Người phụ nữ 40 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, bác sĩ nhắc nhở: Bỏ ngay 3 loại thực phẩm này trong tủ lạnh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cô Vương, 40 tuổi, không bao giờ nghĩ rằng mình bị ung thư dạ dày cho đến khi cô ấy phải đến bệnh viện khám vì thường xuyên đau bụng.

Cô Vương nói rằng cô đã bị đau bụng từng cơn trong nửa năm, nhưng cô đã không để ý đến nó.

Mỗi lần đau, cô Vương lại ra hiệu thuốc mua thuốc giảm đau nhưng các triệu chứng cứ lặp đi lặp lại mãi không khỏi. Các lần gần đây cô Vương cảm thấy như tần suất các cơn đau bụng xảy ra dữ dội và thường xuyên hơn trước. Để tìm ra nguyên nhân, cô Vương đã cùng chồng đến bệnh viện, sau khi kiểm tra nội soi dạ dày, người ta nhanh chóng xác nhận rằng cô đã bị ung thư dạ dày.

Bị ung thư dạ dày ở tuổi 40! Cô Vương và gia đình cô đặc biệt khó hiểu.

Cô Vương nói rằng cả bố và mẹ cô đều không bị ung thư dạ dày và cả gia đình cô cũng không ai có tiền sử bị mắc bệnh ung thư dạ dày, nên cô chưa bao giờ nghĩ rằng mình sẽ mắc căn bệnh này khi tuổi còn trẻ như vậy.

Sau khi tìm hiểu kỹ hơn, bác sĩ phát hiện thủ phạm khiến cô Vương mắc bệnh ung thư dạ dày này thực chất là do thói quen ăn uống không lành mạnh.

Cô Vương đặc biệt thích ăn đồ muối chua và đồ hun khói, trong ba bữa một ngày, hầu như bữa nào cũng sẽ thấy hai loại đồ ăn này trên bàn ăn, các loại hũ lớn nhỏ đều chất đầy đồ muối chua, các loại đồ hun khói, và chúng được treo cả trên tường.

Cô ấy thích chế biến và ăn các thực phẩm này trong một thời gian dài, nhưng cô chưa bao giờ cảm thấy những thực phẩm này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mình. Cho đến khi đi khám, bác sĩ mới nói cho cô biết rằng chính những thực phẩm này đã gây ra căn bệnh ung thư dạ dày của cô.

Thực phẩm ngâm muối chua và hun khói đã có từ rất lâu, nhưng bạn có biết tại sao người xưa lại chế biến thực phẩm theo cách đó?

Trên thực tế, lúc đầu người xưa làm đồ muối chua, hun khói để bảo quản đồ ăn dễ dàng hơn, nhưng đến thời hiện đại, khi tủ lạnh ra đời, đồ ăn tươi sống có thể bảo quản được nhiều hơn. Tuy nhiên, do thói quen ăn uống được ông cha ta hình thành từ xưa đến nay, nhiều gia đình vẫn có thói quen ăn đồ chua, đồ hun khói, thậm chí mở tủ lạnh ra vẫn thấy những đồ ăn này.

Nhưng với vai trò là một bác sĩ, tôi muốn nhắc nhở mọi người rằng nếu trong tủ lạnh của bạn vẫn còn 3 loại thực phẩm sau thì phải vứt bỏ chúng ngay sau một thời gian dài, nếu không sẽ gây hại rất lớn cho dạ dày của bạn.

  1. Thực phẩm bị mốc

Thức ăn trong tủ lạnh sẽ không bị mốc?

Tất nhiên là không, tủ lạnh tuy có thể tăng hạn sử dụng của thực phẩm nhưng không phải là vĩnh viễn. Một số thực phẩm dù có đặt trong tủ lạnh thì lâu ngày vẫn có thể bị mốc.

Thức ăn bị mốc rất có hại cho dạ dày, bởi vì thức ăn bị mốc có chứa aflatoxin B1, đây là chất gây ung thư mạnh, ăn phải thức ăn bị mốc sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

  1. Đồ chua

Thành thật mà nói, đặt thực phẩm ngâm muối chua trong tủ lạnh là một sự lãng phí chức năng của tủ lạnh.

Thực phẩm muối chua chứa nhiều muối, nồng độ muối cao rất có hại cho dạ dày của bạn, tác hại trực tiếp nhất là chúng tạo áp suất thẩm thấu cao trong dạ dày, sẽ làm tổn thương đến lớp niêm mạc dạ dày, chế độ ăn nhiều muối lâu dài sẽ không chỉ làm tăng tỉ lệ viêm loét dạ dày mà còn làm tăng khả năng mắc bệnh ung thư dạ dày.

Trong quá trình ngâm chua thực phẩm cũng sẽ sinh ra một lượng lớn nitrat, sau khi vào dạ dày nitrat sẽ chuyển hóa thành nitrit, sau đó kết hợp với protein tạo thành nitrosamine, đây là một chất gây ung thư mạnh.

  1. Thực phẩm hun khói

Giống như thực phẩm ngâm chua, thực phẩm hun khói cũng là thực phẩm chứa nhiều muối, ăn thực phẩm hun khói trong thời gian dài sẽ không tốt cho dạ dày.

Trong quá trình chế biến thực phẩm hun khói sẽ sinh ra một lượng lớn benzopyrene, benzopyrene cũng là chất gây ung thư, tiêu thụ lâu dài sẽ làm tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư dạ dày.

Những gì chúng ta ăn có liên quan mật thiết đến sức khỏe của dạ dày, để có một dạ dày tốt hơn, ngoài việc tránh xa 3 loại thực phẩm trên, hãy cố gắng chọn càng nhiều thực phẩm tươi càng tốt, chú ý ăn uống cân bằng dinh dưỡng và duy trì đều đặn trong các bữa ăn hàng ngày.

Dạ dày của chúng ta rất dễ bị tổn thương, đối với những người bị bệnh dạ dày, chúng ta phải ghi nhớ rằng sự phục hồi của dạ dày phụ thuộc vào việc điều trị và nuôi dưỡng, nếu không chú ý bồi bổ dinh dưỡng giúp dạ dày hồi phục thì dù có dùng bao nhiêu thuốc trị dạ dày cũng sẽ không khỏi.

Theo Báo cáo Ung thư Trung Quốc năm 2022, có khoảng 397.000 ca ung thư dạ dày xuất hiện mỗi năm ở Trung Quốc và ung thư dạ dày đứng thứ ba trong số tất cả các loại ung thư và nam giới thường bị mắc căn bệnh này cao hơn đáng kể so với nữ giới.

Tệ hơn nữa, tỷ lệ mắc ung thư dạ dày ngày càng ở độ tuổi trẻ hóa, vì vậy ngay khi bạn còn trẻ, bạn cũng nên duy trì một thói quen ăn uống và sinh hoạt lành mạnh.

Theo Vương Hoà - Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Người phụ nữ 40 tuổi được chẩn đoán mắc ung thư dạ dày, bác sĩ nhắc nhở: Bỏ ngay 3 loại thực phẩm này trong tủ lạnh