Chuyên gia: Giá năng lượng tăng cao có thể châm ngòi bất ổn dân sự tại châu Âu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đức và Thụy Sĩ — hai quốc gia giàu có bậc nhất châu Âu — nằm trong số những nước đối mặt với bất ổn dân sự gia tăng nhiều nhất, theo một phân tích mới từ một hãng tư vấn rủi ro của Mỹ cho biết.

101 quốc gia đã chứng kiến ​​bất ổn dân sự gia tăng trong quý vừa qua, theo phân tích Chỉ số Bất ổn Dân sự mới từ hãng tư vấn rủi ro toàn cầu Verisk Maplecroft cho hay.

"Thế giới đang phải đối mặt với tình trạng bất ổn dân sự gia tăng chưa từng có, khi chính phủ các nước phải vật lộn với tác động của lạm phát lên giá thực phẩm và năng lượng thiết yếu", Torbjorn Soldvedt — nhà phân tích trưởng của Verisk Maplecroft — cho biết.

Quý vừa qua đã chứng kiến rủi ro do bất ổn dân sự gia tăng ở mức kỷ lục trong vòng 7 năm, ông Soldvedt cho hay.

Nhưng ông cảnh báo "điều tồi tệ nhất chắc chắn vẫn chưa đến".

Châu Âu

"Khi các điều kiện cho tình trạng bất ổn dân sự gia tăng ở ngày càng nhiều quốc gia, thì độ nghiêm trọng và tần suất các cuộc biểu tình và vận động vì người lao động sẽ tăng tốc hơn nữa trong những tháng tới".

Cùng với Algeria tại Bắc Phi, thì châu Âu cũng nổi lên trong phân tích bất ổn dân sự với tư cách là một ví dụ tiêu cực.

Đức, Thụy Sĩ, Hà Lan, Ukraina, cùng với Bosnia và Herzegovina nằm trong nhóm các quốc gia được dự báo có rủi ro gia tăng nhiều nhất.

Châu Âu đang bị rung chuyển nặng nề bởi một cuộc khủng hoảng năng lượng, với giá tăng vọt do nguồn cung ngày càng khan hiếm sau các lệnh trừng phạt của Liên minh Châu Âu lên năng lượng của Nga.

Đức — nền kinh tế lớn nhất châu Âu — đặc biệt phụ thuộc vào khí đốt tự nhiên và đang chứng kiến ​​sản lượng công nghiệp giảm và chi phí sản xuất phân bón thiết yếu tăng vọt.

Các bộ trưởng tài chính G7 đã thống nhất áp đặt một giới hạn giá cho dầu của Nga, còn Nga cho biết sẽ cắt đứt nguồn cung cấp dầu cho bất kỳ quốc gia nào tham gia vào kế hoạch đó.

Người dân bất bình

Đối với những chính phủ không đủ nguồn lực tài chính để dùng tiền mà vượt qua cơn khủng hoảng này, thì Torbjorn Soldvedt nói rằng họ có khả năng sẽ lựa chọn đàn áp các cuộc biểu tình chống chính phủ.

Nhưng ông cũng nói rằng, đàn áp đi kèm với rủi ro khác, có thể dẫn đến sức chịu đựng của người dân ngày càng kém, và xuống đường ngày càng nhiều.

Thời tiết lạnh giá sắp tới ở châu Âu, cùng với hạn hán và căng thẳng về nước sẽ làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng năng lượng và chi phí sinh hoạt vốn đã nghiêm trọng, dẫn đến thêm các cuộc biểu tình, theo phân tích nhận xét.

Cách duy nhất để ngăn chặn xu hướng gia tăng bất ổn dân sự là giảm mạnh giá lương thực và năng lượng, phân tích cho biết.

Cao Dương

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Chuyên gia: Giá năng lượng tăng cao có thể châm ngòi bất ổn dân sự tại châu Âu