Nghiên cứu: Ngồi lâu có hại cho sức khỏe, hãy 'ngồi ít đứng nhiều'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai cũng biết rằng ngồi lâu không tốt cho sức khỏe, nhưng đối với hầu hết nhân viên văn phòng làm việc từ 9 giờ sáng đến 5 giờ chiều thì việc ngồi nhiều giờ mỗi ngày là rất phổ biến. Vậy làm thế nào để chúng ta có thể tránh được việc ít vận động mà không làm trì hoãn công việc?

Người dẫn chương trình khoa học của BBC, bác sĩ Michael Mosley, đã khám phá chủ đề này trong podcast của ông ấy, Just One Thing.

Tại sao ngồi yên không tốt cho sức khỏe của bạn ?

Đầu tiên Mosley chỉ ra rằng ngồi lâu rất có hại cho sức khỏe, nhưng hầu hết mọi người đều không tránh khỏi "thói quen xấu" này. Trong trường hợp của người Anh, trung bình nhiều người ngồi hơn 10 giờ mỗi ngày. Ít vận động trong thời gian dài như vậy có khả năng gây ra một loạt các nguy cơ sức khỏe, bao gồm tăng nguy cơ mắc bệnh tim, tiểu đường loại 2 và hơn thế nữa.

Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những phụ nữ ít vận động từ 10 giờ trở lên mỗi ngày có telomere ngắn hơn. Telomere là những đoạn nhỏ của phức hợp DNA-protein hiện diện ở các đầu của nhiễm sắc thể tuyến tính trong tế bào nhân thực với cấu trúc "nắp" đặc biệt. Telomere là dấu ấn sinh học tốt nhất để xác định quá trình lão hóa, và telomere càng ngắn thì sự lão hóa càng nghiêm trọng.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người ngồi hơn 8 giờ mỗi ngày có mức độ trầm cảm và lo lắng cao hơn. (Shutterstock)
Một nghiên cứu năm 2017 cho thấy những phụ nữ ít vận động từ 10 giờ trở lên mỗi ngày có telomere ngắn hơn. (Shutterstock)

Mọi người có thể nghĩ rằng mặc dù phải ngồi văn phòng nhiều giờ mỗi ngày, nhưng chỉ cần bạn có một lối sống lành mạnh ngoài công việc là được. Mosley chỉ ra rằng không hẳn như vậy. Ông cho biết bằng chứng mới cho thấy tác hại của việc ít vận động đối với cơ thể là không thể chống lại trừ khi bạn tập thể dục vừa phải hoặc mạnh 40 phút mỗi ngày. Và việc ít vận động quá lâu thực sự làm giảm lợi ích của việc tập thể dục.

John Buckley, giáo sư Đại học Trung tâm Shrewsbury ở Anh, cho biết mọi người đã ngồi nhiều hơn so với 50 năm trước. Ví dụ, hầu hết mọi người dành 70 đến 80 phần trăm thời gian của họ để ngồi, ngoại trừ khi họ ngủ.

Giáo sư Buckley giải thích rằng ngồi có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn. Khi ngồi, tất cả các bộ phận trên cơ thể mất đi sự kích thích, từ xương khớp, tuần hoàn đến hệ trao đổi chất đều ở trạng thái nghỉ ngơi.

Tại sao chỉ cần đứng lên là tốt cho sức khỏe?

Bác sĩ Mosley nói: Làm điều gì đó đơn giản và dễ dàng như "ngồi ít hơn và đứng nhiều hơn" có thể giúp cải thiện sức khỏe của bạn. Nó làm tăng nhịp tim, hỗ trợ trao đổi chất, có lợi cho xương và cải thiện sức khỏe tâm thần.

Một vài năm trước, bác sĩ Mosley đã tham gia vào một thử nghiệm yêu cầu nhân viên văn phòng đứng thêm 3 giờ một ngày trong một tuần. Người ta thấy rằng đứng làm việc có thể làm tăng nhịp tim, và một trong những nhà nghiên cứu đã thống kê rằng nếu đứng ở văn phòng trong một năm, tổng lượng calo đốt cháy tương đương với việc chạy 10 cuộc thi marathon. Hơn nữa, khi những người tham gia đứng tại nơi làm việc, lượng đường trong máu đào thải nhanh hơn nhiều so với khi họ ngồi.

đứng làm việc
Đường huyết được đào thải khỏi máu nhanh hơn nhiều khi bạn đứng làm việc so với khi bạn ngồi. (Shutterstock)

Buckley cũng chỉ ra thực tế rằng đứng có lợi cho việc kiểm soát lượng đường trong máu và bằng chứng cho điều này rất rõ ràng. Ông từng thực hiện một thử nghiệm trong đó các nhân viên văn phòng nhận cuộc gọi từ khách hàng ngồi như bình thường trong một ngày, trong khi các nhà nghiên cứu kiểm soát chế độ ăn và đọc chỉ số đường huyết của họ sau mỗi 15 phút. Ngày hôm sau, các nhà nghiên cứu yêu cầu họ lặp lại thí nghiệm tương tự, chỉ khác là lần này họ phải làm việc trong khi đứng.

Trong 4 giờ rưỡi làm việc sau bữa trưa, các nhà nghiên cứu đã đọc chỉ số đường huyết của những người tham gia trong ít nhất hai giờ và phát hiện ra rằng, mặc dù chỉ số đường huyết của họ tăng nhưng không đáng kể và nó giảm nhanh hơn nhiều so với ngồi làm việc và duy trì ở mức thấp trong suốt buổi chiều.

Làm thế nào để ngồi ít hơn và đứng nhiều hơn?

Giáo sư Buckley nói rằng chúng ta cần thường xuyên nhắc nhở bản thân rằng chúng ta cần phải đứng dậy và di chuyển, ví dụ như chúng ta có thể đứng lên để trả lời điện thoại; nếu chúng ta sử dụng điện thoại di động, chúng ta có thể nói chuyện trong khi đi đi lại lại.

Ông nói rằng nếu bạn có thể đứng lên hai hoặc ba lần mỗi giờ, hai hoặc ba phút mỗi lần thì sẽ phá vỡ được thói quen xấu là ngồi yên.

Thanh Hương

Theo Epoch Times tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Nghiên cứu: Ngồi lâu có hại cho sức khỏe, hãy 'ngồi ít đứng nhiều'