Sên biển 'rồng xanh' quý hiếm xuất hiện trên bãi biển Texas, chuyên gia: đừng chạm vào nó!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại dương tràn ngập những sinh vật bí ẩn — nhiều sinh vật trong số đó hiếm khi được con người nhìn thấy, và sên biển rồng xanh là một trong số đó. Nó còn được gọi là sên biển xanh và tên khoa học của nó là Glaucus atlanticus.

Loài có nọc độc trong trang phục màu xanh lam hiện đang đổ bộ với số lượng lớn trên các bãi biển Texas, Hoa Kỳ, làm thất bại kế hoạch du xuân của nhiều du khách.

Theo BBC, những con rồng xanh đến đó không phải một cách tình cờ mà do trôi theo thủy triều. David Campbell, nhà sinh vật học biển ở Texas và là người sáng lập Hiệp hội bảo tồn sinh vật biển, cho biết điều này không phải vì chúng hài lòng với tình hình hiện tại mà vì chúng không đủ mạnh.

Ông giải thích: "Khả năng bơi lội của chúng rất yếu. Chúng sẽ bơi đến bất cứ nơi nào gió và dòng chảy đưa chúng đến".

Tuy nhiên, những du khách hiếm hoi có hình dáng giống chim, được phủ đầy màu sắc này lại không quá được yêu thích. Jace Tunnell, một nhà sinh vật học biển tại Đại học Texas A&M-Corpus Christi và là giám đốc gắn kết cộng đồng của Hart, đã cảnh báo trong một bài đăng trên Facebook: “Đừng chạm vào những con rồng xanh!”

Ông lưu ý rằng cùng với gió xuân, các loài như sứa lửa (Physalia physalis), nút xanh (sinh vật giống sứa) và những con rồng xanh quý hiếm này sẽ đến bờ biển.

Ông nói: “Chúng thường chỉ dài 2,5 cm, nhưng chúng ăn chất độc của những loài lớn hơn, chẳng hạn như sứa lửa Bồ Đào Nha, loài có xúc tu dài khoảng 9 mét”.

Tunnell cho biết, chúng ăn các xúc tu của sứa lửa Bồ Đào Nha và loại bỏ các tế bào đốt, cất giữ chúng trong cánh để sau này có thể (thả) chúng ra để tự vệ nếu bị tấn công.

Ông giải thích: "Chúng có thể giải phóng tất cả các tế bào đốt cùng một lúc, đó là lý do tại sao chúng rất nguy hiểm. Vì vậy cường độ (độc) của chúng có lẽ gấp ba lần so với sứa lửa".

Campbell trực tiếp biết rõ nỗi đau này. Ông kể: “Khi còn nhỏ, tôi đã giẫm phải một con trên bãi biển ở Úc. Cha tôi đã bị nó đâm khi cố cứu tôi. Trên tay ông vẫn còn vết sẹo”.

Tunnell nhận được email trong tuần này từ một người phụ nữ trên Đảo Nam Padre. Cô cho biết cô đã nhìn thấy ít nhất 60 con rồng xanh trên bờ biển.

Hai chuyên gia một lần nữa nhắc nhở rằng những con rồng xanh quả thực rất đáng kinh ngạc nhưng mọi người chỉ nên quan sát chúng từ xa.

Theo Diệp Tử Vy - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Sên biển 'rồng xanh' quý hiếm xuất hiện trên bãi biển Texas, chuyên gia: đừng chạm vào nó!