Nhà tâm lý học: Hạnh phúc có tính lan truyền nhưng nỗi buồn thì không

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi chúng ta mỉm cười với người khác, người kia thường mỉm cười đáp lại. Có câu nói: “Nếu bạn cười, cả thế giới sẽ cười cùng bạn; nếu bạn khóc, bạn sẽ là người duy nhất trên thế giới khóc”. Một số chuyên gia cho rằng hạnh phúc có tính lan truyền, nhưng nỗi buồn thì không. Mặc dù chúng ta không thể thay đổi cả thế giới nhưng chúng ta có thể thay đổi những người xung quanh bằng cách chia sẻ hạnh phúc của mình.

Robert Puff, một nhà tâm lý học lâm sàng và tác giả người Mỹ, đã viết trên trang web Tâm lý học ngày nay rằng khi đi ra ngoài, anh ấy thích mỉm cười với người khác và những người khác thường mỉm cười đáp lại. Điều này sẽ khiến một ngày của cả anh ấy và người kia trở nên khác biệt.

Puff viết rằng anh ấy đã làm việc này trong nhiều năm. Bất kể đi đâu trong thành phố lớn hay thị trấn nhỏ, anh ấy đều thích mỉm cười với mọi người và thậm chí trò chuyện với họ. Vào lúc đó, anh cảm thấy được kết nối với mọi người.

Anh nói: "Nó có tác động tích cực đến cuộc sống của tôi. Những nụ cười và lời chào [từ người khác] đáp lại khiến tôi hạnh phúc hơn suốt cả ngày".

Nghiên cứu cho thấy hạnh phúc có tính lan truyền nhưng nỗi buồn thì không

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Harvard và Đại học California, San Diego đã tiến hành một nghiên cứu dài hạn về hạnh phúc để xem liệu hạnh phúc có lan truyền sang người khác hay không. Sau khi nghiên cứu 5.000 người trong hơn 20 năm, họ phát hiện ra rằng hạnh phúc có tính lan truyền.

Một cặp vợ chồng già hạnh phúc. (Shutterstock)

Điều thú vị hơn nữa, Puff nói, là hạnh phúc của bạn không chỉ lây lan sang những người bạn gặp mà còn lan sang những người họ gặp. Hạnh phúc ảnh hưởng đến con người theo ba chiều. Bạn mỉm cười với người khác, bạn kết nối với nhau và chia sẻ hạnh phúc. Người kia cũng sẽ mỉm cười với người thứ ba, và hiệu ứng này sẽ tiếp tục kéo dài đến một năm.

Nhưng kết quả nghiên cứu cho thấy nỗi buồn không lan tỏa như hạnh phúc, nó không có tính lan truyền.

Thử nghiệm trong cuộc sống

Puff chỉ ra rằng mọi người có thể không tin vào kết quả nghiên cứu trên nhưng họ có thể tự mình tiến hành những thí nghiệm trong cuộc sống của mình. Bạn có thể tiếp cận mọi người bằng lòng tốt, niềm vui và hạnh phúc. Khi tâm trạng vui vẻ, bạn có thể gọi điện cho một số bạn bè đến chào hỏi và chia sẻ niềm vui, hạnh phúc với họ.

Khi tâm trạng vui vẻ, bạn cũng có thể liên hệ với người khác và xem liệu họ có cảm thấy dễ chịu hơn vì bạn hay không. Nếu có thể, bạn cũng có thể thực hiện một số nghiên cứu để xem liệu việc này có làm gia đình bạn hạnh phúc hơn khi trở về nhà hay không.

Một cách khác là ở cạnh những người có tâm trạng vui vẻ và tâm trạng của bạn cũng sẽ phấn chấn hơn. Điều này sẽ thay đổi hành vi của bạn. Mặc dù điều này không phải lúc nào cũng hiệu quả nhưng nó thường tạo ra sự khác biệt. Thái độ của chúng ta ảnh hưởng đến những người xung quanh.

Nếu mọi người đều tin rằng hạnh phúc có tính lan truyền

Thế giới sẽ ra sao nếu mọi người đều tin rằng hạnh phúc có tính lan truyền và sống theo nguyên tắc này?

Anh ấy nói: "Có lẽ chúng ta không thể thay đổi cả thế giới, nhưng chúng ta có thể thay đổi thế giới của chính mình". Khi nhiều người đang đau khổ, chúng ta có thể thay đổi cuộc sống của họ bằng cách chia sẻ hạnh phúc và tạo ra sự khác biệt lớn cho họ.

Một gia đình hạnh phúc. (Shutterstock)

Anh cũng đề cập rằng việc chia sẻ hạnh phúc có thể được thực hiện một cách đơn giản trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Ví dụ, hãy tử tế với người phục vụ trong nhà hàng, khách hàng trong cửa hàng hoặc người cắt tóc cho chúng ta. Điều này có thể khiến tất cả những người mà chúng ta kết nối, ngay cả những người lạ vẫy tay chào khi lái xe, hạnh phúc hơn một chút.

Tuy nhiên, Puff cũng nhắc nhở mọi người rằng đôi khi có thể người kia sẽ diễn giải nhầm nụ cười của bạn.

Anh ấy lấy ví dụ về một lần ở Peru, anh ấy mỉm cười với một người phụ nữ và lịch sự với cô ấy, nhưng cô ấy lại theo anh ấy qua một số cửa hàng. Cô ấy có thể nghĩ rằng anh ấy là một khách hàng tốt và muốn bán cho anh ấy thứ gì đó, nhưng anh ấy không có hứng thú mua hàng. Dù vậy, anh vẫn cứ mỉm cười. Có lẽ cô ấy đã hiểu lầm anh.

Về việc có gặp trở ngại gì không? Puff nói: Đôi khi chúng ta gặp phải những người không chấp nhận nụ cười hay lòng tốt của chúng ta. Anh ấy khuyến khích mọi người tiến lên một bước và luôn mỉm cười. Ngay cả khi chúng ta va vào tường, đừng để trải nghiệm tồi tệ này ảnh hưởng đến việc chúng ta chia sẻ hạnh phúc với thế giới. Nếu người này không nhận thì người khác sẽ nhận.

Anh ấy kết luận bằng cách nói rằng nếu cuộc sống của chúng ta không diễn ra như ý muốn, có lẽ chúng ta nên tìm những người hạnh phúc hơn và để họ giúp đỡ chúng ta. Nếu chúng ta hạnh phúc thì chúng ta nên chia sẻ niềm hạnh phúc của mình với người khác. Bằng cách này, thế giới của chúng ta sẽ trở thành một nơi tốt đẹp hơn.

Theo Mạt Lỵ - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhà tâm lý học: Hạnh phúc có tính lan truyền nhưng nỗi buồn thì không