Súp lơ có đốm đen có phải là bị hỏng? Chuyên gia: nếu xuất hiện ‘2 tình huống’ này thì không được ăn!

Giúp NTDVN sửa lỗi

Súp lơ tươi thường có nhiều đốm đen, đốm nâu hoặc vàng sau khi cho vào tủ lạnh vài ngày. Những đốm đen này có phải là mốc không? Nếu đem súp lơ nấu chín thì những đốm này có thể ăn được không? Các chuyên gia cho rằng những đốm đen chỉ là kết quả của quá trình oxy hóa và súp lơ vẫn có thể ăn được. Tuy nhiên, nếu kết cấu của súp lơ không còn giòn, nhầy nhụa hoặc thậm chí bốc mùi khó chịu thì có thể là súp lơ đã bị hỏng và bạn nên vứt bỏ ngay.

Theo The Huffington Post đưa tin, Norah Clark, một đầu bếp người Mỹ và là người sáng lập trang web thông tin thực phẩm Yummy Taste Food, cho rằng những đốm đen trên súp lơ tượng trưng cho sự khởi đầu của quá trình oxy hóa của súp lơ, nguyên nhân là do súp lơ tiếp xúc với không khí và ánh sáng mặt trời. Đây là một quá trình tự nhiên, tương tự như thịt quả táo chuyển từ màu vàng sang màu nâu sau khi cắt.

Sự xuất hiện của các đốm đen trên súp lơ có phải là nó đã bị hỏng không? Tôi vẫn có thể ăn nó chứ?

Bài báo chỉ ra rằng súp lơ vẫn có thể ăn được nếu có đốm đen. Chuyên gia dinh dưỡng người Mỹ Kelly Costa cho biết quá trình oxy hóa không tạo ra hợp chất có hại nên không cần lo lắng về độ an toàn khi ăn súp lơ có đốm đen.

Không ăn súp lơ có đốm đen nếu xảy ra một trong hai tình trạng sau:

Clark chỉ ra rằng nếu các đốm đen trên súp lơ không lớn, súp lơ vẫn có mùi thơm và trông tươi, vẫn giòn và không bị nhão thì thường vẫn có thể ăn được, chỉ cần loại bỏ các đốm đen trước khi ăn. Tuy nhiên, nếu các đốm đen phân bố rộng rãi, súp lơ cũng phát ra mùi khó chịu hoặc có kết cấu dinh dính thì “đây là những dấu hiệu cho thấy rau có thể đã bị hỏng và cần phải vứt bỏ”.

Clark kết luận rằng về tổng thể, bạn có thể biết liệu súp lơ hay rau họ cải đã bị hỏng dựa trên hai manh mối, bao gồm hình thức bên ngoài và mùi.

Làm thế nào để giữ súp lơ tươi lâu và không bị đốm đen?

Làm thế nào mọi người có thể giữ súp lơ tươi lâu nhất có thể sau khi mua về nhà? Costa cho biết điều quan trọng là phải cho súp lơ vào hộp kín và bảo quản trong tủ lạnh. "Nhiệt độ và độ ẩm thấp trong tủ lạnh có thể làm chậm quá trình oxy hóa. Ngoài ra, không nên rửa sạch trước khi bảo quản".

Costa cũng khuyến cáo khi mua súp lơ, hãy cố gắng chọn súp lơ có màu trắng sáng và ít biến màu, đây là dấu hiệu của súp lơ tươi và loại súp lơ này cũng có thể bảo quản được lâu hơn.

Theo Chu Thiên - Aboluowang

Khả Vy biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Súp lơ có đốm đen có phải là bị hỏng? Chuyên gia: nếu xuất hiện ‘2 tình huống’ này thì không được ăn!