Oán hận người khác, cuối cùng chỉ có mình bị tổn thương!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Con người luôn có xu hướng thế này: Người khác giúp đỡ bạn một tay, bạn có thể sẽ rất nhanh quên đi. Người khác giẫm đạp lên bạn, bạn có thể sẽ ghi nhớ mãi trong tâm.

Chúng ta thường ghi nhớ những khuyết điểm và sai lầm của người khác, nhìn người này thì thấy họ đầy khuyết điểm, nhìn người kia thì thấy không thuận mắt.

Nhưng người khác lại chính là tấm gương phản chiếu của chính mình, chúng ta chằm chằm nhìn vào gương, chiếc gương sẽ lại phản ánh lại hình ảnh của chúng ta.

Tha thứ và oán hận chỉ khác nhau một niệm, trong lòng tràn đầy oán hận, cuối cùng người bị tổn thương lại chính là bản thân mình!

Oán hận người khác là một hành động ngu ngốc

Người thực sự mạnh mẽ, họ từ lâu đã biến tất cả những bất bình, oán khí trong cuộc sống thành những điều nhỏ nhặt. Một cuộc sống ung dung tự tại chính là quá trình biến tất cả những lời phàn nàn, sự sợ hãi trở thành một câu chuyện thú vị.

Con người sống ở trên đời, ai cũng không thể níu giữ được thời gian. Trong khoảng đời ngắn ngủi và quý báu, cho dù chúng ta đang ở trong hoàn cảnh thuận lợi hay khốn khó, điều quan trọng nhất chính là bảo trì một tâm thái lạc quan, vui vẻ.

Nếu một người mỗi ngày đều để tâm vào những chuyện vụn vặt, tâm hồn sẽ trở nên hẹp hòi, ích kỷ, cuộc sống sẽ xuất hiện nhiều khó khăn, phiền não, hạnh phúc cũng từ đó mà rời khỏi tầm tay.

Chúng ta hãy đặt mình vào một mô hình rộng lớn hơn, để có tầm nhìn xa hơn. Rất nhiều phiền não khiến ta rơi vào mâu thuẫn, khó nạn, bởi vậy hãy mở tâm của mình ra để chào đón một khung cảnh mới.

Trong cuộc sống, chúng ta không thể tránh khỏi những lúc bất cẩn, hiểu nhầm và va chạm giữa người với người. Khi người khác vô ý xúc phạm bạn, làm bạn tổn thương, bạn trở nên oán hận họ, điều này xem ra là thường tình, nhưng kỳ thực là hành vi không lý trí.

Bạn tức giận và oán hận người khác, điều đó không mang lại tổn hại gì đối với người đã làm bạn tổn thương. Oán hận người khác có thể sẽ khiến bản thân rơi vào tình cảnh bi thương, cũng làm tổn hại cơ thể của bạn.

Trong cuộc sống có rất nhiều người đáng để chúng ta trân trọng, hà cớ gì bạn phải lãng phí thời gian với người làm bạn tổn thương.

Bởi vậy, tức giận và oán hận là điều ngu ngốc nhất trên đời!

Oán hận người khác cuối cùng sẽ làm tổn thương chính mình

Khi chúng ta oán hận người khác, điều này không khiến người khác bị trừng phạt, mà là đang làm tổn hại chính bản thân mình.

Oán hận giống như liều thuốc độc mãn tính, dần dần khiến cho cuộc đời chúng ta mất đi ánh sáng, ăn mòn niềm hạnh phúc trong tâm, từ đó chiếm lĩnh nội tâm của chúng ta. Bạn có thể lựa chọn oán hận, nhưng đồng thời, thế giới của bạn sẽ biến thành một đám mây u tối.

Trong cuộc đời sẽ có người phớt lờ bạn, hiểu lầm bạn, lừa dối bạn, bởi vậy bạn cần phải học cách yêu thương bản thân mình. Hãy buông bỏ những nỗi đau thương trong quá khứ, từ đó khởi động lại cuộc sống của chính mình. Tha thứ cho người khác cũng là giải thoát cho chính mình.

Cách đây rất lâu, có một người phụ nữ luôn có những giấc mơ kỳ lạ. Trong mơ, cô thấy một căn phòng tối om, có rất nhiều người bị nhốt ở trong đó. Có một chiếc khóa sắt hoen rỉ trên cánh cửa, những người ở trong phòng van xin và la hét....

Mỗi ngày cô đều có giấc mơ này, thời gian lâu dần, cô trở nên tức ngực, đi khám rất nhiều nơi nhưng đều không có cách giải quyết.

