủ tịch tại trụ sở chính của công ty, Tenma Việt Nam đã trả 2 tỷ đồng (khoảng 10 triệu yên) cho cán bộ của Việt Nam để tránh khoản “phụ phí”. Kết quả, công ty này đã được miễn 400 tỷ đồng.

Ông Hosogoe và Yoshida còn bị cáo buộc là đã đưa khoảng 13,8 triệu yên cho các quan chức hải quan Việt Nam với cùng một mục đích vào năm 2019.

Tổng số tiền cả hai lần các bị cáo đưa hối lộ là 23,6 triệu Yên đã thấp hơn số tiền 25 triệu Yên mà truyền thông Nhật đăng tải khoảng 2 năm trước.

Chưa xác định được sự chênh lệch này có phải là do quy đổi tỷ giá vào các thời điểm đưa tin hay không, và chưa rõ số tiền đưa hối lộ là loại tiền gì.

Ông Kaneto Fujino - cựu Tổng giám đốc của Tenma bị cáo buộc tội đã duyệt các khoản chi này.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội chiều 25/5/2020, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ đã thành lập đoàn thanh tra công vụ tại Cục Thuế và Cục Hải quan tỉnh Bắc Ninh để làm rõ sự việc trên, công khai kết quả thanh tra.

Cũng trong hành lang Quốc hội chiều 26/5/2020, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, vụ việc đang được các cơ quan thanh tra thuế, tài chính kiểm tra, rà soát lại xem mức độ như thế nào để tiến hành các biện pháp khác.

Đánh giá về vụ việc và công tác điều tra, Bộ trưởng Tô Lâm nói: "Nhật Bản là nơi xuất phát nguồn gốc thông tin nên phải có phối hợp quốc tế để điều tra tội phạm. Trước tiên phía Việt Nam sẽ có trao đổi với phía Nhật".

Ngày 26/5, Bộ Tài chính có văn bản gửi Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan yêu cầu tạm đình chỉ công tác 15 ngày đối với các cán bộ tham gia đoàn kiểm tra thuế, hải quan và lãnh đạo Cục Thuế, Hải quan ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra tại công ty Tenma Việt Nam.

Báo Thanh Niên trích lời Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn cho biết, qua thanh kiểm tra việc xử lý thuế với Công ty Tenma Việt Nam, dù xác định không làm thất thu thuế nhưng cũng có nhiều vấn đề tồn tại, nhưng việc kết luận có hối lộ đoàn kiểm tra sau thông quan hay đoàn kiểm tra thuế không thì vẫn chưa có thể kết luận được.

Trên báo Tuổi Trẻ, một lãnh đạo thanh tra Bộ Tài chính đã nói rằng: “Có hay không việc cán bộ, công chức Việt Nam nhận hối lộ 25 triệu Yên của công ty Tenma, cơ quan điều tra của Bộ Công an sẽ kết luận”.

Tổng công ty Tenma tại Nhật Bản hoạt động từ năm 1949. Tenma Việt Nam đặt cơ sở sản xuất tại Khu công nghiệp Quế Võ Bắc Ninh từ năm 2007, hoạt động chính là sản xuất linh kiện nhựa cho thiết bị văn phòng, xe máy, ôtô và đồ dùng gia đình...

Trước đó, cơ quan tố tụng Việt Nam, từ phản ánh của báo chí Nhật, đã phơi bày hai vụ án nhận hối lộ lớn của quan chức ngành giao thông. Đó là vụ án Huỳnh Ngọc Sĩ (nguyên giám đốc Ban quản lý dự án Đại lộ Đông - Tây, TP HCM) và vụ 6 quan chức đường sắt nhận lót tay 11 tỷ đồng của Công ty JTC.

Huệ Linh
(T/h)



BÀI CHỌN LỌC

Nghi án Tenma Việt Nam: Ba cựu lãnh đạo công ty Nhật Bản bị buộc tội hối lộ quan chức Việt Nam