Tại sao cảnh sát Mỹ lại sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cảnh sát Thành phố New York, Boston, San Diego, và hơn 900 cơ quan an ninh công cộng khác của Mỹ đang sử dụng các sản phẩm của nhà sản xuất máy bay không người lái DJI từ Trung Quốc. Dữ liệu thu thập được qua máy bay không người lái được DJI giao cho Bắc Kinh. Chính quyền Biden không thể chỉ thực hiện các động thái tượng trưng như là tẩy chay Thế vận hội, mà phải áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt hơn đối với Trung Quốc và các sản phẩm từ nước này.

Chính quyền Biden đã áp đặt các hạn chế đối với một số nhà sản xuất máy bay không người lái của Trung Quốc vào tháng 12/2021. Một trong những công ty được nhằm vào là DJI — nhà sản xuất máy bay không người lái hàng đầu thế giới có trụ sở tại Thâm Quyến — lời đáp trả của Trung Quốc cho Thung lũng Silicon.

DJI bị cáo buộc đã cung cấp công nghệ máy bay không người lái cho lực lượng quân đội Trung Quốc, để theo dõi những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở khu vực Tân Cương của nước này.

Tuy nhiên, như BBC đã lưu ý vào thời điểm đó, việc chính quyền Biden cấm người Mỹ mua bán cổ phiếu của DJI "phần lớn là tượng trưng". Vì "DJI không phải là một công ty giao dịch công khai", người tiêu dùng tại Mỹ "có thể tiếp tục mua và sử dụng máy bay không người lái của DJI".

Chỉ vì bạn vẫn có thể mua và sử dụng công nghệ giám sát sản xuất tại Trung Quốc không có nghĩa là bạn nên làm như vậy. Trên thực tế, bạn thực sự không nên làm thế. Nhưng bạn hãy thử nói thế với Sở cảnh sát thành phố Chula Vista ở San Diego xem.

Theo trang web của thành phố, "Chula Vista tự hào với hơn 52 dặm vuông cảnh quan ven biển, hẻm núi, đồi núi trập trùng, công viên chất lượng, và hàng dặm đường mòn. Chula Vista đi đầu trong lĩnh vực bảo tồn và năng lượng tái tạo". Đây cũng là nơi đi đầu trong việc sử dụng máy bay không người lái giám sát. Cụ thể hơn là, máy bay không người lái giám sát được sản xuất tại Trung Quốc.

Khi tôi viết bài này, Sở cảnh sát Chula Vista (CVPD) đang bận rộn triển khai các máy bay không người lái giám sát do DJI sản xuất. Vào tháng 7 năm ngoái, Bộ Quốc phòng Mỹ (DOD) đã cảnh báo rằng, máy bay không người lái của DJI "gây ra các mối đe dọa tiềm tàng đối với an ninh quốc gia".

Chắc chắn rồi. Như tôi đã viết trong một bài khác từ rất lâu trước khi chính quyền Biden quyết định hành động, DJI có liên kết chặt chẽ với Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và có lý do để tin rằng bất kỳ dữ liệu nào thu thập được ở Mỹ đều được gửi về Bắc Kinh.

Bây giờ, trước khi chúng ta đi xa hơn, chuyện quan trọng là phải nêu rõ những điều sau: đây không phải là một bài viết nhằm công kích các cảnh sát. Trên thực tế, tôi là người luôn lên tiếng ủng hộ những gì mà các cảnh sát đại diện cho. Đây là một bài viết nhằm nhắc lại những mối nguy hiểm từ công nghệ do Trung Quốc sản xuất. Nếu các cảnh sát nhất quyết sử dụng máy bay không người lái, vậy tại sao công nghệ này lại phải đến từ một công ty có quan hệ chặt chẽ với Bắc Kinh?

Nhiệm vụ của chương trình hệ thống máy bay không người lái (UAS) của Sở cảnh sát Chula Vista, theo cơ quan này nói là, "để cung cấp sự hỗ trợ trên không cho các hoạt động của cảnh sát một cách an toàn, có trách nhiệm, và minh bạch, để giữ gìn hòa bình, giảm thời gian phản ứng, và tăng chất lượng cuộc sống ở Chula Vista".

Tháng 08/2019, "thông qua sự hào phóng to lớn của Quỹ Cảnh sát Chula Vista", Sở cảnh sát Chula Vista đã được cấp tiền để "mua hai chiếc máy bay không người lái DJI Matrice 210 V2 mới". Năm 2020, "thông qua sự kết hợp các khoản quyên góp từ Quỹ Cảnh sát Chula Vista và việc sử dụng các khoản tiền trợ cấp, Sở cảnh sát Chula Vista đã mua bảy chiếc máy bay không người lái DJI Matrice M-300 mới". Khi bạn đọc đến đây, những chiếc M-300 ấy "hiện đang được triển khai hàng ngày từ tất cả các điểm phóng".

