2 cựu quan chức Mỹ sẽ điều trần trước Hạ viện về máy tính xách tay của Hunter Biden

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) John Brennan và cựu Giám đốc Tình báo Quốc gia James Clapper dự kiến sẽ điều trần trước một ủy ban thuộc Quốc hội Mỹ vào tháng này. Sự việc diễn ra trong bối cảnh các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang điều tra về nỗ lực dẹp bỏ các câu chuyện tiêu cực về con trai của Tổng thống Joe Biden ngay trước cuộc bầu cử năm 2020.

Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa - Ohio) đã xác nhận với The Epoch Times rằng họ sẽ tiến hành một cuộc phỏng vấn mà sẽ được ghi chép lại với ông Brennan vào ngày 11/05 và với ông Clapper vào ngày 17/05.

Ông Brennan và ông Clapper, cả hai đều là quan chức chính phủ lâu năm, là những người bất đồng gay gắt với cựu Tổng thống Donald Trump. Các chức vụ gần đây nhất của họ là dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

Hai ông nằm trong số 51 cựu quan chức tình báo đã ký vào bức thư (pdf) hồi tháng 10/2020. Bức thư khuyến khích mọi người không nên tin vào những thứ được tìm thấy trong máy tính xách tay của ông Hunter Biden.

Bức thư đã giúp lan truyền quan điểm - quan điểm mà hiện đã được chứng minh là sai lầm - rằng những thứ trong chiếc máy tính xách tay chỉ là thông tin sai lệch mà Nga tung ra. Chiến dịch tranh cử năm 2020 của ông Biden cũng cổ xúy quan điểm này.

Bức thư được đưa ra sau một phóng sự của New York Post hồi tháng 10/2020 về một chiếc máy tính xách tay - thứ sau đó được chứng minh là của ông Hunter Biden, con trai của ứng cử viên tổng thống lúc bấy giờ là ông Joe Biden.

Bức thư nói rằng “các email xuất hiện trên chính trường Hoa Kỳ được cho là của ông Hunter, con trai của Phó Tổng thống Biden, phần lớn liên quan đến thời gian ông Hunter phục vụ trong Hội đồng quản trị của công ty khí đốt Burisma của Ukraine; sự việc có tất cả các dấu hiệu dễ nhận thấy của hoạt động vận hành thông tin của Nga".

Chiếc máy tính xách tay cũng chứa các bức ảnh chụp ông Hunter Biden, trong đó có một bức ông Hunter được cho là đang “phê thuốc”.

2 cựu quan chức Mỹ sẽ điều trần trước Hạ viện về vấn đề liên quan đến máy tính xách tay của Hunter Biden
Dân biểu Jim Jordan (Cộng hòa - Ohio) trong phiên điều trần trước một ủy ban của Hạ viện Mỹ, tại Tòa nhà Văn phòng Rayburn House trên Đồi Capitol ở Washington, Mỹ, ngày 08/02/2023. (Ảnh: Alex Wong/Getty Images)

Vào thời điểm đó, đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử tổng thống của ông Biden đã lấy bức thư đó làm bằng chứng cho thấy câu chuyện về chiếc máy tính xách tay của ông Hunter Biden là thông tin sai lệch của Nga. Đã có cuộc thăm dò cho thấy, nếu cử tri biết đến nội dung trong chiếc máy tính xách tay, một số người sẽ bỏ phiếu cho ứng cử viên khác, điều này có thể làm thay đổi kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020.

Dân biểu Jordan đã yêu cầu một số nhân vật, bao gồm cả Ngoại trưởng Antony Blinken, trả lời các câu hỏi về các chi tiết xung quanh bức thư.

Ông Ian Sams, người phát ngôn của Tòa Bạch Ốc, nói với The Epoch Times trong một tuyên bố gửi qua email rằng các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện đang “vũ khí hóa quyền lực của họ, nhắm vào các đối thủ chính trị của họ và tái xem xét cuộc bầu cử năm 2020 với những khiếu nại gây hiểu lầm”.

“Người dân Mỹ coi những cuộc tấn công của đảng Cộng hòa tại Hạ viện là những chiêu trò chính trị nhằm làm tổn thương Tổng thống Biden; sẽ khôn ngoan hơn nếu các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện tập trung vào công việc của họ là nâng trần nợ công để tránh thảm họa kinh tế và hợp tác với Tổng thống để đạt được tiến bộ thực sự về các vấn đề quan trọng”, ông nói thêm.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

2 cựu quan chức Mỹ sẽ điều trần trước Hạ viện về máy tính xách tay của Hunter Biden