Ông Biden trả lời những lo ngại về vấn đề tuổi tác sau khi tuyên bố tái tranh cử

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Sáu (5/5), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bác bỏ những lo ngại về vấn đề tuổi tác sau khi tuyên bố tái tranh cử và khẳng định rằng ông vẫn ‘làm việc hiệu quả’.

Trong bài trả lời phỏng vấn đầu tiên với đài MSNBC sau khi tuyên bố tái tranh cử Tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 2, ông Biden đã xoa dịu những lo ngại về vấn đề tuổi tác khi tuyên bố ông là "người có kinh nghiệm nhiều nhất từng ra tranh cử".

Theo đó, hôm 5/5, người dẫn chương trình Stephanie Ruhle của đài MSNBC đã hỏi Tổng thống Biden về lý do tại sao ông chủ Nhà Trắng khẳng định mình sẽ là ứng cử viên hoàn hảo cho vị trí quan trọng nhất trên thế giới ở tuổi 82 vào năm 2024.

Vị Tổng thống 80 tuổi khẳng định: "Tôi khôn ngoan và hiểu biết nhiều hơn đại đa số mọi người. Và tôi có nhiều kinh nghiệm hơn bất kỳ ai từng ứng cử vào ghế Tổng thống. Tôi nghĩ rằng tôi đã chứng tỏ mình là người đáng kính cũng như làm việc hiệu quả".

Hôm 25/4, ông Biden chính thức tuyên bố chiến dịch tái tranh cử của mình nhưng ngày hôm sau (26/4), ông lại né tránh câu hỏi của giới truyền thông về trở ngại tuổi tác khi tham gia đường đua vào Nhà Trắng.

Phát biểu trước giới truyền thông trong cuộc họp báo với Tổng thống Hàn Quốc, ông Biden khẳng định: “Tôi thậm chí không thể đoán được mình bao nhiêu tuổi”. Ngoài ra, ông chủ Nhà Trắng còn lập luận rằng “với tôi tuổi tác không có ý nghĩa gì. Điều duy nhất tôi có thể nói là mọi người sắp chứng kiến một cuộc đua và đánh giá xem tôi có tham gia cuộc đua này hay không".

Ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa và cựu Đại sứ Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu tại một sự kiện ở tòa thị chính ở Bedford, tiểu bang New Hampshire,], hôm 26/4/2023. (Ảnh: Spencer Platt/Getty Images)

Tổng thống Mỹ đã ‘quá già’ để tái tranh cử?

Mặc dù Tổng thống Mỹ liên tục hạ thấp vấn đề tuổi tác nhưng công chúng dường như vẫn lo ngại về điều này.

Nhiều cuộc thăm dò khác nhau cho thấy phần lớn công chúng cho rằng Tổng thống Mỹ đã “quá già” để tái tranh cử. Theo một cuộc thăm dò của Yahoo News/YouGov vào tháng 3, 68% cho rằng ông Biden đã “quá già để làm Tổng thống thêm một nhiệm kỳ”.

Trong khi đó, bà Nikki Haley, ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa, lập luận rằng ngay cả khi tái đắc cử thì ông Biden cũng không thể hoàn tất nhiệm kỳ thứ hai của mình.

Theo bà, những người bỏ phiếu bầu cho ông Biden thực chất là đang bỏ phiếu bầu cho ứng cử viên phó Tổng thống của ông, bà Kamala Harris.

Chỉ vài ngày sau khi ông Biden tuyên bố tái tranh cử, bà Haley, 51 tuổi, nói với đài Fox News trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Tôi cho rằng chúng ta đều đã hiểu rất rõ rằng nếu quý vị bỏ phiếu bầu cho ông Joe Biden thì quý vị chính là đang tin tưởng vào một Tổng thống Harris, bởi vì [khó có khả năng] ông Biden có thể đảm đương được trọng trách [Tổng thống Mỹ] cho đến khi ông 86 tuổi”.

Những lần 'nói hớ' của ông Biden

Với tư cách là Tổng thống Mỹ, ông Biden đã không ít lần “nói hớ” và đương nhiên, những lần “vạ miệng” này rất nhanh chóng xuất hiện trên các mặt báo. Và như một “quy trình” tất yếu, các quan chức Nhà Trắng cũng phải nhanh chóng lên tiếng bào chữa cho các phát ngôn của ông.

