Người đàn ông nói ‘Let's go Brandon’ trong cuộc điện thoại với ông Biden đêm Giáng Sinh bị đe dọa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một người dân ở Oregon đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông quốc tế khi sử dụng cụm từ “Let’s go Brandon” (một cụm từ lóng, ám chỉ lời ‘mắng’ nhắm vào ông Biden) trong một cuộc điện đàm với tổng thống Joe Biden vào cuối tuần qua. Ông cho biết đã bị đe doạ sau đó. Nhưng dù vậy, sự đen đủi của ông không tệ hại bằng vận động viên có tên Brandon. Câu nói lái nổi tiếng có dính líu tới tên mình đã lấy đi nhiều cơ hội trong sự nghiệp của anh.

Cuộc gọi khó quên Đêm Giáng Sinh

Sự việc xảy ra vào 25/12 khi Tổng thống Mỹ Joe Biden và Đệ nhất phu nhân Jill nói chuyện điện thoại với hàng loạt gia đình Mỹ trong sự kiện Giáng sinh do Nhà Trắng tổ chức.

Tổng thống Mỹ được nối điện thoại với người tự xưng là Jared, ông bố bỉm sữa của 4 đứa con. Ông Jared Schmeck đã nói với tờ Oregonian vào ngày 25/12 rằng mình đang “bị tấn công vì quyền tự do ngôn luận” kèm theo những cuộc điện thoại đe dọa. Cuộc gọi được phát trực tiếp đã thu hút sự chú ý của giới truyền thông. Nguyên nhân xuất phát từ phản hồi của Tổng thống Biden. Ông đáp “Tôi đồng ý” sau khi Schmeck sử dụng cụm từ “Let’s go Brandon”. Dường như vị tổng thống không hề có phản ứng gì khác sau câu nói này, trong khi Đệ nhất phu nhân Jill bật cười và nhìn sang hướng khác. Tổng thống Mỹ hỏi Jared đến từ đâu, nhưng cuộc gọi đã bị ngắt vào thời điểm đó.

Schmeck là một cựu sĩ quan cảnh sát làm việc cho một công ty điện lực. Anh cho biết vào đêm Giáng sinh hàng năm, gia đình mình thường gọi vào NORAD Santa Tracker (phần mềm do Google hợp tác với Bộ chỉ huy Phòng Không Bắc Mỹ (North American Aerospace Defense Command) giúp người dùng dõi theo cuộc hành trình của ông già Noel qua điện thoại di động). Và năm nay anh không hề biết chương trình đang được phát sóng trực tiếp.

“Tôi hiểu cụm từ “Let’s go Brandon” mang nghĩa thô tục. Tuy nhiên, tôi không phải kẻ có suy nghĩ giản đơn”. Schmeck nói thêm rằng anh không có ác cảm với Biden. Tuy nhiên “Biden có thể làm tốt hơn nhiều với tư cách là Tổng Thống”.

Anh nói “Biden có vẻ là người thân thiện. Tôi không thù hận hay có ý gì khác. Đó chỉ đơn thuần là một câu nói bông đùa bày tỏ sự thất vọng một cách hài hước của mình mà thôi. Tôi quý ông ấy giống như người thân trong gia đình vậy”.

Schmeck cho biết, mình là người ủng hộ Tổng thống Donald Trump. Song anh cũng đồng thời là “một người Mỹ có niềm tin vào Chúa".

Nguồn gốc của câu nói 'Let's go Brandon'

Câu nói ‘Let's go Brandon' này bắt đầu vào đầu năm nay. Câu nói lan truyền sau khi một phóng viên của tờ báo NBC Sports khi dịch tiếng hô vang lớn, một lời mắng mỏ nhắm vào cá nhân ông Biden, của đám đông tại giải đua xe NASCAR hồi tháng 9. Khi phỏng vấn tay đua Brandon Brown – quán quân của cuộc đua, cô nói với người lái xe rằng họ đang hô vang ”Let’s go Brandon”. Trong khi tiếng vang của đám đông rõ ràng là tiếng mắng Joe Biden. Cụm từ này sau đó trở thành ám hiệu ngầm của những người bày tỏ sự thất vọng với ông Biden.

Hoạ vô đơn chí với người “đồng thanh”

Kể từ đó, tên tuổi của Brandon Brown nổi như cồn. Anh cho biết vì vấn đề chuyên môn nên mình “không có thời gian để suy nghĩ về chính trị”, theo một bài báo của Newsweek vào ngày 20/12.

“Việc của tôi là làm sao chạy vòng sau nhanh hơn vòng trước. Chính trị chưa bao giờ là thú vị đối với tôi cả. Giống như phần đa, tôi cho rằng các chính khách mới là nguyên nhân gây ra vấn đề hơn là tập trung vào giải pháp”.

Brown khẳng định với The New York Times vào ngày 26/12: “Tôi không muốn tham gia vào chính trị".

Anh nói mình phải rất vất vả mới có thể lấy lại các hợp đồng tài trợ chỉ vì cụm từ tai hại này, theo Sports Business Journal.

Video về cuộc gọi trên đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội Mỹ. Nhiều người ca ngợi ông chủ Nhà Trắng vì sự bình tĩnh khi nghe câu nói. Tuy nhiên, nhiều người cũng đặt dấu hỏi liệu Biden có hiểu ý nghĩa của lời này hay không.

Hiện các quan chức Nhà Trắng vẫn chưa đưa ra bình luận về sự việc này.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Người đàn ông nói ‘Let's go Brandon’ trong cuộc điện thoại với ông Biden đêm Giáng Sinh bị đe dọa