Nhân quả đằng sau mối quan hệ tốt hay xấu giữa mẹ chồng và con dâu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mối quan hệ giữa mẹ chồng và con dâu dường như là một chủ đề được phụ nữ nhắc đến nhiều. Mâu thuẫn giữa mẹ chồng và con dâu đã tồn tại từ xa xưa, nhưng trong xã hội truyền thống, do người phụ nữ bị ràng buộc bởi Tam tòng Tứ đức nên người vợ nhìn chung bao dung hơn. Ngày nay, mối quan hệ giữa mẹ chồng và con dâu có vẻ đối lập nhau. Quan hệ mẹ chồng - nàng dâu của nhiều người đã diễn biến thành mâu thuẫn không thể dung hòa.

Vậy tại sao quan hệ mẹ chồng nàng dâu lại khó xử như vậy? Kỳ thật, vạn sự đều có nhân duyên, dù nguyên nhân là gì thì cũng sẽ nhận được kết quả. Chỉ là con người ở trong mê, không biết những quan hệ nhân quả này, chỉ đơn thuần từ bề mặt sự việc để phán đoán ai đúng ai sai, vĩnh viễn đều không thể nói rõ ràng. Kỳ thật quan hệ mẹ chồng nàng dâu tốt hay xấu, cũng không phải nhìn bề ngoài ngẫu nhiên như vậy. Chia sẻ một câu chuyện có thật với mọi người.

Mẹ chồng Uyển Đình là một người nông thôn, Uyển Đình nhìn không quen thói ngang ngược thô tục của bà, bà không ở cùng một chỗ với cô cũng không tiếp xúc nhiều. Quan hệ giữa họ cũng giống như quan hệ mẹ chồng nàng dâu của đại đa số gia đình, đều là những chuyện vặt trong cuộc sống hàng ngày. Mặc dù cả hai không tiếp xúc với nhau nhiều nhưng lại xung đột.

Một lần, Uyển Đình nhìn thấy mối quan hệ của cô với mẹ chồng ở một kiếp nào đó khi cô đang nửa mơ nửa tỉnh.

Ở một thời đại viễn cổ nửa Thần nửa nhân, ngày này trùng hợp là giao thừa, Uyển Đình cùng chồng trông coi nhà khách của gia đình.

Thời tiết đột nhiên thay đổi, trong ngoài nhà khách chỉ có mấy người qua đường bị thời tiết ngăn trở trên đường, họ đang rất lo lắng, hoảng sợ khi không thể về nhà đoàn tụ với gia đình.

Ảnh minh hoạ. (Pixabay)

“Ngựa” thời đó không phải là loài vật ngoan ngoãn mà là một con quái thú, đi đến đâu cũng mang theo gió, cát và sét, rất hung dữ, trên đầu có một chiếc sừng dày, xuất hiện theo nhóm và tấn công các sinh vật sống. Chúng khát máu, trong phạm vi trăm dặm có thể ngửi được hơi máu và chúng sẽ tấn công.

Bầu trời đột nhiên thay đổi, sấm chớp xen lẫn gió mạnh thổi bụi tung mù mịt. Uyển Đình cảm thấy có gì đó không ổn liền hét lên: “Nhanh, mau vào nhà, ngựa đến rồi!”

Những người đang tắm nắng bên ngoài sợ hãi chạy vào nhà khách. Vợ chồng cô nhanh chóng đi bịt các ô cửa sổ và chốt cửa sổ.

Ngay khi chuẩn bị đóng cửa, chợt họ thấy một cô gái trẻ chạy chậm nhất chạy tới. Cô mặc một chiếc váy lụa dài màu hồng nhạt, cũng không biết ở nơi nào cào rách thành từng vạt nhỏ, trên người cũng có vết vết máu. Cô là người cuối cùng chạy vào nhà. Lúc này ngựa phi thẳng vào quán trọ, mang theo sấm chớp như bão cát.