Mãi cho đến một ngày, cô gặp một vị thiền sư có thần thông quảng đại. Vị thiền sư trao cho cô một chiếc chìa khóa vàng và dặn dò: "Lần sau nếu cô còn mơ giấc mơ như vậy thì hãy dùng chiếc khóa này để mở khóa cho những người trong phòng".

Khi cô lặp lại giấc mơ này một lần nữa, cô cẩn thận nhìn những người bị nhốt trong phòng, dường như họ đều là những người từng làm cô tổn thương. Cô cất chiếc chìa khóa trong tay và từ bỏ ý định mở khóa, cô muốn những người này phải bị trừng phạt, chịu đựng thống khổ.

Cứ như vậy, trải qua nửa năm, bệnh tình của cô trở nên nghiêm trọng hơn. Cô lại tìm đến vị thiền sư, vị thiền sư lắc đầu: "Trước khi ổ khóa bị rỉ sét, cô vẫn còn một cơ hội cuối cùng. Hãy mở khóa, nếu không cô sẽ phải tiếp tục chịu đựng sự thống khổ".

Lần này, cô cuối cùng đã lấy hết can đảm của mình để mở khóa, những người ở trong phòng chen lấn nhau để chạy ra ngoài. Cuối cùng, cô nhìn thấy một người phụ nữ gầy gò và ốm yếu bước ra khỏi đó, hóa ra đó chính là cô! Lúc này, căn phòng tối om cũng bị sụp đổ, ánh sáng lại xuất hiện, bệnh tình của cô cuối cùng cũng được chữa khỏi.

Căn phòng tối tăm này không chỉ giam cầm người khác, mà còn giam cầm cả chính cô. Khi cô nguyện ý mở rộng trái tim mình, nội tâm cô được bao phủ bởi ánh nắng ấm áp, bóng tối và nỗi đau đã không còn nữa.

Trong cuộc sống, mỗi người chúng ta đều có thể trở thành người phụ nữ trong câu chuyện. Sự oán giận của bạn không chỉ ảnh hưởng đến người khác, cuối cùng còn làm tổn thương trái tim của bạn.

Tính toán và oán hận là một nhà tù, khoan dung là chiếc chìa khóa duy nhất. Bạn tính toán điều gì, bạn sẽ tự rước lấy khổ nào. Bạn oán giận điều gì, bạn sẽ bị thứ đó giam cầm.

Tâm hồn rộng lớn mới có thể thành tựu cảnh giới lớn

Cảnh giới của một người càng lớn, tâm hồn của họ sẽ bao la như đại dương mênh mông. Cảnh giới một người mà nhỏ, tâm hồn của họ cũng trở nên chật hẹp.

Phiền não của con người thông thường là do thế giới nội tâm của họ chưa đủ phong phú. Nếu tâm của bạn rộng lớn như đại dương mênh mông, vậy bạn còn có thể khó chịu vì người khác hơn bạn một hạt vừng?

Oán hận là một thói xấu, nó như một cơn mưa bão xóa nhòa cuộc đời của bạn. Oán hận hủy hoại sức khỏe của bạn, oán hận cũng giống như một lưỡi dao, nó làm hại bạn và những người xung quanh. Oán hận như một độc tố, nó dày vò và bóp méo trí huệ, giá trị quan của một người.

Tha thứ là một kiểu phong độ, là một loại tu dưỡng. Tha thứ cũng giống như một cái ô, nó giúp bạn tiến về phía trước dẫu trời có đổ cơn mưa. Tha thứ giống như một lá chắn, bảo vệ bạn khỏi những thứ xấu và bất lợi. Tha thứ giống như liều thuốc tiên, chữa lành thân tâm và nâng cao giá trị nhân sinh của bạn.

Oán hận là một kiểu cảm xúc phẫn nộ, là biểu hiện của trạng thái mất cân bằng, chính là bản thân uống phải thuốc độc nhưng lại hy vọng người khác phải mất mạng. Oán hận là sinh ra từ oán, rồi sau đó sinh hận. Oán khí nhiều quá sẽ sinh ra hận thù, hận thù sẽ mang đến tai họa liên miên, thống khổ khôn nguôi.

Tha thứ là một kiểu cảm xúc nhẫn nại, là biểu hiện của sự cân bằng tâm lý. Tha thứ sẽ giúp chúng ta sinh lòng từ bi, tha thứ sẽ mang lại cho chúng ta phúc báo, tránh xa thị phi, từ đó bản thân cảm nhận được sự thảnh thơi, tự tại.

Theo Vương Hòa - Aboluowang

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Oán hận người khác, cuối cùng chỉ có mình bị tổn thương!