‘Người rừng’ Hồ Văn Lang hơn 40 năm sống trong núi sâu đã qua đời vì ung thư

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Hồ Văn Lang được gọi là “người rừng” vì đã cùng cha mình sống hơn 40 năm trong rừng sâu. Mãi đến năm 2013, người dân phát hiện ông Lang và cha sống trong một căn chòi trên cây nên tổ chức đưa hai cha con ông hòa nhập cộng đồng. Mới đây, gia đình ông Lang thông báo “người rừng” đã qua đời vì ung thư gan sau một năm chống chọi bệnh tật.

Trao đổi với báo Dân trí, anh Hồ Văn Tri - em trai ông Hồ Văn Lang xác nhận, ông Lang đã qua đời vào 7h sáng 6/9/2021.

Căn chòi và các vật dụng 2 cha con ông Lang sử dụng khi sống hoang dã trong rừng. Và ngày ông Lang và cha được đưa ra khỏi rừng để trở về làng. (Ảnh: tổng hợp)
Căn chòi và các vật dụng 2 cha con ông Lang sử dụng khi sống hoang dã trong rừng. (Ảnh: tổng hợp)

Vào năm 2013, ông Hồ Văn Lang trở nên nổi tiếng cả trong và ngoài nước, khi được người dân và chính quyền địa phương đưa trở về hoà nhập thế giới văn minh sau 41 năm sống tách biệt trong rừng rậm. Thời điểm đó, một kênh truyền thông nước ngoài đã quay một bộ phim tài liệu ngắn về ông và cách mà ông đã sinh tồn.

Được biết, khi ông Lang được cha bế vào rừng, lúc đó ông chỉ mới một tuổi.

Vào năm 1972, cha ông Lang là ông Hồ Văn Thanh chứng kiến máy bay ném bom trúng căn hầm trú ẩn của gia đình, khiến nhiều người chết. Ông Thanh vì quá hoảng sợ nên ôm theo con là anh Lang bỏ trốn vào rừng.

Trong rừng, ông Thanh dựng chòi, hai cha con sống cô độc và tách biệt tới lúc ông Lang trưởng thành. Sống một cuộc sống hoàn toàn hoang dã, cha con ông mặc khố, vào mùa lạnh, họ choàng thêm chiếc áo được bện bằng vỏ cây. Vật dụng dùng nấu ăn giữa rừng sâu suốt 40 năm qua chỉ là vài ống lon, bi đông cũ được lượm lặt về. Các vật dụng khác như gùi và dao đều tự chế.

Theo người dân Trà Phong, lúc đầu hai cha con ông Thanh lên dựng chòi lá ở khu vực rừng núi thuộc xã Trà Xinh chỉ cách bản làng khoảng 1 tiếng đi bộ. Sau đó, do người dân làm nương rẫy ngày càng tiến dần đến căn chòi, nên họ di chuyển sâu vào trong rừng tách biệt với mọi người xung quanh. Dù vẫn còn người thân, và gia đình có vào rừng động viên ông Thanh đưa con trở về nhưng ông đều từ chối.

Năm 2013, người dân phát hiện cha ông Lang bệnh nặng nên báo chính quyền địa phương vào rừng đón cha con họ về làng.

Sáng ngày 7/8/2013, ông Lang và cha chính thức rời khỏi khu rừng, nơi họ đã gắn bó hơn 40 năm để trở về làng ở thôn Trà Kem, xã Trà Xinh, huyện Tây Trà (Quảng Ngãi). Lúc này, ông Lang đã 41 tuổi và cha ông đã 81 tuổi.

Đến năm 2017, ông Hồ Văn Thanh qua đời.

Ông Tri, em ruột ông Lang cho biết: "Anh Lang rất chăm làm, bà con chỉ gì cũng làm theo được. Anh còn biết vào rừng chặt cây mây, tre lồ ô về bán. Nhưng mọi người chỉ gì anh làm nấy, không biết tính toán, đếm tiền". Nhiều lần ông Lang mang cây mây, chuối trên rừng đem tới nơi thu mua rồi bỏ đi, sau đó anh Tri đến lấy tiền.

Sống cùng em trai được vài năm, cha mất, ông Lang lại càng nhớ rừng hơn nên đã dựng chòi sống một mình ở một bìa núi gần nhà. Ông cũng thường xuyên gặp em trai Hồ Văn Tri và người dân trong làng đi làm rẫy, lâu lâu lại ghé về nhà em để lấy gạo muối, mắm cá.

Tháng 11 năm ngoái, ông Lang bị nhói đau ở ngực và bụng. Khi anh Tri đưa ông Lang đi khám thì bác sĩ chẩn đoán "người rừng" bị ung thư gan xâm lấn, không thể chữa khỏi.

Sau 7 năm hoà nhập cộng đồng và hơn một năm chống chọi với bệnh ung thư, ông Lang đã qua đời.

Ông Tri nói: "Anh Lang mất rồi, những ngày cuối đời của anh ấy phải chịu nhiều đau đớn. Gia đình chúng tôi đang lo tang lễ. Anh ấy đi theo cha".

Thiên Cầm

(t/h)



BÀI CHỌN LỌC

‘Người rừng’ Hồ Văn Lang hơn 40 năm sống trong núi sâu đã qua đời vì ung thư