Phần lớn những bất mãn trong công việc đều xuất phát từ tính cách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Công việc là nơi tốt nhất để rèn luyện tinh thần. Tất cả về một con người như thế nào sẽ được thể hiện qua cách làm việc, giải quyết những vấn đề gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Đã từng có một chủ đề được thảo luận rất nhiều: Tại sao một số người có thể đạt được thành công trong sự nghiệp và hạnh phúc trong cuộc sống dù có chỉ số IQ và EQ trung bình? Lại có người, đối mặt với công việc lại luôn với vẻ mặt u sầu, để rồi cuối cùng chỉ có thể sống cuộc đời mình trong bóng tối và không có thành tựu?

Câu trả lời được yêu thích nhiều nhất là do: Tính cách bất đồng.

Nhà tâm lý học nổi tiếng Adler từng nói: “Dưới sự kiểm soát của tính cách tích cực, con người có thể kích thích tiềm thức và phát huy tối đa khả năng làm việc của mình. Ngược lại, dưới sự chi phối của tính cách tiêu cực, tâm trạng mỗi ngày của bạn sẽ rơi vào trạng thái uể oải, gặp rất nhiều khó khăn trong công việc”.

Vì vậy, phần lớn những khó chịu trong công việc đều xuất phát từ tính cách.

1. Thói quen phàn nàn sẽ hủy hoại sự nhiệt tình của bạn

Có một chàng trai trẻ sau khi tốt nghiệp đại học bước vào một công ty nổi tiếng, khiến cho bạn học xung quanh cực kỳ hâm mộ.

Chàng trai trẻ tự tin nói: “Cứ chờ xem, một ngày nào đó công ty sẽ tự hào về tôi”.

Anh tưởng công ty sẽ đặt anh vào vị trí quản lý, nhưng không ngờ rằng anh lại được phân công đến xưởng làm công nhân bảo trì.

Công việc sửa chữa vừa bẩn, vừa mệt mỏi, còn không có thể diện vì vậy chỉ sau vài ngày chàng thanh niên bắt đầu phàn nàn: “Để cho tôi làm loại công việc này, thật sự là lãng phí tài năng!”.

Vài tháng sau, đồng nghiệp cùng xưởng được thăng chức quản lý, thanh niên lại bắt đầu phàn nàn: "Sao sếp không coi trọng tôi? Khi nào tôi mới có thể cởi bộ quần áo đi làm đầy dầu mỡ này ra?"

Sau đó, công ty nhận được một đơn đặt hàng lớn và yêu cầu nhân viên bảo trì kiểm tra thiết bị không để mắc sai sót nào.

Chàng thanh niên phàn nàn rằng công việc quá căng thẳng và làm qua loa, chiếu lệ. Cuối cùng, thiết bị gặp trục trặc trong quá trình sản xuất và công ty phải chịu tổn thất lớn.

Chàng thanh niên bĩu môi nói: "Đó là bởi vì thiết bị đã cũ, không ai có thể làm gì được”.

Cuối năm công ty có đợt sa thải, không có gì ngạc nhiên khi chàng trai trẻ bị sa thải.

Lúc này chàng trai trẻ vẫn phàn nàn với những người xung quanh: "Tại sao lại là tôi?"

Nhưng không còn ai để ý đến chàng thanh niên nữa.

Pexels

Trong cuộc sống, có thể bạn đã từng gặp những tình huống tương tự và gặp những người tương tự.

Họ luôn cảm thấy đãi ngộ của công ty không xứng với nỗ lực của mình, nên luôn phàn nàn trong công việc:

  • “Tại sao ngay từ đầu tôi lại gia nhập công ty này?”
  • "Tại sao tôi lại có một ông sếp như thế này?"
  • "Tại sao tôi làm nhiều như thế mà lại nhận được mức lương ít như vậy?"
  • Những lời phàn nàn như thế này, trong công việc mỗi thời mỗi khắc đều có người nói, nhưng hành vi đó có thể đạt được lợi ích gì?

Một nhà văn đã nói: “Người thích phàn nàn sẽ suốt ngày mang bộ mặt cau có”.

Đôi khi, bạn cũng có thể nghĩ rằng phàn nàn chỉ là một cách trút bỏ năng lượng tiêu cực. Nhưng thực tế, một khi con người đã quen với việc phàn nàn thì sẽ chìm trong rắc rối.

Phàn nàn giống như một liều thuốc độc, nó hủy hoại lòng nhiệt tình, làm suy giảm ý chí và cuối cùng khiến bạn chẳng đạt được điều gì. Điều cấm kỵ nhất ở nơi làm việc là phàn nàn.

2. Mâu thuẫn nội tâm thường xuyên tiêu thụ năng lượng của bạn

Trong công việc, điều đáng sợ hơn cả áp lực chính là xích mích nội tâm

Đối với một người dễ tổn thương nội tâm, mọi lời nói hay sự xáo trộn từ thế giới bên ngoài sẽ khiến họ khó chịu. Họ luôn sống theo ý kiến ​​của người khác, lo lắng về điều đó và tự làm khổ mình.

Một cô gái làm việc trong văn phòng một công ty nọ. Lúc cô báo cáo công tác, thấy cấp trên nhíu mày, liền hoài nghi có phải mình nói quá kém hay không.

Khi thấy đồng nghiệp gọi trà sữa mà không hỏi ý kiến cô, cô có cảm giác mọi người trong công ty đang cô lập mình.

Một hôm, cô phát hiện ra rằng công việc mình làm đã được giao cho người mới, cô tự hỏi liệu có điều gì mình làm chưa tốt hay không...

Tất cả những điều này khiến cô cảm thấy vô cùng mệt mỏi khi làm việc.

Nhưng trên thực tế?

Sếp cảm thấy hiệu quả làm việc của cô rất tốt, nhíu mày vì lúc đó trên mặt có chút ngứa. Đồng nghiệp gọi trà sữa quên cô, nhưng lúc sau mọi người mời cô đi ăn lẩu.

Công việc chuyển giao cho người mới, là bởi vì cô sắp được thăng chức và tăng lương, muốn tiếp nhận công việc có tính thử thách hơn.

Tính cách dễ tổn thương bên trong chính là như vậy, họ quen giải thích nhất cử nhất động của thế giới bên ngoài quá mức. Theo thời gian, những cảm xúc tiêu cực tích tụ trong lòng, cuối cùng dẫn đến tiêu hao năng lượng nghiêm trọng.

Junichi Watanabe nói: "Chỉ bằng cách bỏ qua mọi vấn đề khó chịu, bình tĩnh đón nhận chúng ta mới có thể sống hạnh phúc".

Khi chúng ta không còn sợ hãi những ánh mắt soi mói của thế giới bên ngoài, tập trung làm những việc mình cần làm thì công việc sẽ trở nên suôn sẻ và dễ dàng hơn.

Pexels

Khi nhà văn Lý Tiểu Ý còn trẻ, cô làm thư ký trong một công ty.

Khi mới bước chân vào nơi làm việc, cô thường bị đồng nghiệp chê cười vì không thành thạo trong công việc. Nhưng Lý Tiểu Ý không quan tâm, cô mỗi ngày chỉ tập trung làm việc của mình.

Trong một tháng, cô đọc tất cả các loại sách về thư ký, rồi khéo léo áp dụng những kiến ​​thức này vào công việc của mình.

Khi các đồng nghiệp phát hiện ra cô ngày càng trưởng thành và có năng lực hơn, những bình luận đằng sau cô cũng tự nhiên biến mất.

Có người nói: “Trạng thái” tinh thần mở ra có nghĩa là bạn có trái tim lớn hơn.

Trong thế giới người trưởng thành, nếu gặp phải một chút ủy khuất, suy đoán lâu dài, cuối cùng chỉ có thể xác và tinh thần kiệt quệ.

Bạn càng có tâm huyết trong mọi việc thì công việc của bạn sẽ càng suôn sẻ. Khi dồn hết sự chú ý vào bản thân công việc, bạn sẽ thấy mình không hề sợ những lời bàn tán từ thế giới bên ngoài.

Những người không gặp mâu thuẫn nội tâm là những người thông minh ở nơi làm việc.

3. Làm hài lòng người khác làm tổn hại đến năng lượng tinh thần của bạn

Loại người này thường có hai biểu hiện trong công việc:

1. Dù làm gì, bạn cũng sẽ quan tâm đến cảm xúc của những người xung quanh và mong làm họ hài lòng.

2. Khi tương tác với người khác, bạn không có nguyên tắc hay điểm mấu chốt và không bao giờ tỏ ra bất mãn.

Họ luôn cẩn thận để phục vụ mọi người, bất kể hoàn cảnh của mình.

Nó có vẻ giống như một hành vi hợp tác nhưng thời gian lâu dài, sẽ chỉ làm cho mình càng ngày càng hèn mọn, càng ngày càng mệt mỏi.

Pexels

Điều đáng sợ hơn là, vì không có bản ngã, nên sẽ không ai để ý đến cảm xúc của bạn. Bạn sẽ trở thành sự tồn tại có cũng được mà không có cũng không sao trong nhóm, dần dần bị đẩy ra ngoài lề.

Trong bộ phim truyền hình "Nữ tâm lý học", Mạc Vũ là một "trai tốt" nổi tiếng trong công ty.

Rõ ràng là anh ấy đã tan sở, nhưng một đồng nghiệp đã nhờ anh ấy quay lại công ty để giúp gửi email, và anh ấy nói "Được". Hôm đó là ngày nghỉ của anh ấy, sếp yêu cầu quay lại làm thêm giờ, anh ấy nói “Được”.

Rõ ràng vốn đã hẹn liên hoan, các đồng nghiệp tạm thời thay đổi địa chỉ khiến anh trở tay không kịp, anh khẽ cắn môi vẫn nói "Được".

Dù vậy, khi ngày tổ chức tiệc đã đến, các đồng nghiệp vẫn không hề nghĩ đến anh.

Để không khiến đồng nghiệp cảm thấy xấu hổ và tội lỗi, anh phải viện cớ cho mình: “Tôi đến muộn vì chuyện khác”.

Như vậy vẫn chưa đủ, ngày hôm sau anh còn mang trà sữa yêu thích của mình cho đồng nghiệp với hy vọng sẽ làm mọi người vui vẻ.

Nhưng những thỏa hiệp như vậy không những không giành được sự đánh giá cao của đồng nghiệp mà còn khiến cuộc sống của anh gặp rắc rối.

Hàng ngày khi đi làm, Mạc Vũ luôn bận rộn giải quyết những chuyện vặt vãnh giữa các cá nhân, thậm chí còn không thể làm tốt được công việc thuộc phận sự của mình.

Thời gian trôi qua, mỗi khi nghĩ đến việc đi làm, anh lại cảm thấy kiệt sức cả về thể chất lẫn tinh thần, luôn cảm thấy công việc của mình chẳng đi đến đâu.

Thực ra, bản thân công việc không hề mệt mỏi, điều mệt mỏi chính là làm hài lòng người.

Bạn biết đấy, điều quan trọng ở nơi làm việc không phải là sự thân thiện và tử tế mà là năng lực thực sự.

Đúng như Phó tổng giám đốc nói: “Anh đến làm việc không phải để khiến người khác yêu mến anh, anh đến làm việc là để khiến người khác tôn trọng anh. Và lý do khiến người khác tôn trọng anh chắc chắn không phải vì anh nói đồng ý với mọi thứ”.

Lý do khiến người khác tôn trọng bạn là kiến ​​thức chuyên môn và tinh thần dám nghĩ dám làm, cũng như những đóng góp của bạn cho tổ chức và doanh nghiệp.

Hãy luôn nhớ rằng sự thỏa hiệp và xu nịnh mù quáng sẽ không nhận được sự công nhận và tôn trọng. Bạn không cần phải làm hài lòng bất cứ ai khi đi làm, bạn chỉ cần là chính mình.

4. Sự lười biếng lâu dài cản trở sự tiến bộ của bạn

Carnegie từng nói: "Những người không bao giờ chủ động làm việc trừ khi người khác yêu cầu anh ta làm điều đó, sẽ chẳng đi đến đâu cả”.

Những người như vậy không phải là hiếm ở nơi làm việc.

Pexels

Một công ty lớn tuyển được nhân viên tốt nghiệp trường danh giá, đã làm việc ở công ty 5 năm.

Lúc đầu, đồng nghiệp ngưỡng mộ nhân viên này, cho rằng anh có năng lực và nhiều tham vọng.

Nhưng chẳng bao lâu sau, mọi người phát hiện ra rằng anh ta luôn đòi thăng chức nhưng đến lúc thực sự phải làm việc lại lười nhác.

Ngày thường, anh luôn gợi ý với sếp tăng lương, khi sếp sắp xếp anh ta đi công tác thì lý do nào là ở nhà có việc hoặc sẽ xin phép vì cảm thấy không khỏe.

Anh ta ngồi trước máy tính hàng ngày, có vẻ như đang làm việc một cách nghiêm túc nhưng thực chất lại lén lút chơi game và xem video.

Trong nửa đầu năm, công ty tăng lương tập thể, các đồng nghiệp ai cũng có phầnngoại trừ anh ta.

Một số đồng nghiệp cảm thấy khó hiểu và bí mật hỏi sếp, câu trả lời họ nhận được là: “Những người như anh ta mỗi ngày đều cho rằng tôi không biết, nhưng thực ra tôi biết tất cả. Hiện tại lợi nhuận của công ty rất tốt, nên những người như anh ta sẽ không bị sa thải. Về việc thăng chức, tăng lương, thì anh ta hoàn toàn không có cổ phần".

Khi bạn lười biếng trong công việc, bạn thực sự đang lãng phí thời gian của mình. Bởi vì bạn cho rằng thời gian của mình là vô giá trị, sao lương của bạn có thể cao như vậy?

Một người có thể suốt ngày lãng phí thời gian, nhưng kiểu hành vi lười biếng này sẽ chỉ khiến cuộc sống của bạn trở nên trì trệ.

Những người thực sự xuất sắc biết cách không ngừng cải tiến trong công việc và trau dồi trí óc để nhận ra giá trị của cuộc sống.

Năm 18 tuổi, ông vua thép Schwab đến làm việc tại một công ty xây dựng do Carnegie điều hành. Khi đó, những người xung quanh cho rằng công việc mệt mỏi và lương thấp nhưng Schwab không quan tâm.

Anh ấy làm việc chăm chỉ để hoàn thành công việc của mình mỗi ngày, cố gắng đạt được sự hoàn hảo trong từng chi tiết.

Sau giờ làm, đồng nghiệp tụ tập hút thuốc, đánh bài nhưng anh lặng lẽ một mình nghiên cứu kiến ​​thức xây dựng và quản lý.

Pexels

Nhiều người không hiểu hành vi của anh và cho rằng thật ngu ngốc khi làm việc chăm chỉ như vậy cho sếp. Nhưng Schwab trả lời: Khi giá trị tôi tạo ra vượt xa mức lương tôi nhận được, tôi chắc chắn sẽ có nhiều cơ hội hơn.

Quả nhiên, mới 25 tuổi, anh đã được thăng chức làm tổng giám đốc của công ty này. Những đồng nghiệp lười biếng hồi đó vẫn ở vị trí ban đầu, kiếm được mức lương ít ỏi.

Ông vua thép Rockefeller từng nói: “Nếu bạn coi công việc là nghĩa vụ thì cuộc sống sẽ là địa ngục. Ngược lại, nếu bạn coi công việc là cơ hội thì cuộc sống sẽ là Thiên đường".

Là một con người, thay vì mỗi ngày trôi qua một cách uể oải, tốt hơn hết bạn nên ổn định cuộc sống và làm việc chăm chỉ để đạt được điều gì đó.

Khi bạn làm việc chăm chỉ và khéo léo, công việc của bạn sẽ tự nhiên mang lại cho bạn những thành tựu và bất ngờ mà bạn mong muốn.

Inamori Kazuo đã nói: "Tại sao con người cần tránh xa thế tục? Công việc là nơi tốt nhất để tu luyện tinh thần của bạn".

Chỉ cần bạn làm việc chăm chỉ mỗi ngày và trau dồi nhân cách cao thượng, thì cuộc sống tốt đẹp hơn sẽ nằm trong tầm tay bạn.

Ý nghĩa của công việc còn nằm ở trách nhiệm, sứ mệnh và sự đào tạo.

Nó rèn luyện tâm trí con người và liên tục cải thiện tính cách cũng như hành vi của chúng ta thông qua những thử thách hàng ngày.

Mức độ kỷ luật tự giác cao nhất của người trưởng thành là trau dồi tư duy khi gặp gỡ mọi người tại nơi làm việc, trau dồi tính cách khi gặp vấn đề.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Insights
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Phần lớn những bất mãn trong công việc đều xuất phát từ tính cách