Tại sao thiền có thể giúp vượt qua các nỗi sợ hãi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thiền có thể giúp mọi người vượt qua nỗi sợ hãi, dù lớn hay nhỏ. Một nghiên cứu cho thấy, thiền đã giúp những người sống sót sau ung thư vượt qua nỗi sợ tái phát; thiền cũng có hiệu quả rất tốt trong việc giúp giảm bớt nỗi sợ nha sĩ, hay nỗi sợ chết.

Ông Kelvin Chin là người đã thiền định hơn 50 năm, và là đối tượng thử nghiệm của một trong những nghiên cứu y học đầu tiên về thiền tại Hoa Kỳ vào năm 1971. Ông cho biết nó mang lại “sự ổn định trong tâm”, giúp một người đối mặt với những bất ổn trong cuộc sống và những nỗi sợ hãi đi kèm với chúng.

Ông Chin phát biểu tại hội nghị thường niên của Hiệp hội Quốc tế về Nghiên cứu Cận tử vào năm 2021 rằng:“Tôi luôn nói với mọi người rằng, chúng ta không thể biết được điều gì sẽ bất ngờ xảy đến, nhưng chúng ta có thể loại bỏ nỗi sợ hãi liên quan đến nó.”

Trên ghế nha sĩ

Trước khi thiền định là môn tập quen thuộc ở phương Tây và trước khi người ta có thể tìm thấy các phòng tập yoga ở mọi ngóc ngách, thì một giáo sư tâm lý học và một giáo sư trường nha khoa đã cùng nhau thử nghiệm kỹ thuật thiền như một cách giúp những bệnh nhân nha khoa sợ kim tiêm gây tê.

Ông Donald R. Morse của Trường Nha khoa Đại học Temple và ông Bernard B. Cohen của Đại học Bang West Chester đã viết trong một bài báo năm 1983 rằng: “Điều cơ bản cần biết là nỗi sợ hãi và sự thư thái không thể xảy ra đồng thời.”

Họ nói: “Khi thí nghiệm, người bệnh được giới thiệu về các dụng cụ, những điều gây sợ hãi theo các mức tăng dần trong khi họ ở trạng thái hoàn toàn thư giãn và thoải mái.”

Thí nghiệm yêu cầu bệnh nhân lặp lại một câu thần chú thiền định trong khi được giới thiệu về các thiết bị hoặc quy trình nha khoa. Và ghế của bệnh nhân dần dần được ngả ra sau đến mức có thể gây mê được.

Khi cuộc nghiên cứu kết thúc, một trong những kết luận được rút ra là: “Thiền thôi miên là một kỹ thuật chống lo âu nhanh chóng, hiệu quả, có thể được sử dụng trong quá trình giải mẫn cảm có hệ thống.”

Nỗi sợ tái phát của những người sống sót sau ung thư

Một nhóm các nhà nghiên cứu của Trường Y Harvard đã tìm hiểu các kỹ thuật khác nhau về tâm trí và cơ thể con người, giúp giảm bớt nỗi sợ ung thư tái phát. Và họ phát hiện rằng thiền định là một kỹ thuật hiệu quả.

Họ viết trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Tâm lý ung thư rằng: Trong một số trường hợp cực đoan, nỗi sợ ung thư tái phát có thể dẫn đến “sự tuyệt vọng, mất tinh thần và thậm chí là ý định tự tử”.

Một số kỹ thuật được sử dụng để chống lại nỗi sợ hãi này bao gồm thư giãn và thiền định như “thiền chánh niệm, ngồi thiền hoặc chuyển động mang tính thiền như yoga, thái cực quyền và khí công.”

Kết quả cho thấy rằng: “Các kỹ thuật này có thể giúp người bệnh vượt qua nỗi sợ tái phát ung thư, mặc dù nó vẫn cần cải tiến nhiều hơn”.

Cuốn “Các kỹ thuật thiền Kundalini Yoga cho điều trị tâm lý là các liệu pháp tiềm năng cho bệnh ung thư” được viết bởi ngài David S. Shannahoff-Khalsa. Nó ghi lại quá trình và kết quả nghiên cứu được thực hiện trên các bệnh nhân ung thư sử dụng thiền để giúp giảm bớt nỗi sợ hãi liên quan đến ung thư của họ.

Ông Shannahoff-Khalsa đã viết rằng kỹ thuật thiền định này có thể được sử dụng cho nhiều bệnh nhân với những mức nhu cầu khác nhau của họ, như giảm bớt “Mệt mỏi, Lo lắng, Trầm cảm, Sợ hãi và Tức giận; đối phó với những thách thức về tinh thần; hay việc biến suy nghĩ tiêu cực thành tích cực.”

Ông Shannahoff-Khalsa chia sẻ rằng: “Vào năm 1990, tôi đã có cơ hội đầu tiên để kiểm tra việc 'kiểm soát nỗi sợ hãi'. Tôi đã thử nghiệm với một phụ nữ 38 tuổi. Người này hỏi tôi rằng, liệu tôi có thể dạy cô ấy điều gì để vượt qua nỗi sợ hãi khủng khiếp về cái chết hay không. … Và khi cô ấy hoàn thành đợt thử nghiệm, người chồng nói với cô rằng: 'Em yêu, anh không thấy em cười trong 2 đến 3 tháng rồi.' Cô ấy trả lời: 'Tất cả những suy nghĩ tiêu cực của em đang chuyển thành những suy nghĩ tích cực'.”

Thực tế cho thấy điều khó khăn nhất khi thực hiện bất kỳ mục tiêu nào là sự kiên trì đến cùng. Ông Shannahoff-Khalsa chia sẻ rằng, ông quan sát thấy một số bệnh nhân của ông sẽ dừng lại khi họ thấy có một chút cải thiện, trong khi chỉ có một số rất ít sẽ kiên trì tiếp tục cho đến khi đạt được trạng thái tốt nhất.

Ông viết rằng: “Thử thách phổ biến nhất là khiến người bệnh luyện tập thường xuyên và độc lập. Bệnh nhân ung thư hay người bệnh có mong muốn mạnh mẽ để có một cuộc sống 'bình thường' thì thường có nhiều động lực hơn. Còn một số cá nhân mà nhận được sự nhẹ nhõm và lợi ích ngay lập tức khi thực hành thì có thể họ sẽ không quyết tâm bằng.”

  • Thiền định là một cách giúp bạn giảm căng thẳng, củng cố niềm tin vào cuộc sống. Hãy tham gia thử lớp thiền định online miễn phí tại đây.

Theo Maria Han - The Epoch Times

Gia Linh biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tại sao thiền có thể giúp vượt qua các nỗi sợ hãi