Tại sao đào ao không thả cá, ít lâu sau lại có cá xuất hiện trong ao, cá đến từ đâu?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bạn đã bao giờ để ý đến một hiện tượng như vậy chưa: Nếu ai đó đào một cái ao đầy nước và không thả bất kỳ con cá nào, sau một thời gian sẽ có cá tự nhiên xuất hiện trong ao, những con cá này từ đâu đến?

Trên thực tế, có rất nhiều nguyên nhân liên quan đến vấn đề này. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu.

Sự đóng góp của hệ sinh thái

Trước hết, chúng ta phải thừa nhận rằng sự đóng góp của hệ sinh thái cho hiện tượng này là cực kỳ quan trọng. Khi một cái ao được đào, khu vực xung quanh nó rất có thể là đồng cỏ hoặc rừng.

Xung quanh nơi đào ao thường tồn tại đủ loại sinh vật, bao gồm côn trùng, chim chóc, cá và các động vật khác. Khi ao chứa đầy nước mưa, hệ sinh thái xung quanh sẽ ảnh hưởng đến ao và nhiều sinh vật di chuyển về phía ao, bao gồm ếch, muỗi, bướm đêm, chuồn chuồn, các loài giáp xác và thực vật thủy sinh.

Sự đóng góp của hệ sinh thái. (Pixabay)

Sự xuất hiện của những sinh vật này là cơ sở cho sự xuất hiện của cá, giống như nhiều ấu trùng côn trùng, chúng có thể trở thành thức ăn cho cá. Ếch ở các ao khác cũng có thể mang trứng cá vào ao để hoàn thành quá trình "di cư của cá".

Vai trò của chim

Chim cũng đóng một vai trò lớn đối với sự xuất hiện của cá trong ao. Chim thường làm tổ gần vùng nước, chúng sẽ tìm kiếm thức ăn và nước uống gần đó. Khi nước trong ao có cá, chim có thể dễ dàng phát hiện, chúng sẽ bay đến ao để kiếm ăn.

Mặt khác, khi các loài chim hoạt động gần ao, chúng có khả năng dính trứng cá hoặc cá nhỏ từ các ao khác vào lông của chúng, vô tình đưa cá sang ao không có cá, trong khi chúng bay đến các nguồn nước khác để tìm thức ăn, hoàn thành quá trình di cư cá giữa các nguồn.

Vai trò của chim trong sự di cư của cá. (Pixabay)

Chim có thể di cư quãng đường dài, điều này thúc đẩy quá trình chuyển đổi và di cư của nhiều loại cá. Cá xuất hiện trong ao, chim đóng vai trò rất quan trọng, đó là lý do tại sao có rất nhiều loại cá trong một số ao.

Yếu tố tự nhiên

Rất có thể những nguồn nước khác gần ao như sông, hồ, mương, kênh có khả năng có cá. Khi mưa lớn, nước ở những nguồn này từ từ đầy tràn ra ngoài, trứng cá và cá nhỏ cũng theo nước chảy vào các vùng nước khác.

Những con cá nhỏ, trứng cá có thể đến ao qua mương, lạch hoặc các đường nước khác kết nối với ao, đây là một lý do khiến cá xuất hiện trong ao.

Côn trùng lây lan

Ngoài ra, ngoài các loài động vật như ếch và chim, côn trùng cũng có thể đóng một vai trò quan trọng trong sự sinh sôi nảy nở của cá trong ao. Côn trùng bay như muỗi, chuồn chuồn thường sinh sản trong ao, có thể mang theo trứng cá hoặc cá nhỏ vào ao.

Những "cư dân" quanh ao, trong hệ sinh thái sẽ mang cá đi các ao. (Pixabay)

Do đó, côn trùng cũng là một phương tiện quan trọng để đưa cá vào ao.

Cá tự phát tán

Cuối cùng, chúng ta không nên bỏ qua hành vi của chính cá. Khi có một vài con cá trong ao, chúng sẽ bắt đầu sinh sản. Thông thường, trong điều kiện nhiệt độ nước, dinh dưỡng thích hợp, cá sẽ sinh sản rất nhanh.

Ví dụ, cá da trơn thậm chí có thể rời khỏi nguồn nước trong một thời gian ngắn và tự di cư đến các kênh, sông hoặc ao gần đó, do đó mở rộng số lượng và phạm vi của cá.

Cuối cùng

Đối với vấn đề xuất hiện cá trong ao, đáp án cũng không phải đơn nhất, mà là một vấn đề toàn diện. Sự xuất hiện của cá có thể là kết quả của hệ sinh thái, hoặc có thể là sự đóng góp của chim, côn trùng hoặc chính cá.

Vì vậy, khi chúng ta đào ao trữ nước, cho dù không thả cá vào, rất có thể sau một thời gian cá sẽ tự nhiên xuất hiện trong ao.

Có nhiều nguồn để cá xuất hiện trong ao. (Pexels/Alexey Demidov)

Ngoài ra, chúng ta nên lưu ý rằng sự hiện diện của cá không áp dụng cho tất cả các loại ao. Nếu môi trường khắc nghiệt, thức ăn thiếu hụt, nhiệt độ nước không phù hợp thì cá khó tồn tại và sinh sản trong ao.

Vì vậy, khi thiết kế đào ao cần tính đến môi trường sinh thái và các yếu tố khác đảm bảo cho sự sống và sinh sản của cá.

Theo Vương Hoà - Aboluowang - Nguồn: Thập Tam Châu Lục
Ngọc Liên biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao đào ao không thả cá, ít lâu sau lại có cá xuất hiện trong ao, cá đến từ đâu?