Gần đây nhất, hôm 5/5, vị Tổng thống Mỹ nói với báo giới rằng ông sẽ tổ chức một “cuộc họp báo lớn” vào buổi chiều. Tuy nhiên, Nhà Trắng sau đó đã phải lên tiếng đính chính rằng Tổng thống đã nhầm lẫn với một cuộc phỏng vấn được lên lịch trước đó và dự kiến phát sóng lúc 10 giờ tối (giờ địa phương) vào tối cùng ngày.

Trước đó, vị Tổng thống Mỹ cũng đã có nhiều lần “nói hớ” về vấn đề Đài Loan.

Vào tháng 11/2021, trong thông cáo sau cuộc họp thượng đỉnh trực tuyến với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 16/11/2021, Nhà Trắng cho biết Tổng thống Joe Biden phản đối mạnh mẽ mọi động thái đơn phương thay đổi hiện trạng Eo biển Đài Loan.

Trả lời báo giới ít giờ sau đó về triển vọng cho vấn đề Đài Loan, Tổng thống Mỹ bất ngờ tuyên bố: "Chúng tôi đã khẳng định rõ Mỹ ủng hộ Đạo luật Đài Loan. Họ độc lập. Họ tự đưa ra quyết định của mình", ông nói.

Tuyên bố của ông Biden lập tức trở thành tâm điểm gây tranh cãi, bởi điều này phá vỡ "sự mơ hồ chiến lược" lâu đời của Mỹ trong vấn đề Đài Loan.

Ngay lập tức, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki đã lên tiếng đính chính rằng: "Chính sách của Mỹ [về vấn đề Đài Loan] không thay đổi. Tổng thống không có ý định yêu cầu thay đổi và cũng chưa từng quyết định thay đổi".

Hồi tháng 5 năm ngoái, ông Biden tiếp tục “lỡ miệng” trong cuộc họp báo với người đồng cấp Nhật Bản Kishida Fumio tại Tokyo. Trước câu hỏi từ phóng viên Nancy Cordes của đài CBS News về việc liệu Mỹ có “sẵn sàng can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan” hay không, ông Biden khẳng định “Có”.

“Đó là cam kết mà chúng tôi đã đưa ra. Chúng tôi đồng ý với chính sách 'Một Trung Quốc', chúng tôi đã cam kết với chính sách đó, nhưng việc hòn đảo có thể bị kiểm soát bằng vũ lực thực sự không thích hợp”, vị Tổng thống Mỹ khẳng định hôm 23/5/2022.

Nhận ra rằng phát ngôn này sẽ có tác động không nhỏ đến “lằn ranh đỏ” của Trung Quốc, giới chức Nhà Trắng cũng nhanh chóng lên tiếng khẳng định rằng phát biểu của ông Biden “không phản ánh sự thay đổi trong chính sách của Mỹ”.

“Như Tổng thống đã nói, chính sách của Mỹ về vấn đề Đài Loan không thay đổi”, một quan chức Nhà Trắng tuyên bố, theo tờ Reuters.

Tuy nhiên, chỉ một ngày sau (24/5/2022), đích thân Tổng thống Biden lên tiếng khẳng định lại lập trường này khi được hỏi về việc chính sách của Mỹ về Đài Loan có sự thay đổi nào hay không. Ông thẳng thắn trả lời: “Không”.

Hồi tháng 3/2022, ông cũng chỉ trích Tổng thống Nga Vladimir Putin là một tên “đồ tể”. Giới chức Nhà Trắng cũng phải nhanh chóng chữa cháy rằng đây là quan điểm cá nhân.

Trong khi đó, “kỳ phùng địch thủ” của ông Biden - cựu Tổng thống Donald Trump - có khả năng sẽ trở thành ứng cử viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa vào năm 2024 và tái đấu với ông Biden trong cuộc tổng tuyển cử tiếp theo.

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Ông Biden trả lời những lo ngại về vấn đề tuổi tác sau khi tuyên bố tái tranh cử