Thượng viện Mỹ bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng mới, khả năng tha bổng Tổng thống Trump sớm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tối thứ Sáu (31/1), Đảng Cộng hòa tại Thượng Viện đã bác bỏ nghị quyết yêu cầu triệu tập nhân chứng mới trong phiên xét xử luận tội phế truất Tổng thống Donald Trump, bao gồm cựu cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump - ông John Bolton. Điều này dẫn đến khả năng sẽ có cuộc bỏ phiếu miễn truy tố trong vài ngày tới.

Thượng viện đã bỏ phiếu với tỷ lệ 51 phiếu thuận 49 phiếu chống, bác bỏ yêu cầu triệu tập thêm nhân chứng trong phiên tòa luận tội phế truất. Hai Thượng nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa là Susan Collins và Mitt Romney tham gia cùng đảng Dân chủ đã thua trong cuộc bỏ phiếu này.

Trước đó Đảng Dân chủ yêu cầu triệu tập thêm bốn nhân chứng và bổ sung bốn tài liệu mới vào hồ sơ luận tội phế truất ông Trump.

Quyết định triệu tập thêm nhân chứng sẽ được thông qua nếu có ít nhất 51 phiếu thuận.

Với tỉ lệ 53 thượng nghị sỹ Cộng hòa trên 47 thượng nghị sỹ Dân chủ, những người ủng hộ Tổng thống Trump cần đảm bảo có không quá ba thành viên đảng Cộng hòa bỏ phiếu tán thành yêu cầu này.

Hai phiếu bầu của Thượng Nghị sĩ Lisa Murkowski và Lamar Alexander thuộc đảng Cộng hòa đóng vai trò quyết định của kết quả bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng mới trong phiên tòa luận tội. Không có thành viên đảng Dân chủ nào tham gia ủng hộ đa số đảng Cộng hòa.

“Trong lịch sử, Thượng viện chưa bao giờ cho hoãn một phiên tòa luận tội để tìm thêm nhân chứng trong khi những câu hỏi về đặc quyền hành pháp chưa được giải quyết, nó sẽ khiến việc tranh tụng kéo dài. Chúng tôi không muốn lập ra tiền lệ mới như vậy, đặc biệt là đối với những cá nhân mà Hạ viện rõ ràng không muốn theo đuổi”, Lãnh đạo phe đa số Thượng viện ông Mitch McConnell cho biết trong một tuyên bố,

Sau cuộc bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng mới, Lãnh đạo phe thiểu số Thượng viện Chuck Schumer trao đổi với các phóng viên rằng, đó là một bi kịch lớn và là một trong những bi kịch tồi tệ nhất trong lịch sử Thượng viện. “Thượng viện quay lưng lại với sự thật và tổ chức một phiên tòa giả mạo. Phiên tòa luận tội phế truất của Thượng viện không phải là một phiên tòa thật sự”, ông nói.

Thượng nghị sỹ Schumer và các thượng nghị sỹ thuộc đảng Dân chủ khác cho rằng triệu tập các nhân chứng và đưa ra trát hầu tòa mới khiến cho phiên tòa luận tội hợp pháp. Trong tuần này, họ đã cố gây áp lực mạnh tới bốn thượng nghị sỹ thuộc đảng Cộng hòa khi tờ New York Times công bố chi tiết về cuốn sách sắp xuất bản của ông Bolton.

Trong cuốn sách này, ông Bolton tố cáo Tổng thống Trump đã nói với mình về mối liên hệ giữa viện trợ quân sự và các cuộc điều tra ở Ukraine. Tổng thống đã bác bỏ các cáo buộc này.

Ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders đã công kích cuộc bỏ phiếu: “Thượng viện từ chối triệu tập nhân chứng trong phiên tòa luận tội này. Tôi chưa bao giờ thấy một phiên tòa nào mà không có nhân chứng. Đây là một ngày buồn trong lịch sử nước Mỹ”.

Về những gì tiếp theo trong phiên tòa, ông McConnell cho biết các thượng nghị sỹ hiện sẽ trao đổi với các lãnh đạo phụ trách luận tội phế truất của Hạ viện và luật sư của Tổng thống để xác định các bước tiếp theo trong quy trình.

Trước đó một ngày, một số thượng nghị sỹ đảng Cộng Hòa cho biết rằng phiên tòa luận tội có thể sẽ tiếp tục diễn ra vào tuần tới, có thể với mục đích chống lại Thông điệp Liên bang và cuộc họp tại bang Iowa.

Hôm thứ Sáu, Thượng nghị sỹ John Cornyn, một thành viên của ban lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Thượng viện, trao đổi với các phóng viên rằng ông hy vọng phiên tòa sẽ kết thúc sớm. Tuy nhiên, ông cho biết thêm “có lẽ nó sẽ kéo dài tới đầu tuần tới, nhưng rõ ràng, chúng tôi có cuộc họp tại Iowa vào ngày 3/2 và với Thông điệp Liên Bang sẽ diễn ra vào ngày hôm sau.

Ông cho biết: “Vì vậy, do nhiều nguyên nhân, có lẽ nên tốt nhất phiên tòa nên kết thúc trong tương lai gần”.

Minh Thanh (biên dịch)

Theo The Epoch Times

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Thượng viện Mỹ bỏ phiếu bác bỏ yêu cầu triệu tập nhân chứng mới, khả năng tha bổng Tổng thống Trump sớm