Những bức ảnh tiết lộ tính cách liều lĩnh đáng yêu của những chú sóc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Johnny Kääpä dường như có sự kết nối đặc biệt với loài sóc. Nhiếp ảnh gia 57 tuổi đến từ Gothenburg, Thụy Điển, đã chụp những bức ảnh cận cảnh tuyệt đẹp thể hiện cảm xúc của những sinh vật nhỏ bé này.

Theo ông Kääpä thì những chú chim không thể hiện được điều đó. Ông nói với The Epoch Times rằng: “Sóc có một số loại tính cách mà tôi cảm thấy loài chim không có”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
“Kìa, nhạc trưởng sóc, như đang chỉ huy một bản giao hưởng!”. (Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Bức ảnh “Pha trò”. (Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Nhiếp ảnh gia Johnny Kääpä. (Được phép của Johnny Kääpä)

Ông bắt đầu dự án chụp ảnh với niềm đam mê của mình tại một công viên tự nhiên trong thành phố. Trước khi là một người chụp ảnh loài sóc chuyên nghiệp, ông từng làm bồi bàn và nhân viên bán hàng.

Ông chia sẻ: “Tôi nhìn thấy con sóc này nhảy xung quanh, tôi bắt đầu chạy theo nó. Tôi phải đến gần nó một chút để có thể có được một bức ảnh đẹp. Chúng rất nhanh, nhưng cũng rất tò mò”.

Theo Kääpä, nếu bạn đuổi theo một con sóc, bạn sẽ bắt đầu làm nó tò mò: “Chuyện gì đang xảy ra vậy? Tại sao anh chàng này lại cố gắng đuổi theo tôi? Anh ấy có đồ ăn không?”

Cuối cùng cũng chụp được một bức ảnh, Kääpä thích thú khi thấy con sóc dường như đang mỉm cười; và từ ngày đó trở đi, ông đã say mê chúng.

Epoch Times Photo
Bức ảnh: "Bắt được bạn rồi". (Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Bức ảnh: “97, 98, 99, 100.. tôi đến đây.” (Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Bức ảnh: "Trong khung." (Được phép của Johnny Kääpä)

Ông Kääpä bắt đầu đến thăm một công viên lớn khác, cố gắng theo dõi các con vật và khiến chúng đến gần mình hơn, hoặc ít nhất là ở gần đó.

Ông nói: “Tôi đã ở đó, một lần nữa đuổi theo những con sóc; chạy vòng vòng; nhảy qua đá và những khúc gỗ”.

Một lần nữa, các sinh vật nhỏ này dường như trở nên tò mò về việc ông đang đuổi theo chúng. “Ngay cả khi bạn cảm thấy mình để mất chúng, chúng sẽ ở đâu đó trên cây nhìn bạn, và sau đó bạn có thể chụp một vài bức ảnh khác”.

Epoch Times Photo
(Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
(Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Bức ảnh "Tò mò". (Được phép của Johnny Kääpä)

Với những bức ảnh mới được đăng trên mạng xã hội, Kääpä đã nhận được phản hồi tích cực từ những người yêu thích công việc của ông.

Ông từng là một nhiếp ảnh gia về phong cảnh và hòa nhạc có uy tín. Ông mua chiếc máy ảnh đầu tiên vào năm 2010, và bắt đầu thành lập một công ty chuyên nghiệp.

Ông Kääpä cho biết: “Đây không phải là tài khoản chỉ dành cho sóc mà tôi còn đăng nhiều loài vật khác nữa”. Tuy nhiên, ông phát hiện ra “mọi người thích sự nhất quán”. Vì vậy, với trọng tâm là những chú sóc, ông đã chụp hàng trăm bức ảnh và tải lên khoảng 30 bức ảnh cho mỗi lần đăng.

Epoch Times Photo
Bức ảnh: “Người quyến rũ nhỏ”. (Được phép của Johnny Kääpä)

Tuy nhiên, khi mùa hè đến, tất cả những con sóc dường như biến mất. Ông Kääpä biết được rằng trong khu vực mình thường lui tới, những con sóc trưởng thành sẽ chuyển đi vào mùa hè, để lại những con sóc con một mình và học cách tự bảo vệ bản thân vì có rất nhiều thức ăn cho chúng. Những con trưởng thành sau đó sẽ trở lại vào mùa thu.

Ông thích quay lại các buổi hòa nhạc và các sự kiện âm nhạc khác, nhưng khi đại dịch ập đến vào năm 2020 và có những hạn chế không tập trung đông người nên công việc của ông phải tạm dừng. Do không có gì để làm nên ông bắt đầu chụp ảnh những chú sóc.

Ông chia sẻ: “Trò chơi đuổi bắt với lũ sóc không hiệu quả. Vì vậy, tôi đã nhanh chóng ngừng chạy theo lũ sóc. Thay vào đó, tôi đã đến một nơi cụ thể giống như một nơi trú ẩn của chúng”.

