SpaceX thành công đưa bốn phi hành gia của NASA lên trạm vũ trụ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào sáng sớm thứ Năm (ngày 2 tháng 3), SpaceX đã phóng thành công một tên lửa cho Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Quốc gia (NASA), đã thành công đưa 4 phi hành gia lên trạm vũ trụ quốc tế (ISS).

Lần phóng thành công này là lần thử thứ hai. Nỗ lực đầu tiên hôm thứ Hai đã bị hủy bỏ vào phút cuối vì bộ lọc của hệ thống đánh lửa của động cơ bị tắc.

Tên lửa Falcon 9 được phóng từ Trung tâm vũ trụ Kennedy của Florida ngay sau nửa đêm, thắp sáng bầu trời đêm khi hướng tới Bờ biển phía Đông. Nó chở 4 thành viên phi hành đoàn NASA: Stephen Bowen - Cựu khoa học gia MIT; Warren Hoburg người mới vào vũ trụ; Quốc vương Alne Sultan Alneyadi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập; tân binh phi hành gia người Nga là Andrey Fedyaev.

Họ dự kiến sẽ đến Trạm Vũ trụ Quốc tế vào đầu giờ ngày thứ Sáu cho chuyến thám hiểm khoa học kéo dài sáu tháng của họ.

Al Neiyadi là phương án dự phòng cho phi hành gia người Dubai đầu tiên, Hazzaa al-Mansoori, người đã tới trạm vũ trụ trên một tên lửa của Nga trong chuyến thăm kéo dài một tuần vào năm 2019. Gần 80 khán giả từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đã theo dõi Falcon 9 cất cánh tại địa điểm phóng vào sáng sớm thứ Năm.

Mùa xuân này, hai phi hành gia Ả Rập Xê Út sẽ tham gia một chuyến bay tư nhân ngắn của SpaceX đến trạm vũ trụ do chính phủ của họ trả tiền.

Theo Space.com, vụ phóng này là chuyến bay có người lái thứ 9 của SpaceX cho đến nay, và là chuyến bay thứ 4 của tàu vũ trụ có người lái "Endeavour".

Các phi hành gia này sẽ thay thế các phi hành gia Mỹ-Nga-Nhật Bản đã làm việc trên ISS từ tháng 10 năm ngoái. Phi hành đoàn trạm vũ trụ khác gồm hai người Nga và một người Mỹ đã được giải cứu sau khi SOYUZ bị rò rỉ. Thời gian lưu trú sau đó được thay đổi từ tháng 6 đến tháng 9. Những người thay thế SOYUZ đã tiếp cận vào cuối tuần trước.

Trưởng nhóm Bowen, là một thợ lặn Hải quân đã nghỉ hưu, người đã thực hiện ba chuyến bay của tàu con thoi. Ông cho biết bốn người đã hòa nhập tốt, bất chấp sự khác biệt giữa các quốc gia. Ngay cả trong bối cảnh căng thẳng đang diễn ra xung quanh cuộc chiến tranh Nga-Ukraine đang diễn ra, Hoa Kỳ và Nga vẫn tiếp tục hợp tác trên trạm vũ trụ, họ luân phiên nhân sự lên trạm vũ trụ.

"Có thể mất hai lần, nhưng nó đáng giá" - ông nói.

Kathy Lueders, Giám đốc phụ trách hoạt động không gian của NASA, cho biết vụ phóng hôm thứ Năm làm tăng thêm cảnh tượng cho sự giao hội giữa Sao Kim và Sao Mộc trên bầu trời đêm. Hai hành tinh này xuất hiện cạnh nhau suốt cả tuần và dường như tiến lại gần nhau hơn.

"Chúng tôi đã thêm một ngôi sao mới sáng trên bầu trời đêm tối" - bà nói với các phóng viên.

"Chào mừng lên quỹ đạo" - Trung tâm điều khiển của SpaceX phát đi tín hiệu cho các phi hành gia - "Nếu các bạn thích hành trình của mình, xin đừng quên cho chúng tôi năm sao."

Theo Lý Đồng Đức - Epochtimes
Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

SpaceX thành công đưa bốn phi hành gia của NASA lên trạm vũ trụ