Blinken cam kết hỗ trợ người Mỹ còn lại ở Afghanistan: 'Chúng tôi sẽ giúp họ rời đi'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngoại trưởng Tony Blinken cam kết hỗ trợ liên tục cho những gì ông mô tả là "một số lượng nhỏ người Mỹ" vẫn còn lại ở Afghanistan sau khi những người lính Mỹ cuối cùng rời khỏi đất nước hôm thứ Hai ngày 30/8.

Fox News đưa tin, Hơn 123.000 người đã được sơ tán khỏi Afghanistan, trong đó có 6.000 công dân Mỹ.

Ngoại trưởng Blinken cho biết, Bộ Ngoại giao không có con số chính xác về số lượng người Mỹ vẫn còn ở Afghanistan, mặc dù nó được cho là 'khoảng từ 100 đến 200' người.

Ông Blinken nói thêm rằng, những nỗ lực để xác định một con số chính xác rất phức tạp bởi "những cư dân lâu năm của Afghanistan có hộ chiếu Mỹ còn chưa xác định được họ có muốn rời đi hay không".

Ngoại trưởng nói: "Cam kết của chúng tôi đối với họ và tất cả người Mỹ ở Afghanistan cũng như ở mọi nơi trên thế giới vẫn tiếp tục. Việc bảo vệ và phúc lợi cho người Mỹ ở nước ngoài vẫn là sứ mệnh quan trọng và lâu dài nhất của Bộ Ngoại giao. Nếu bây giờ một người Mỹ ở Afghanistan nói với chúng tôi rằng họ muốn ở lại nhưng sau đó một tuần hoặc một tháng hoặc một năm họ lại liên hệ và nói: 'Tôi đã thay đổi quyết định', thì lúc đó chúng tôi sẽ giúp họ rời đi".

Nhưng bất chấp lời hứa sẽ giúp đỡ này, Bộ Ngoại giao sẽ đình chỉ sự hiện diện ngoại giao của Mỹ ở Kabul và chuyển đến Qatar do "môi trường an ninh và tình hình chính trị không chắc chắn ở Afghanistan", ông Blinken nói. Ông cũng nói rằng, đó là "bước thận trọng cần thực hiện".

Ngoại trưởng Blinken đưa ra những lời phát biểu này ngay sau khi chính quyền Biden xác nhận các đoàn quân khởi hành sau một nỗ lực điên cuồng kéo dài nhiều tuần để sơ tán người Mỹ và các đồng minh Afghanistan khỏi đất nước. Việc rút quân vĩnh viễn đã kết thúc 20 năm xung đột quân sự kéo dài nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Theo ông Blinken, cộng đồng quốc tế mong đợi sân bay Kabul sẽ mở cửa trở lại "càng sớm càng tốt", với một số lượng nhỏ các chuyến bay thuê bao hàng ngày tạo điều kiện để người dân được tự do đi lại. Ông nhắc lại rằng, Taliban đã công khai cam kết cho phép đi lại tự do, bảo vệ quyền của công dân và ngăn Afghanistan trở thành nơi trú ẩn an toàn cho các nhóm khủng bố.

Ngoại trưởng Blinken nói: “Bất kỳ sự can dự nào với chính phủ do Taliban lãnh đạo ở Kabul sẽ được thúc đẩy bởi một điều duy nhất - lợi ích quốc gia quan trọng của Hoa Kỳ”.

Ngoại trưởng nói thêm: "Nếu chúng tôi có thể làm việc với chính phủ Afghanistan mới theo cách giúp đảm bảo những lợi ích này, bao gồm cả việc đưa Mark Frerichs, một công dân Hoa Kỳ bị bắt làm con tin trong khu vực từ đầu năm ngoái trở về an toàn và theo cách mang lại sự ổn định hơn cho đất nước, cho khu vực và bảo vệ những thành quả đạt được trong hai thập kỷ qua, thì chúng tôi sẽ làm. Nhưng chúng tôi sẽ không làm điều đó trên cơ sở niềm tin".

Các quan chức hàng đầu của chính quyền Biden, bao gồm cả Blinken, đã phải đối mặt với sự chỉ trích của lưỡng đảng về thảm cảnh rút quân của họ.

Sự chỉ trích gia tăng vào tuần trước sau khi 13 quân nhân Hoa Kỳ thiệt mạng trong một cuộc tấn công khủng bố do ISIS-K, một chi nhánh địa phương của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo thực hiện. Lầu Năm Góc đã thực hiện nhiều cuộc tấn công trả đũa nhằm vào các mục tiêu ISIS-K trong những ngày gần đây.

Ngoại trưởng Blinken cho biết, họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh quốc tế về chính sách đối với chính phủ do Taliban lãnh đạo ở Afghanistan, bao gồm các nỗ lực đảm bảo nhóm này không tiếp cận các quỹ cứu trợ dành cho mục đích nhân đạo.

Ông nói: "Công việc của Mỹ ở Afghanistan vẫn tiếp tục. Chúng tôi có kế hoạch cho những việc tiếp theo và chúng tôi đang đưa vào chương trình hành động".

Theo một bình luận đăng trên The Epoch Times, Ngoại trưởng Blinken đang ủng hộ hợp tác với Trung Quốc để chống lại chủ nghĩa khủng bố, ngay cả khi ĐCSTQ thực hiện một cuộc diệt chủng chống lại người Duy Ngô Nhĩ nhưng lại tuyên bố đó là một hình thức chống khủng bố.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Ned Price đã đưa ra một tuyên bố tuần trước cho biết, ông Blinken và ông Vương đã thảo luận về “tầm quan trọng của cộng đồng quốc tế trong việc yêu cầu Taliban phải chịu trách nhiệm về những cam kết công khai của họ liên quan đến sự an toàn và tự do đi lại cho người Afghanistan và các công dân nước ngoài”.

Trong một cuộc gọi ngày 16/8 với ông Blinken về Afghanistan, ông Vương nói: “Hoa Kỳ không thể vừa chủ động tìm cách kiềm chế và đàn áp Trung Quốc, làm tổn hại đến các quyền và lợi ích hợp pháp của Trung Quốc, lại vừa hy vọng vào sự hợp tác của Trung Quốc”.

Rõ ràng, sự “hợp tác” của Trung Quốc trong việc đưa người dân Hoa Kỳ ra khỏi Afghanistan là có giá cả: Hoa Kỳ phải để Trung Quốc bành trướng, phải từ bỏ yêu cầu về các giá trị dân chủ, đạo đức và cam kết nhân quyền. Nếu không, thì Hoa Kỳ sẽ phải chứng kiến các công dân của mình ​​và đồng minh ở Kabul bị giết hại bởi Taliban được ĐCSTQ hậu thuẫn.

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Blinken cam kết hỗ trợ người Mỹ còn lại ở Afghanistan: 'Chúng tôi sẽ giúp họ rời đi'