Một máy bay không người lái DJI Mavic Zoom bay trong sự kiện ra mắt sản phẩm tại Xưởng hải quân Brooklyn, Thành phố New York, 23/08/2018. (Drew Angerer / Getty Images)

Tất cả các công dân trong khu vực San Diego nên lo lắng về việc này. Như ông Albert Fox Cahn — giám đốc điều hành của một tổ chức mang tên Dự án Giám sát Công nghệ Theo dõi, có trụ sở tại New York — nói với tờ KPBS, "Khi một sản phẩm gây nguy hiểm cho quyền riêng tư đến mức ngay cả Lầu Năm Góc cũng từ chối sử dụng nó, tôi nghĩ điều đó nên gióng lên hồi chuông cảnh báo". Quả thật là vậy.

Thêm vào đó, như tờ KPBS đã đưa tin, Chula Vista đã ký một hợp đồng đáng lo ngại với Motorola Solutions. Theo đó, Motorola sẽ cung cấp phần mềm cho trung tâm vận hành thời gian thực của cảnh sát thành phố. Trung tâm này được tờ KPBS mô tả như "một trung gian mua bán dữ liệu thu thập bởi máy bay không người lái và các công nghệ giám sát khác".

Theo hợp đồng, Motorola từ chối nhận bất kỳ trách nhiệm pháp lý nào đối với việc "DJI sử dụng dữ liệu mà Motorola thu thập thông qua máy bay không người lái". Bạn nghĩ điều gì xảy ra với dữ liệu chứ? Theo phát ngôn viên của DJI là Zhang Fanxi, dữ liệu được giao cho những người ở Bắc Kinh ấy.

Motorola đang thu thập loại dữ liệu nào? Theo KPBS, "nội dung mạng xã hội truyền tải trực tiếp, thông tin được thu thập bởi trình đọc biển số xe tự động của Sở cảnh sát — được gọi là ALPR, và video quay bằng máy bay không người lái được gửi đến chỗ phát sinh các cuộc gọi 9-1-1".

Ông Cahn — giám đốc điều hành của Dự án Giám sát Công nghệ Theo dõi — khi bình luận về hợp đồng ấy, đã nói rằng: "Cái này thực sự là ớn lạnh, cảm giác giống như bán buôn thông tin của người dân California cho các nhà cung cấp công nghệ giám sát, và thực sự là một sự bỏ bê bổn phận".

Đáng lo ngại hơn nữa, thành phố Chula Vista đã cho phép Motorola Solutions "bán dữ liệu" nếu dữ liệu được "ẩn danh". Điều quan trọng cần lưu ý là, khái niệm dữ liệu ẩn danh chỉ là dối trá. Theo các chuyên gia, việc xác định lại danh tính các đối tượng ẩn danh là rất dễ dàng.

Đáng buồn thay, Sở cảnh sát Chula Vista không đơn độc trong việc sử dụng các sản phẩm của DJI. Trên thực tế, như Reuters đã đưa tin gần đây, ít nhất 900 cơ quan an ninh công cộng của Mỹ, bao gồm cả cảnh sát Thành phố New York và khu vực Boston, hiện đang sử dụng các sản phẩm của DJI. Mặc dù chính sách về máy bay không người lái của Sở cảnh sát thành phố New York tuyên bố rằng, các thiết bị "không sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và không thể tiến hành phân tích nhận dạng khuôn mặt", nhưng "hình ảnh tĩnh có thể được tạo ra từ các hình ảnh video đã ghi, và có thể được sử dụng làm hình ảnh thăm dò để phân tích nhận dạng khuôn mặt".

Cái này đơn giản là không thể tha thứ được. Bạn có nghĩ rằng ĐCSTQ sẽ cho phép các cảnh sát của mình sử dụng công nghệ đã bị xâm phạm từ Mỹ không? Dĩ nhiên là không.

DJI là một công ty nguy hiểm. Sản phẩm của nó không có chỗ đứng ở Mỹ. Chính quyền Biden phải áp đặt các hạn chế nghiêm ngặt hơn, bởi vì các động thái "tượng trưng" là hoàn toàn vô giá trị.

Quan điểm được trình bày trong bài viết này là ý kiến ​​của tác giả và không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả bài bình luận John Mac Ghlionn là một nhà nghiên cứu và nhà viết tiểu luận. Tác phẩm của ông đã được đăng bởi tờ New York Post, Sydney Morning Herald, Newsweek, National Review, và The Spectator US. Ông viết về tâm lý học và các mối quan hệ xã hội, và quan tâm sâu sắc đến các rối loạn chức năng xã hội và kỹ xảo vận động truyền thông.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao cảnh sát Mỹ lại sử dụng công nghệ giám sát của Trung Quốc?