Uyển Đình hô to: "Mau đóng cửa, mau đóng cửa!"

Người chồng ngăn cô lại, nói: "Đừng đóng cửa, còn có một người nữa!"

“Không, trên người cô ấy có máu! Ngựa ác chuyên tấn công khi thấy máu. Nếu để cô gái đó vào nhà, ngựa sẽ giẫm nát cả quán trọ”.

Cô gái sợ hãi đập vào tấm cửa và cầu xin cô vào, nhưng Uyển Đình không để ý sự năn nỉ của cô gái và sự ngăn cản của chồng, liều mạng đóng cửa, cắm chốt cửa lại, để cô gái ở bên ngoài.

Lũ ngựa đã đến. Qua khe cửa sổ, cô nhìn thấy cô gái không có khả năng tự vệ đang bị ngựa tấn công, giẫm đạp, húc kinh hoàng và bị tra tấn rất lâu. Cuối cùng, cô gái bị ngựa dùng sừng húc xuống mương nhiều lần, đang hấp hối.

Chồng cô không nỡ nhìn sinh mệnh còn sống bị giẫm đạp như vậy, tông cửa xông ra hướng đến đàn ngựa hô to: "Ta sẽ liều mạng với các ngươi!"

Thế là anh hóa thành một con vượn khổng lồ chiến đấu với lũ ngựa. Con vượn khổng lồ có thể hạ gục một con ngựa chỉ bằng một cú đấm, nhưng số lượng ngựa rất nhiều. Tiếng ngựa hí, tiếng gầm của loài vượn khổng lồ, tiếng vó ngựa lộn xộn và âm thanh nghèn nghẹt của một cú đấm nặng nề vào cổ ngựa trộn lẫn với nhau.

Ảnh minh hoạ. (Pixabay)

Cuối cùng, cả ngựa và người chồng đều bị thương, những con ngựa bị thương còn lại hoảng sợ bỏ chạy. Cô gái nằm dưới mương có thể nhìn thấy rõ ràng quá trình này.

Cuối cùng, chồng Uyển Đình thở hổn hển và xin lỗi cô gái, nói không thể giúp gì được cho cô. Trước khi chết, cô gái trong lòng mang cảm kích nói câu cuối cùng: "Cám ơn, tôi nhất định báo đáp lòng tốt của anh!"

Thời gian trôi đi, ở kiếp này, Uyển đình và chồng vẫn là vợ chồng. Cô gái kia được tái sinh làm mẹ chồng. Nhà khách trong mơ chính là nơi hiện tại cô đang ở, mọi chuyện trong mơ đều xảy ra vào đêm giao thừa, khi cô tỉnh dậy sau giấc mơ thì đúng là rạng sáng đêm giao thừa.

Kiếp này, mẹ chồng đã dành những điều tốt đẹp nhất cho chồng Uyển Đình, quan tâm yêu thương, hy sinh tất cả vì anh, nhưng khoảng cách giữa bà và Uyển Đình thật khó có thể gọi tên, đây chính là duyên phận giữa ba người họ.

Đời này Uyển Đình trở thành một người tu Phật, tuy không thể chịu đựng được sự ích kỷ của mẹ chồng nhưng cô hiểu rằng, là bởi vì chính mình một đời kia đã không để ý đến sinh tử của họ, suy nghĩ ích kỷ lúc đóng chốt cửa. Uyển Đình hiện tại hiểu được khi cô căm thù đến tận xương tuỷ chán ghét một người, kỳ thật người này đang trình diễn lại chính cô của một kiếp nào đó, hơn nữa không sai chút nào. Tất cả phiền nhiễu đều là do nghiệp lực Uyển Đình tạo ra ở kiếp đó.

Theo Lý Tư Nhị - Sound Of Hope
Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Nhân quả đằng sau mối quan hệ tốt hay xấu giữa mẹ chồng và con dâu