Ông Kääpä cho biết: Ông và bạn mình đã phát hiện ra một nơi, nhưng bạn ông thì quan tâm đến các loài chim hơn. “Anh ấy cho chim ăn; Tôi thì cho lũ sóc ăn. Và sự nhất quán của chúng tôi đã khiến những con sóc đến nơi này thường xuyên hơn”.

Epoch Times Photo
Bức ảnh: “Tôi đang chờ bạn”. (Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Bức ảnh: “Thật tuyệt vời”. (Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Bức ảnh: “Tadah”. (Được phép của Johnny Kääpä)

Mặc dù kết quả không có gì đặc biệt lắm, nhưng họ thường xuyên đến thăm các loài động vật ở đây nên đã xây dựng được mối quan hệ gắn bó với chúng. Một ngày nọ, sau khi không chụp được bức ảnh nào, Kääpä cảm thấy thất vọng và định về nhà thì thấy một con sóc ở bên kia một con suối nhỏ.

Ông chia sẻ: “Lúc này tôi chỉ có một mình, không nói chuyện với ai. Vì vậy, tôi gọi nó, như những người bạn trong rừng. ‘Xin chào, đến đây nào’”.

“Điều này chỉ xảy ra vài lần, nhưng đây là lần đầu tiên tôi có mối liên hệ này với một con vật hoang dã. Con sóc dừng lại, nó nhìn tôi. Và nó chạy đến chỗ tôi. Tôi nói 'Chúa ơi, chuyện gì đang xảy ra vậy?' Con sóc này có một cái tai bị chẻ, nên tôi đặt tên cho nó là Tai Cụt”.

Sau đó, một trò chơi nhỏ đã diễn ra, ông Kääpä đặt các loại hạt lên một tảng đá, con sóc nhặt chúng và chạy đi giấu chúng trước khi quay lại và nó lặp lại quy trình này trong nửa giờ. Nhưng, ông Kääpä nói, con sóc không bỏ chạy trước khi tạo dáng chụp ảnh.

Epoch Times Photo
Johnny Kääpä. (Được phép của Johnny Kääpä)

Ông Kääpä cho biết: “Một con thú hoang sẽ không nhận ra chuyện gì đang xảy ra, nhưng có vẻ như con sóc này đã nhận ra vì nó dừng lại một hoặc hai giây để tôi có thể chụp vài bức ảnh”.

Một mối quan hệ bền chặt bắt đầu hình thành giữa họ, ông Kääpä luôn nhận ra Tai Cụt ngay lập tức do điểm đặc biệt của nó. Con sóc này cũng bị tai nạn sau đó và bị mất chóp đuôi, rồi nửa đuôi sau, nhưng biệt danh ban đầu của nó vẫn được giữ nguyên.

Một bức ảnh nổi bật trong bộ sưu tập của Kääpä là một con sóc đang ôm trái tim, và chủ thể là Tai Cụt.

Epoch Times Photo
Chú sóc Tai Cụt rất thích tạo dáng để ông Kääpä chụp ảnh (Được phép của Johnny Kääpä)

Ông Kääpä kể rằng lúc đó Tai Cụt nhìn ông như muốn nói: “Đây có phải là điều bạn muốn không?”. Sau đó con sóc chạy đến bên chân ông để lấy hạt từ tay ông.

“Đó không phải là điều tôi muốn làm vì động vật hoang dã có thể cắn rất mạnh. Nhưng nó không bao giờ làm thế. Chú sóc này rất dịu dàng. Nó đánh hơi ngón tay của tôi; có thể nhấm nháp một miếng nhỏ, nhưng người ta nói rằng đó chỉ là điều chúng làm để thể hiện tình cảm”.

Sự tương tác giữa ông và chú sóc tiếp tục trong khoảng hai năm nữa cho đến khi Tai Cụt qua đời. Vào mùa thu năm ngoái, khi Tai Cụt vẫn còn sống, ông Kääpä đã mang theo một số lá đỏ và vàng cùng với một số quả táo, tạo nên một khung cảnh nhỏ để chụp.

Ông Kaapa cho biết: “Nó đã trở nên khá già đối với một con sóc hoang dã, tôi nghĩ nó đã 5 tuổi. Và chúng thường chỉ sống được 3 năm. Chú sóc này rất đặc biệt. Nó giống như một tình yêu vậy”.

Một số ảnh về chú sóc này:

Epoch Times Photo
(Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
“Tạo dáng khủng long bạo chúa”. (Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
(Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Bức ảnh “Cố lên bạn nhỏ”. (Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
(Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
(Được phép của Johnny Kääpä)
Epoch Times Photo
Bức ảnh “Tư thế hoàn hảo”. (Được phép của Johnny Kääpä)
Theo Anna Mason - The Epoch Times

Thiên Hòa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Những bức ảnh tiết lộ tính cách liều lĩnh đáng yêu của những chú sóc