Ý có ca tử vong đầu tiên, số ca nhiễm Virus Corona tăng 4 lần do thêm các "cụm nhiễm Covid-19"

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phía bắc Italy đã xuất hiện những “cụm nhiễm” virus Corona mới, trong đó có một ca tử vong. Điều này đã khiến số ca nhiễm tại đây tăng hơn 4 lần và giới chức đã phải ra lệnh đóng cửa các trường học, nhà hàng, cũng như các cơ sở kinh doanh...

Ca tử vong đầu tiên do Covid-19 của Italy ghi nhận ở Padua, Hãng thông tấn Ansa dẫn lời thống đốc Luca Zaia sáng 22/2 cho biết. Bệnh nhân tử vong là một thợ nề 78 tuổi, đã nghỉ hưu, ở Padua.

Trước đó, ngày 21/2, giới chức y tế Italy cho biết nước này ghi nhận thêm 14 trường hợp mới nhiễm Covid-19, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên 17 người. Nhiều người trong số 14 ca nhiễm mới ở Ý là những ca lây nhiễm thứ phát đầu tiên. Tình trạng này xảy ra xung quanh thành phố Codogno, thuộc quận Lodi, tỉnh Lombardy, giám đốc Sở Y tế Lombardy Giulio Gallera cho hay.

Theo quan chức y tế cho biết, ca đầu tiên là một công dân Italy 38 tuổi. Ngày 21/01, anh đã gặp một người từ Trung Quốc trở về nước mà không có bất cứ biểu hiện nào là mang bệnh. Người này hiện đang cách ly và dương tính với Covid-19..

Còn nam giới 38 tuổi kể trên hiện đã nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Vợ và một người bạn của anh đã xét nghiệm dương tính với Covid-19. Kết quả tương tự cũng xuất hiện ở 3 bệnh nhân cũng như 5 y tá và bác sĩ khác tại Bệnh viện Codogno (Lodi, Lombardy, Italia) - nơi mà anh đến vào ngày 18/02 do xuất hiện triệu chứng cúm.

3 người còn lại là khách quen của một quán cafe tại Lombardy. Họ có kết quả xét nghiệm dương tính với Covid-19 vào thứ Sáu (21/02), ông Gallera nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Roberto Speranza cho biết họ đang gặp phải một “cụm nhiễm” đã xuất hiện tương tự ở Pháp và Đức. Ông khẳng định vẫn sử dụng các biện pháp phòng ngừa, đồng thời nhấn mạnh Italy là quốc gia Âu châu duy nhất cấm mọi chuyến bay đến và đi Đại Lục, Hồng Kông, Ma Cao, và Đài Loan.

“Chúng tôi có những biện pháp tốt nhất tại Âu châu”, ông nói.

Để phản ứng lại trước “cụm nhiễm Covid-19” mới, thị trưởng thành phố Codogno đã ra lệnh cho các trường học, tòa nhà công cộng, nhà hàng, và các tiệm cafe phải đóng cửa. Bộ Y tế Italy cũng yêu cầu bất kỳ ai có tiếp xúc trực tiếp với 3 bệnh nhân nhiễm Covid-19 đầu tiên phải được cách ly 14 ngày.

Khoảng 150, tính cả nhân viên y tế đã được cách ly để xét nghiệm và đợi kết quả. Bộ Y tế nước này cũng cảnh báo cư dân tại các khu vực nên ở nhà.

Quan chức tại thành phố Casalpusterlengo cũng đã ra lệnh đóng cửa trường học vào hôm thứ Ba. Tại một thành phố khác, nơi có 2 vợ chồng nhiễm Covid-19 trước đó, các thư viện, các tổ chức công, phòng tập gyms, và cả kho chứa rác sẽ bị đóng cửa, theo lời cảnh báo sức khỏe của nước này.

Trọng Nguyên



BÀI CHỌN LỌC

Ý có ca tử vong đầu tiên, số ca nhiễm Virus Corona tăng 4 lần do thêm các "cụm nhiễm Covid-19"