Tại sao một bữa trưa phổ thông của trẻ em Nhật Bản lại nhận được sự chú ý của hàng trăm ngàn người

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây Nhật Bản đã cho công chiếu một bộ phim tài liệu có tên: “Toàn bộ quá trình ăn trưa hàng ngày của học sinh tiểu học Nhật Bản”. Bộ phim được quay tại một trường tiểu học công lập thành phố Izumi, Osaka, Nhật Bản. Nội dung là quá trình từ khâu chuẩn bị nguyên vật liệu, chế biến đến đưa lên bàn ăn cho các em, bộ phim ngắn chỉ tầm 20 phút này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo khán giả, nhiều cư dân mạng xem xong đã để lại những lời bình luận sôi nổi của mình: “Đúng là thay đổi nhân sinh quan của tôi về một bữa cơm trưa!”.

Tại sao một bữa ăn trưa của trẻ em Nhật Bản lại nhận được sự quan tâm của hàng trăm ngàn người như vậy? Một bài báo được đăng trên The Bund Education đã giải thích và phân tích lý do như sau:

Bữa trưa tưởng chừng như bình thường của học sinh tiểu học Nhật Bản lại chứa đựng những điều phi thường

Trên thực tế, năm 2015 đã có một đoạn phim ngắn có nội dung tương tự được lan truyền. Bộ phim ghi lại “Cảnh ăn trưa ở trường của một cô bé người Nhật”, đến nay đã cán mốc hơn 34 triệu lượt xem trên Youtube.

Phiên bản mới nhất có thể được gọi là phiên bản 2.0. Không chỉ quay cảnh các em nhỏ đang ăn trưa mà nhiếp ảnh gia còn theo chân các cô chú trong nhà ăn để ghi lại toàn bộ quá trình thu mua, vận chuyển, dọn dẹp và sản xuất nguyên liệu. Toàn bộ quá trình đều sạch sẽ, gọn gàng và rất có trật tự.

Trước hết, mỗi buổi sáng, nông dân ở địa phương sẽ chở rau đến trường học, do tình hình dịch bệnh nên nhà trường có yêu cầu khắt khe từ khâu giao rau. Mỗi loại rau đều được một người đặc biệt ghi chép, cân và xếp chồng lên nhau một cách gọn gàng. Đậu phụ, khoai nưa và các sản phẩm từ đậu nành cũng như sữa đều được phân phối trực tiếp từ các kênh chuyên dụng, cả quá trình đều vô cùng sạch sẽ.

Sau khi đồ ăn được vận chuyển đến nhà ăn của trường, các đầu bếp trong nhà ăn bắt đầu phân chia công việc.

Toàn bộ căn bếp được sắp xếp ngăn nắp không tỳ vết, đầu bếp cũng được chuẩn bị mũ và khẩu trang chuyên dụng. Đối với công đoạn sơ chế và rửa rau cần tổng cộng ba lần.

Họ chỉ nấu 3 món trong đó có một món chính, một món ăn kèm và một món súp. Mặc dù ít món, nhưng các món ăn đều được chế biến một cách cẩn thận, đảm bảo đầy đủ và cân đối chất dinh dưỡng.

Loại dầu để chế biến các món ăn là loại dầu đóng thùng đặc biệt, chỉ mở nắp dùng một lần.

Khi chiên cá phải đảm bảo là bên trong cá đã chín.

Món ăn thứ 2, nhìn có vẻ đơn giản nhưng bao gồm nhiều nguyên liệu như: Thịt lợn, cà rốt bào sợi, vừng rang đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng.

Món ăn nhận được nhiều sự chú ý nhất là món canh rau, đó không phải là một nồi hầm lớn hỗn hợp mà canh rau được làm từ rong biển và cá ngừ bào nhỏ.

Việc nhận và phân chia các món ăn sẽ được các em học sinh phụ trách, sau khi các đầu bếp đã sắp xếp thức ăn vào các tủ bảo quản khác nhau theo từng nhóm lớp.

Những học sinh phụ trách nhiệm vụ nhận và phân chia thức ăn trong ngày không chỉ phải đội mũ, đeo khẩu trang mà còn phải sát trùng tay đúng cách.

