Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: Chúng tôi muốn nhìn thấy Nga 'suy yếu'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết Mỹ muốn thấy quân đội Nga “suy yếu” trong cuộc xâm lược Ukraine. Ông cũng tin rằng Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến nếu có vũ khí thích hợp.

Hôm thứ Hai (25/4) Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin và Ngoại trưởng Antony Blinken gặp gỡ các quan chức ở châu Âu. Ông Austin nói với các phóng viên: “Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những việc như đã từng làm khi tấn công Ukraine”.

"Bước đầu tiên để giành chiến thắng là hãy tin rằng bạn có thể giành chiến thắng", Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin nói sau chuyến thăm Ukraine cùng với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken.

Ông Austin nhấn mạnh "chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những việc như đã từng làm" khi tấn công Ukraine.

Cũng tại cuộc họp báo ở Ba Lan, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nhận định rằng về mục tiêu của hai bên trong chiến sự, "Nga đã thất bại và Ukraine đã thành công".

Hiện phía Nga chưa đưa ra phản ứng hay bình luận gì về các phát ngôn của hai bộ trưởng Mỹ trong cuộc họp báo tại Ba Lan.

Nhận xét của ông hôm thứ Hai có lẽ là nhận xét rõ ràng nhất từ ​​một quan chức Nhà Trắng về các mục tiêu của chính quyền ông Biden trong cuộc xung đột, thể hiện luận điệu mạnh mẽ đối với chính phủ Nga khi cuộc xung đột bước sang tháng thứ ba. Bộ trưởng Austin đưa ra bình luận khi nói chuyện với Ngoại trưởng Blinken tại một cuộc họp báo ở Ba Lan, một ngày sau khi cặp đôi này đến thăm Kyiv để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy về việc cung cấp thêm hỗ trợ quân sự.

Khi được hỏi về "mục tiêu thành công" của Hoa Kỳ trong cuộc xung đột, ông Austin trả lời, "Ukraine vẫn là một quốc gia có chủ quyền, một quốc gia dân chủ, có thể bảo vệ lãnh thổ của mình". Nhưng sau đó, ông nói với các phóng viên rằng ông muốn thấy năng lực quân sự của Nga bị suy giảm.

Đồng thời, Austin cho biết ông muốn thấy NATO và các đồng minh trở nên “đoàn kết hơn”, nói thêm rằng các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây đối với các nhà lãnh đạo hàng đầu của Nga, nền kinh tế và ngành công nghiệp của nước này là một bước đi đúng hướng.

“Chúng tôi tin rằng [Ukraine] có thể giành chiến thắng nếu họ có thiết bị phù hợp, sự hỗ trợ phù hợp", ông Austin tiếp tục, nói thêm về ông Zelenskyy: “Ông ấy biết ơn về tất cả những điều chúng tôi đang làm".

Ông Austin cho biết ban lãnh đạo Ukraine muốn có thêm xe tăng để đối phó với cuộc xung đột.

Ảnh của Epoch Times
Các binh sĩ Ukraine quan sát một chiếc xe tăng Nga bị phá hủy trên con đường ở làng Rusaniv, gần Kyiv, Ukraine, vào ngày 16/4/2022. (Ảnh: Genya Savilov / Getty Images)

Trong khi đó, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho biết ông đánh giá cao "sự hỗ trợ chưa từng có của Mỹ đối với Ukraine".

"Tôi thay mặt toàn thể nhân dân cảm ơn Tổng thống Biden vì sự ủng hộ của ông với Ukraine, vì lập trường rõ ràng của cá nhân ông. Cảm ơn tất cả người dân Mỹ cũng như Quốc hội Mỹ đã hỗ trợ. Chúng tôi thấy và cảm nhận được điều đó", văn phòng của ông Zelensky thông tin.

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng thảo luận về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Nga.

Cũng vào hôm thứ Hai, chính quyền đã thông báo rằng họ sẽ đề cử ông Bridget Brink trở thành đại sứ Mỹ tiếp theo tại Ukraine. Ông Brink hiện đang làm đại sứ Mỹ tại Slovakia, quốc gia có chung đường biên giới nhỏ với Ukraine.

Trong khi đó, Nga cảnh báo Hoa Kỳ không nên tiếp tục gửi vũ khí và trang thiết bị cho quân đội Ukraine, cho rằng những hành động như vậy có nguy cơ làm leo thang xung đột. Hoa Kỳ và NATO đã loại trừ việc gửi quân đến quốc gia Đông Âu đông đúc vì điều đó có thể làm gia tăng xung đột với Moscow.

Các lô vũ khí Mỹ đã chuyển cho Ukrainr bao gồm tên lửa chống tăng Javelin. Ảnh: Lục quân Mỹ
Các lô vũ khí Mỹ đã chuyển cho Ukraine bao gồm tên lửa chống tăng Javelin. (Ảnh: Lục quân Mỹ)

Ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Hoa Kỳ, nói rằng việc chuyển giao vũ khí, bao gồm tên lửa chống tăng Javelin và tên lửa phòng không Stinger, được thiết kế nhằm làm suy yếu năng lực quân sự của Nga nhưng thay vào đó lại làm suy yếu nỗ lực đi đến một thỏa thuận hòa bình. Ông nói, việc chuyển giao vũ khí cũng sẽ làm gia tăng xung đột.

“Những gì người Mỹ đang làm là đổ dầu vào lửa", ông Antonov nói với kênh truyền hình nhà nước. "Tôi chỉ thấy một nỗ lực làm trầm trọng thêm tình hình".

Đầu tháng 4, ông Biden cam kết viện trợ thêm 800 triệu USD trong các chuyến hàng vũ khí mới tới Ukraine và sẽ yêu cầu Quốc hội cấp thêm tài trợ trong thời gian tới.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Bộ trưởng quốc phòng Mỹ: Chúng tôi muốn nhìn thấy Nga 'suy yếu'