Thảm cảnh núi lửa phun trào: Quần đảo Tonga trong phút chốc gần như 'biến mất khỏi Trái đất'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Núi lửa ngầm "Hunga Tonga-Hunga Ha'apai" trải qua 2 đợt phun trào mạnh liên tiếp vào ngày 14 và 15/1 đã gây ra thảm họa kép. Từ hình ảnh vệ tinh, có thể thấy đảo Tonga trong phút chốc gần như "biến mất khỏi Trái đất".

Thảm họa kinh hoàng…

Núi lửa ngầm "Hunga Tonga-Hunga Ha'apai" trải qua 2 đợt phun trào mạnh liên tiếp vào ngày 14 và 15/1 đã gây ra thảm họa kép. Sau ngày 14, đến ngày 15/1, núi lửa phun trào quy mô lớn cách Nuku'alofa, thủ phủ của Tonga, khoảng 65 km về phía bắc. Vụ phun trào kéo dài 8 phút, gây ra sóng xung kích và gây ra sóng thần lan đến Alaska, Nhật Bản và Nam Mỹ.

Sau vụ phun trào núi lửa ngày 15 tháng 1, tro núi lửa dày bao phủ hầu hết các vùng của đất nước này, trong khi một cơn sóng thần cao 15 mét đã phá hủy hai hòn đảo nhỏ.

Sóng thần do núi lửa ngầm kích hoạt có thể đến tận Australia, Nhật Bản và thậm chí là bờ biển phía Tây của Hoa Kỳ.

Đợt sóng thần này đã lan xa tới 4.000 km. Cục Khí tượng đã ban hành cảnh báo sóng thần cho tất cả các khu vực ven biển của NSW, Queensland và các vùng của Victoria, với độ cao sóng tối đa là 1,27m được quan sát thấy trên quần đảo Norfolk và 80cm ở Gold Coast.

Vụ phun trào núi lửa ngầm Tonga có thể là hoạt động núi lửa lớn nhất trong 30 năm qua. Do sự cố hư hỏng một tuyến cáp quang biển lớn tại địa phương, liên lạc bị gián đoạn nên nhà chức trách Tongan chưa đưa ra tin tức chính thức mới nhất.

Cư dân ở Vương quốc Tonga đã ghi lại một đoạn video ngay trước khi sóng thần dạt vào bờ biển, sóng cao cuồn cuộn từ xa khiến họ phải nhanh chóng tháo chạy. Một gia đình vừa kết thúc buổi lễ đã bị mắc kẹt trong nhà thờ, sóng xô vào bên ngoài cửa sổ, ập vào nhà nhà thờ, gây thiệt hại nghiêm trọng cho vương quốc với dân số chỉ 105.000 người.

Vào ngày 18/1, chính quyền Tongan lần đầu tiên công khai về thảm họa thiên nhiên ngày 15/1, xác nhận rằng 3 người đã thiệt mạng ở đảo Mengguo, tất cả nhà cửa đều bị phá hủy và số người chết có thể tăng lên. Cũng có thông tin cho rằng một số người đã bị thương, và những người sống sót đang chen chúc trong những nơi trú ẩn tạm thời.

Ngoài ra, chỉ có hai ngôi nhà trên đảo Fonoifua không bị sập.

Chính quyền Tongan vẫn chưa liên lạc được với một số hòn đảo có người sinh sống, nhưng họ vẫn cử các tàu chiến của hải quân tới cứu hộ, mang theo nhân viên y tế và các vật dụng khẩn cấp như nước, thực phẩm và lều trại tới khu vực xảy ra thảm họa.

Tuy nhiên, các hoạt động cứu hộ ở Tonga đã bị cản trở bởi sự cố đứt cáp quang biển nối Tonga với phần còn lại của thế giới. Tonga chỉ có thể dựa vào điện thoại vệ tinh và radio để liên lạc với các đảo bên ngoài.