Trước khi vào bếp những em học sinh này sẽ xếp hàng ngay ngắn, bày tỏ sự biết ơn vì thiên nhiên đã ban tặng cho họ nguồn thực phẩm. Sau đó dưới sự hướng dẫn của các cô, các em sẽ mang cơm trưa và đồ dùng cho từng lớp một và trật tự đi về lớp để phân chia đồ ăn.

Việc phục vụ ăn uống cũng sẽ do các em học sinh tự đảm nhiệm một cách nề nếp, giáo viên sẽ hướng dẫn các em và chỉ dẫn số lượng ước chừng được phục vụ.

Có một chi tiết nhỏ là, sau khi hoàn thành việc phân chia cơm, một số em nhỏ ăn khá ít dẫn đến suất ăn của mình còn thừa.

Lúc này, những em học sinh dư lượng thức ăn sẽ xếp hàng và mang theo suất ăn của mình, giáo viên sẽ căn cứ lượng thức ăn dư này để bớt lại trong những bữa sau, nhằm tránh lãng phí đồ ăn. Tất nhiên những đứa trẻ ăn nhiều hay ít đều có thể xếp hàng để yêu cầu lượng thức ăn phù hợp cho mình.

Sau khi ăn xong các em sẽ thu gom những loại rác có thể tái chế như vỏ hộp sữa, rửa sạch, sắp xếp gọn gàng và để đúng nơi quy định để tái chế. Điều này thể hiện sự chú trọng đặc biệt trong việc bồi dưỡng, giáo dục đức tính chăm chỉ và tôn trọng đồ vật của các em.

Đây là một phương diện mới trong việc giáo dục trẻ em tiểu học Nhật Bản năm 2021!

‘Giáo dục thực phẩm’ của Nhật Bản

Nhật Bản là quốc gia duy nhất tại Châu Á, đưa thực phẩm, bữa trưa vào kết hợp với việc giáo dục.

Như đã nhắc đến ở trước, tại sao bộ phim “Bữa trưa tại trường học Nhật Bản, không chỉ là một bữa ăn” lại gây xôn xao dư luận vào 6 năm trước?

Bộ phim ngắn được bắt đầu bằng một câu nói của vị hiệu trưởng đáng kính: “45 phút ăn trưa của chúng tôi cũng được coi là một phần thời gian trong việc giáo dục, cũng giống như môn toán học hay việc tập đọc!”.

Đây chính là văn hóa và tinh thần “giáo dục thực phẩm” của Nhật Bản, bao gồm việc giáo dục lao động, giáo dục nông nghiệp trồng trọt, giáo dục tái chế, và thậm chí là cả giáo dục lòng biết ơn.

  1. Vì một bữa ăn trưa bọn trẻ sẽ đồng thanh nói lời cảm ơn 5 lần
  2. Cảm ơn các đầu bếp đang có mặt đã vất vả nấu bữa ăn trưa này
  3. Cúi đầu cảm những những đầu bếp vất vả dọn dẹp trong bếp
  4. Trước bữa ăn “cảm ơn vì món ăn”
  5. Sau bữa ăn một lần nữa cảm ơn vì món ăn này.

Như lời mà vị hiệu trưởng đã nói trong đầu đoạn phim, 45 phút ăn trưa này, cũng tương đồng như một khoảng thời gian để học tập, giống như môn toán, tập đọc hay khoa học của chúng ta vậy.

Cần rèn dũa cho trẻ việc yêu quý thức ăn ngay từ nhỏ, một bữa cơm tưởng chừng như bình thường không phải là điều dễ dàng mà có được, cần có lòng biết ơn đối với công sức của những người đã vất vả làm ra nó, đồng thời chính bản thân mình cũng phải tự biết san sẻ một phần công việc, chung sức cùng mọi người.

Thông qua một bữa ăn ngắn 45 phút người Nhật làm nên cuộc sống của một con người, dạy cho trẻ những nguyên tắc cơ bản nhất trong việc đối nhân xử thế.

Một bữa ăn bình thường nhưng thể hiện được sự tận tâm của người Nhật trong từng chi tiết. Một bữa ăn trưa lành mạnh và an toàn, chứa đầy sự quan tâm của đất nước, xã hội và nhà trường đối với các bạn trẻ.

Video một bữa trưa tại trường tiểu học của Nhật Bản, theo chân cô bé Yuri, một học sinh lớp 5.

Tiểu Phiên
Theo Vision Times

 



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao một bữa trưa phổ thông của trẻ em Nhật Bản lại nhận được sự chú ý của hàng trăm ngàn người