Nhà báo Nga dành số tiền kỷ lục bán đấu giá huy chương Nobel Hoà bình viện trợ cho trẻ em Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà báo Nga Dmitry Muratov, người đồng đoạt giải Nobel Hoà bình năm 2021, là biên tập viên của một trong những tờ báo độc lập lớn cuối cùng của Nga đã bán đấu giá huy chương Nobel danh giá của mình hôm thứ Hai (20/6), số tiền kỷ lục thu được 103,5 triệu USD sẽ được dành để cứu trợ cho trẻ em Ukraine.

Theo tuyên bố của tổ chức bán đấu giá Heritage Auction ở New York, tất cả số tiền thu được từ cuộc đấu giá, 103,5 triệu USD trong ngày thứ Hai (20/6), trùng với Ngày Tị nạn Thế giới, sẽ được quyên cho các hoạt động nhân đạo của UNICEF dành cho trẻ em phải di tản do chiến tranh của Ukraine

Tờ báo Novaya Gazeta của Muratov, chỉ trích dữ dội Tổng thống Vladimir Putin và chính phủ của ông, đã bị đình chỉ hoạt động ở Nga vào tháng 3/2022 sau những cảnh báo từ nhà nước về việc đưa tin về cuộc chiến ở Ukraine.

Các phương tiện truyền thông tự do của Nga đã liên tục phải chịu áp lực ngày một lớn dưới thời Tổng thống Putin, nhà lãnh đạo tối cao của đất nước này kể từ năm 1999. Áp lực này tăng lên sau khi Moscow đưa quân vào xâm lược Ukraine ngày 24/2/2022. Nhà báo đoạt giải Nobel Hoà bình cũng bị tấn công bằng sơn đỏ vào tháng 4/2022.

Các phương tiện truyền thông chính thống của Nga là các tổ chức do nhà nước kiểm soát theo sát ngôn ngữ mà Điện Kremlin sử dụng để mô tả cuộc xung đột với Ukraine. Moscow gọi cuộc xung đột này là một "hoạt động quân sự đặc biệt" nhằm đảm bảo an ninh Nga và tiêu diệt chủ nghĩa phát xít cực hữu ở Ukraine. Kyiv và các đồng minh phương Tây nói rằng đó là một hành động chiến tranh xâm lược vô cớ.

Theo báo cáo của các phương tiện truyền thông Hoa Kỳ, cuộc đấu giá giải thưởng của Nhà báo Muratov đã phá vỡ kỷ lục bán đấu giá của bất kỳ huy chương Nobel nào trước đó. Mức giá cao nhất mà các huy chương của giải Nobel từng được trả là dưới 5 triệu USD.

Nhà báo Muratov là người đồng sáng lập trang tin tức Novaya Gazeta vào năm 1991, đã giành giải Nobel Hòa bình năm 2021 cùng với Nhà báo Maria Ressa của Philippines vì “nỗ lực của họ để bảo vệ quyền tự do ngôn luận, vốn là điều kiện tiên quyết cho dân chủ và hòa bình lâu dài", theo Uỷ ban Giải Nobel.

Ông Muratov, người đã cam kết quyên góp khoảng 500.000 USD trong số tiền thưởng cho các tổ chức từ thiện, đã dành tặng giải Nobel của mình cho sáu nhà báo của Novaya Gazeta đã bị sát hại kể từ năm 2000.

Danh sách đó bao gồm nhà báo Anna Politkovskaya, người đã phê bình cuộc chiến của Nga ở Chechnya, bị giết vào năm 2006 trong thang máy của tòa nhà chung cư ở Moscow.

Quang Nhật

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Nhà báo Nga dành số tiền kỷ lục bán đấu giá huy chương Nobel Hoà bình viện trợ cho trẻ em Ukraine