Ông Putin nói gì với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc tại Moscow vào hôm Chủ nhật (16/4). Đôi bên ca ngợi sự hợp tác quân sự giữa Nga và Trung Quốc trong một mối quan hệ đối tác “không giới hạn”.

Tháng trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đã gặp ông Putin tại Moscow.

Nga và Trung Quốc đã tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, chính trị và quân sự kể từ khi Moscow tấn công Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Đoạn video về cuộc họp cho thấy ông Putin bắt tay với ông Lý, sau đó ngồi xuống bàn. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng có mặt.

"Chúng ta đang tích cực làm việc thông qua các cơ quan quân sự của mình, thường xuyên trao đổi thông tin hữu ích, hợp tác trong lĩnh vực hợp tác kỹ thuật quốc phòng và tổ chức các cuộc tập trận chung", ông Putin nói.

Ông nói thêm, các cuộc tập trận đã được tổ chức ở vùng Viễn Đông cũng như châu Âu và có sự tham gia của các lực lượng lục quân, hải quân và không quân.

"Không còn nghi ngờ gì nữa, đây là một lĩnh vực quan trọng khác giúp củng cố bản chất chiến lược, cực kỳ tin cậy trong quan hệ của chúng ta", ông Putin nói.

Các lực lượng Ukraine đang tìm thấy ngày càng nhiều linh kiện từ Trung Quốc trong vũ khí Nga được sử dụng ở chiến trường, một quan chức cấp cao ở Kyiv cho biết hôm thứ Sáu (14/4). Trung Quốc đã nhiều lần phủ nhận gửi thiết bị quân sự cho Nga.

NATO và Mỹ cho biết chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh đang cung cấp vũ khí cho Moscow.

Đây là chuyến thăm đầu tiên của ông Lý tới một quốc gia khác kể từ khi ông này được bổ nhiệm vào tháng trước.

"Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của tôi kể từ khi đảm nhiệm chức vụ Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc. Tôi chọn Nga nhằm nhấn mạnh tính chất đặc biệt và tầm quan trọng chiến lược của mối quan hệ song phương", ông cho hay.

Ông Lý khẳng định mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc "rất bền chặt, vượt qua các liên minh quân sự - chính trị của thời Chiến tranh Lạnh và vô cùng ổn định".

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói thêm rằng quan hệ giữa Bắc Kinh và Moskva "đã bước sang một kỷ nguyên mới".

Bắc Kinh đã thông báo về chuyến thăm của ông Lý tới Moscow vào tuần trước, nói rằng ông sẽ gặp các quan chức quốc phòng, nhưng không đề cập đến cuộc gặp với ông Putin.

Tướng Lý Thượng Phúc đã bị Mỹ trừng phạt kể từ năm 2018 vì mua máy bay chiến đấu và thiết bị từ nhà xuất khẩu vũ khí chính của Nga, Rosoboronexport.

Viên Minh (Tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Ông Putin nói gì với Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc?