Quỷ Cốc Tử: Cuộc sống không suôn sẻ hãy ghi nhớ 3 điều này, vận may sẽ trở lại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trên đời này, thực sự có người có thể sống một cuộc sống êm đềm mà không gặp khó khăn, trắc trở? Điều này, chắc chắn là không có.

Như Lý Bạch đã nói trong thơ: "Đi đường khó, đi đường khó, nhiều lối rẽ, nay ở đâu? ". Con đường nhân sinh, có đường bằng phẳng, cũng có đường nhấp nhô.

Có người từng hỏi: “Làm cách nào để cuộc sống của tôi thuận lợi hơn?”

Thực ra, ngay từ thời Chiến Quốc, Quỷ Cốc Tử đã nói với chúng ta ba câu: Không tức giận khi nghịch cảnh đến, không sợ hãi khi gặp biến cố và không tranh cãi khi bị vu khống.

Mỗi khi gặp phải chuyện không vừa ý, hãy nghĩ đến ba câu này, nó chắc chắn sẽ mang lại những điều may mắn mà bạn không ngờ tới, đồng thời cũng khiến đường đời của bạn ngày càng rộng mở hơn.

1. Không tức giận khi gặp nghịch cảnh

Gặp phải chuyện không hài lòng thì không oán không giận, đây là một loại tu dưỡng.

Ai cũng biết rằng, trong cuộc sống khó tránh khỏi lúc gặp những điều không như ý, hoặc là gặp phải người không vừa mắt.

Có người, vừa gặp phải chuyện không hài lòng, liền thấy phiền não bất an, đến mức đối với bất cứ ai cũng nổi giận. Thật là trẻ con! Mất bình tĩnh không giải quyết được vấn đề gì, ngược lại chỉ khiến mọi việc trở nên tồi tệ hơn.

Phản ứng của người thực sự thông minh không phải là phàn nàn hay tức giận khi xảy ra sự cố mà là bình tĩnh, tìm hiểu sâu vấn đề rồi nghĩ ra giải pháp.

Cách đây không lâu có một tin tức:

Một cặp vợ chồng đang lái xe về nhà thì người vợ vô tình lái xe va vào trụ cứu hỏa, dẫn đến lật xe, kết quả cả hai vợ chồng đều bị thương.

Người chồng còn chưa hết bàng hoàng, sau khi xem xét người vợ chỉ bị xây xước nhẹ không đáng ngại, anh liền đề nghị cùng vợ chụp ảnh lưu niệm.

Ngẫm lại, nếu người chồng mất bình tĩnh khi xảy ra chuyện, anh ta có thể trách mắng vợ không biết lái xe, thậm chí còn cãi nhau, buộc tội “em có biết lái xe không? Tiền đâu để sửa hoặc mua xe mới?”...

(Pexels/Min An)

Trong cuộc sống của người trưởng thành, có một loại tu dưỡng gọi là gặp chuyện thì không tức giận.

Không tức giận, nhìn thấu, nghĩ thoáng, buông xuống được, là một loại bản lĩnh, càng là một cảnh giới của nhân sinh.

Trước mọi khó khăn trong cuộc sống, hãy học cách kiềm chế tính nóng nảy, không nóng giận, giữ tâm lý đúng đắn và đối mặt với mọi việc một cách lạc quan để sống hạnh phúc hơn.

2. Không sợ hãi khi gặp biến cố

Gặp phải biến cố bất thình lình, không hoảng hốt lo sợ, đây là một loại khí độ.

Cuộc đời không ai luôn thuận buồm xuôi gió, khi gặp phải những thay đổi, khi gặp phải những biến cố, khả năng thích ứng của một người quyết định phần lớn thành tựu của người đó.

Triều Tống có một người tên là Lữ Văn Tĩnh, có bốn người con trai.

Để kiểm tra xem người con trai nào có tài làm tướng, ông ra lệnh cho người hầu cố tình đập vỡ một đồ ngọc quý trong sân nơi bốn đứa trẻ đang chơi đùa.

Chứng kiến ​​toàn bộ quá trình ngọc vỡ, ba trong số bốn người con đều kêu “a...” rồi chạy đi báo mẹ, chỉ có người con thứ hai vẫn bình tĩnh như không có chuyện gì xảy ra.

Lữ Văn Tĩnh thấy vậy, liền hỏi con: "Ngọc quý bị vỡ rồi, sao con không sốt ruột chút nào vậy?"

Nhị công tử bình tĩnh trả lời: "Phụ thân, nó đã vỡ rồi, sốt ruột có ích lợi gì?"

Quả nhiên, về sau nhị công tử làm quan đến chức Tể tướng.

Người làm được đại sự, gặp chuyện thấy biến không sợ hãi, đây là một loại khí độ khó có được.

(Pexels-anton-tezar)

Giống như câu nói: “Từ xưa đến nay bậc Thánh hiền, càng gặp phải đại sự kinh thiên động địa, càng có thể tâm tĩnh như nước, thấy biến không sợ hãi”.

Vào tháng 5 năm nay, ở độ cao 10.000 mét, trong chuyến bay 3U8633, kính chắn gió phía trước bên phải buồng lái rơi xuống khiến áp suất trong cabin bị mất trong nháy mắt, nhiệt độ nhanh chóng giảm xuống âm 40 độ C, hầu hết các thiết bị trong cabin đều bị hỏng.

Trong tình huống khắc nghiệt và nguy hiểm như vậy, cơ trưởng Lưu Truyền Kiện vẫn bình tĩnh và điềm tĩnh, với kỹ năng bay xuất sắc và tâm lý tốt, cuối cùng anh đã để máy bay hạ cánh an toàn.

Khi cuộc đời gặp bất hạnh, phải học cách bình tĩnh giải quyết, không ngạc nhiên trước những biến cố và từ từ nuôi dưỡng một trái tim mạnh mẽ.

3. Khi bị nói xấu, vu khống không biện hộ

Khi bị người khác chỉ trích hoặc vu khống một cách vô lý, không tranh cãi hay bác bỏ đối phương, đó là một loại ý chí.

Sống trong thế giới phàm trần, bất kể là ai cũng sẽ bị người khác bình luận, bàn tán, thỉnh thoảng cũng sẽ gặp phải người khác châm chọc, lời đồn và vu khống

Nếu như đối mặt với những tổn thương và phỉ báng này, không giải thích, không tranh luận, sẽ không nhiễu loạn nội tâm của mình.

Sau khi Vương Dương Minh dẹp yên cuộc nổi loạn của Ninh Vương Chu Thần Hào, ngày càng có nhiều người vu khống và bình luận về ông, có người ghen tị với quyền lực của ông, có người bất mãn với học thuyết của ông.

Nhưng Vương Dương Minh không quan tâm đến điều này, ông chỉ tập trung tu dưỡng tâm tính của mình, tận tâm tận lực kế thừa tư tưởng "Trí lương tri". Ông hiểu rõ đạo lý "Trọc giả tự trọc, thanh giả tự thanh" (người ô trọc tự mình ô trọc, người thanh cao tự mình thanh cao).

(Pexels-fu-shan-un)

“Điều quan trọng nhất của một người là tu thân. Nếu thật sự là bậc Thánh nhân, dù người khác có đến vu khống cũng không tổn hại gì, giống như mây bồng bềnh che khuất mặt trời. Mây bồng bềnh làm sao có thể tổn hại được ánh sáng của mặt trời?"

Khi có tin đồn, lời vu khống, không cần phải cố gắng làm sáng tỏ, chỉ cần tâm tình mình bằng phẳng, lời đồn chắc chắn sẽ tự sụp.

Một người thật sự có tu dưỡng, khi đối mặt với vu khống của người khác, vẫn vô cùng lịch sự, họ sẽ đối mặt với lời vu khống với tâm thái bình tĩnh.

Vì vậy, khi gặp điều không thuận lợi, hãy ghi nhớ ba câu này, lúc nào cũng tự xét lại bản thân, thoát khỏi nghịch cảnh và tin rằng phúc lành sẽ đến bất ngờ.

Theo Tống Vân - Aboluowang
Nguyên Anh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Quỷ Cốc Tử: Cuộc sống không suôn sẻ hãy ghi nhớ 3 điều này, vận may sẽ trở lại