Giám đốc CDC Mỹ: Người đã tiêm chủng vaccine virus Corona Vũ Hán không cần đeo khẩu trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) Rochelle Walensky đã đưa ra giải thích rõ về biến thể “Delta” của virus Corona Vũ Hán (COVID-19), tuyên bố rằng những người được tiêm chủng đầy đủ được bảo vệ chống lại chủng virus này và không cần đeo khẩu trang.

Một số thành phố - bao gồm hạt Los Angeles - và một số quốc gia, cũng như Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đã khuyến cáo đeo khẩu trang trong những ngày gần đây do chủng biến thể Delta của COVID-19. Hướng dẫn như vậy đã gây ra sự nhầm lẫn về việc liệu virus có thể ảnh hưởng đến những người được tiêm chủng hay không, và gây ra lo ngại rằng các quan chức y tế sẽ thực hiện thêm các biện pháp phong tỏa hoặc các biện pháp khác.

Tuy nhiên, Giám đốc CDC Mỹ Walensky cho biết, khuyến nghị của CDC về việc đeo khẩu trang nơi công cộng không thay đổi.

Phát biểu trên chương trình "Today" của NBC, bà Walensky cho biết: “Nếu bạn được tiêm phòng, bạn sẽ an toàn trước các biến thể đang lưu hành ở Hoa Kỳ". Bà đồng thời nói thêm rằng, “hoàn toàn đúng” khi hướng dẫn của cơ quan này vẫn quy định những người được tiêm chủng không cần đeo khẩu trang.

Trong khi đó, các quan chức ở Israel và các khu vực khác đã báo cáo một số trường hợp nhiễm virus Corona Vũ Hán đột phá, liên quan đến những người được tiêm chủng đầy đủ nhưng vẫn bị nhiễm chủng COVID-19 biến thể Delta. Sự căng thẳng đã gây ra những đợt phong tỏa mới ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương cũng như Israel.

Trong trường hợp theo hướng dẫn của WHO, bà Walensky cho biết, tổ chức y tế Liên Hợp Quốc đang đối phó với COVID-19 trên quy mô lớn hơn Hoa Kỳ, quốc gia có tỷ lệ tiêm chủng tương đối cao.

Cụ thể, giám đốc Walensky nói: “Chúng tôi biết rằng WHO phải đưa ra các hướng dẫn và cung cấp thông tin cho thế giới. Ngay bây giờ, chúng ta biết rằng khi nhìn trên toàn cầu, chưa đến 15% người trên thế giới đã được tiêm chủng và nhiều người trong số đó thực sự chỉ được tiêm một liều vaccine 2 mũi. Có những nơi trên thế giới [số ca] đang tăng vọt”.

Để đáp lại việc Hạt Los Angeles đưa ra khuyến nghị về việc đeo khẩu trang, bà không đưa ra bất kỳ nhận xét cụ thể nào.

Giám đốc CDC Mỹ tuyên bố: “Chúng tôi luôn khẳng định rằng, các nhà hoạch định chính sách địa phương cần phải đưa ra các chính sách cho môi trường địa phương của họ".

Trong khi đó, việc đưa tin trên các phương tiện truyền thông về các thông báo của các quan chức y tế về chủng Delta đã dẫn đến những lời lẽ gay gắt từ những người chỉ trích việc phong tỏa.

Trong bài đăng trên Twitter, Thượng nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul (Kentucky) viết: “Đừng để những kẻ sợ hãi chiến thắng. Nghiên cứu công khai mới của Anh về biến thể delta cho thấy, 44 ca tử vong trong số 53.822 (0,08%) ở nhóm không được tiêm chủng. Hmmm!".

Giám đốc Walensky nhấn mạnh trong cuộc phỏng vấn rằng, có “ít dữ liệu hơn” về cách vaccine Johnson & Johnson hoạt động chống lại biến thể Delta. Cụ thể, bà nói: “Hiện tại, chúng tôi không có thông tin nào cho thấy bạn cần mũi tiêm thứ 2 sau J&J, ngay cả với biến thể Delta”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CDC Mỹ: Người đã tiêm chủng vaccine virus Corona Vũ Hán không cần đeo khẩu trang