Nhật Bản trừng phạt bằng cách áp trần giá mua dầu từ Nga với giá bằng một nửa giá hiện tại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm Chủ nhật, Thủ tướng Fumio Kishida cho biết Nhật Bản sẽ áp đặt giới hạn giá mua dầu của Nga bằng cách hạ nó xuống một nửa. Đây được xem như một biện pháp trừng phạt kinh tế, song song với chiến dịch tăng cường trừng phạt của Nhóm Bảy quốc gia (G-7) nhằm chống lại sự xâm lược của Nga vào Ukraine.

Thủ tướng Kishida cho biết chính phủ Nhật Bản sẽ thiết lập một cơ chế để đảm bảo rằng dầu của Nga “sẽ không và không thể được mua với giá cao hơn mức trần”, Kyodo News đưa tin.

“Chúng ta đang đối mặt với một tình huống nghiêm trọng trong đó trật tự hòa bình đang bị lung lay. Chúng ta phải cho thấy rằng sự hung hăng đi kèm với một cái giá đắt ”, ông nói. Tuy nhiên, Thủ tướng Nhật không nói rõ khi nào giới hạn giá dầu của Nga sẽ được thực thi.

Ông Kishida đã đưa ra thông báo trước cuộc bầu cử thượng viện của Nhật Bản vào ngày 10/7, trong đó đảng của ông sẵn sàng giữ thế đa số.

Phát biểu của ông được đưa ra sau thông cáo chung do các quốc gia G7 đưa ra vào ngày 28/6, trong đó nêu rõ ý định của nhóm là tăng các biện pháp trừng phạt để "ngăn chặn Nga thu lợi từ cuộc chiến tranh xâm lược" ở Ukraine.

G-7 tuyên bố rằng trong số các lựa chọn đang được xem xét bao gồm "một lệnh cấm toàn diện có thể xảy ra đối với tất cả các dịch vụ" liên quan đến việc vận chuyển dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga trên toàn cầu.

Đây là “trừ khi dầu được mua bằng hoặc thấp hơn giá được thỏa thuận với sự tham vấn của các đối tác quốc tế”, theo thông cáo.

Các nhà lãnh đạo G-7 từ Hoa Kỳ, Canada, Đức, Ý, Nhật Bản và Liên minh châu u cho biết: “Chúng tôi mời tất cả các quốc gia có cùng chí hướng xem xét tham gia hành động cùng chúng tôi”.

Hoa Kỳ, Anh, Nhật Bản và Canada gần đây đã cấm nhập khẩu vàng của Nga để “tăng sức ép lên cỗ máy chiến tranh của [nhà lãnh đạo Nga Vladimir Putin]”. Vàng là mặt hàng xuất khẩu chính của Nga, đóng góp 12,6 tỷ bảng Anh (18,86 tỷ USD) cho nền kinh tế Nga năm ngoái.

Bầu cử Thượng viện của Nhật Bản

Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền, do ông Kishida lãnh đạo, tìm cách giữ lại phần đông tại thượng viện cho chính phủ của mình trong ba năm tới. Các đảng đối lập đã chỉ trích chính phủ vì lạm phát gia tăng và đồng YEN suy yếu.

Ông Kishida cam kết sẽ tăng cường nỗ lực giải quyết lạm phát gia tăng ở Nhật Bản trong bối cảnh giá năng lượng và hàng hóa cao, Kyodo News đưa tin.

“Để bảo vệ sinh kế và công việc của bạn, chính phủ sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm và nỗ lực hết sức để thực hiện các biện pháp chống tăng giá”, ông nói tại một cuộc thảo luận chính sách vào ngày 25/6.

Đồng YEN đã giảm xuống mức thấp nhất trong 24 năm so với đồng USD vào tháng trước. Nhưng ông Kishida vẫn duy trì sự ủng hộ của mình đối với chính sách tiền tệ cực kỳ lỏng lẻo của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản, điều mà những người phản đối cho rằng có thể đẩy nhanh sự giảm giá của đồng YEN và tăng chi phí nhập khẩu.

Minh Đăng

(Theo The Epoch Times)



BÀI CHỌN LỌC

Nhật Bản trừng phạt bằng cách áp trần giá mua dầu từ Nga với giá bằng một nửa giá hiện tại