Các bức ảnh do một máy bay trinh sát của Không quân New Zealand chụp cho thấy một lớp tro núi lửa dày bao phủ khắp đảo Tonga, làm ô nhiễm nguồn cung cấp nước uống.

Tonga cũng đang phải đối mặt với vấn đề làm thế nào để chuyển hàng cứu trợ ra nước ngoài.

Một lớp tro núi lửa dày bám trên đảo Tonga, gây ô nhiễm nguồn cung cấp nước uống. (New Zealand Defense Force via Getty Images)
Một lớp tro núi lửa dày bám trên đảo Tonga, gây ô nhiễm nguồn cung cấp nước uống. (New Zealand Defense Force via Getty Images)

Quần đảo Tonga trong phút chốc gần như "biến mất khỏi trái đất"

Báo chí nước ngoài đưa tin, sau khi núi lửa ngầm "Hunga Tonga-Hunga Ha'apai" trải qua 2 đợt phun trào mạnh liên tiếp vào ngày 14 và 15/1, do vụ nổ cực mạnh, tro núi lửa và hơi nước tạo thành đám mây hình nấm không chỉ gây ra sóng thần, mà còn gây ra một trận động đất mạnh 7,4 độ Richter, thậm chí quần đảo này còn gần như trực tiếp biến mất.

Cơ quan Vũ trụ Châu Âu (ESA) đã phóng vệ tinh "Sentinel-1" để phát hiện hòn đảo này có diện mạo khác trước khi núi lửa ngầm phun trào. Từ hình ảnh vệ tinh ngày 3/1, có thể thấy quần đảo này gần như xuất hiện hầu hết các đảo. Tuy nhiên, đến ngày 15/1, hơn một nửa diện tích ở giữa quần đảo gần như chìm xuống biển, có thể nói toàn bộ đảo bị núi lửa ngầm "phun trào", tình cảnh rất thê thảm.

Khoảng 80.000 con cá bột đã chết

Theo các chuyên gia, so với núi lửa trên cạn, khi núi lửa dưới nước phun trào, dung nham ít bị rửa trôi ra biển hơn nhưng lượng lớn dung nham thường tạo thành các đảo mới. Tuy nhiên, khi khí núi lửa phun trào, mêtan và sunfua hòa tan vào nước, điều này sẽ tác động đến hệ sinh thái biển.

Trận sóng thần kéo theo vụ phun trào núi lửa ở Vương quốc Tonga đã ảnh hưởng đến ngành vận tải hàng hóa đường biển quốc tế. Các công ty giao nhận hàng hóa quốc tế đại lục đã đưa ra thông báo, đưa ra các biện pháp đối phó.

Vụ phun trào của một ngọn núi lửa ngầm ở Tonga đã gây ra sóng thần lan đến Nhật Bản. Sáng sớm ngày 16/1, cảng Shima trên bờ biển phía tây của Tanegashima, tỉnh Kagoshima có ​​mức thủy triều thay đổi 50 cm. Người ta lo ngại rằng một số lượng lớn va vào nhau do sóng mạnh làm rung lưới đánh cá, hoặc va vào lưới đánh cá và chết.

Hiệp hội nghề cá thị trấn Minamitane cho biết, tối 15/1 không phát hiện bất thường nhưng từ ngày 16 đến 18/1, đã vớt được khoảng 70.000 - 80.000 con cá bột chết.

Hiệp hội này còn cho biết, ngoài ra, người ta còn tìm thấy nhiều cá con bị suy nhược, và số lượng cá bột chết có thể lên tới hơn 100.000 con, ước tính thiệt hại lên tới khoảng 20 đến 30 triệu yên.

Quỳnh Chi
Theo NTDTV, Secretchina



BÀI CHỌN LỌC

Thảm cảnh núi lửa phun trào: Quần đảo Tonga trong phút chốc gần như 'biến mất khỏi Trái đất'