Tướng Mỹ cảnh báo Trung Quốc: Xung đột Đài Loan là lựa chọn 'cực kỳ tồi tệ'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tướng Mỹ Mark Milley cảnh báo hôm 9/11 rằng, xung đột với Đài Loan là một lựa chọn 'cực kỳ tồi tệ' đối với Trung Quốc. Đồng thời, ông lặp lại cam kết của Washington về việc tiếp tục tăng cường hợp tác an ninh với Đài Bắc bất chấp sự phản đối mạnh mẽ từ Bắc Kinh.

Tại một sự kiện do Câu lạc bộ Kinh tế New York tổ chức hôm 9/11, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Milley nhấn mạnh, Washington sẽ cung cấp "hỗ trợ quân sự" cho Đài Loan thông qua huấn luyện để hòn đảo tiếp tục sản xuất và chuyển giao vũ khí.

"Thông qua Đạo luật Quan hệ Đài Loan, Mỹ cam kết sẽ tiếp tục hỗ trợ cho Đài Loan. Chúng tôi sẽ làm như vậy", tờ South China Morning Post dẫn lời ông.

Ông Milley cho hay, ông không thể đoán trước được liệu Trung Quốc có tấn công Đài Loan ngay lập tức hay không, nhưng sẽ rất khó để Trung Quốc tiến hành một cuộc tấn công đổ bộ qua eo biển Đài Loan.

Tướng Mark Milley khẳng định: “Mỹ có cam kết (với Đài Loan) thông qua Luật Quan hệ với Đài Loan và gần đây, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần nhấn mạnh Washington sẽ tiếp tục ủng hộ hòn đảo”.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục hỗ trợ Đài Loan về mặt quân sự… Chúng tôi sẽ nỗ lực giúp họ về huấn luyện và trang thiết bị quân sự”, Tướng Mỹ nhấn mạnh.

trung quốc đài loan
Hải quân Đài Loan phóng tên lửa Standard do Mỹ sản xuất từ ​​một tàu khu trục nhỏ trong cuộc tập trận Hán Quang (Han Kuang) hàng năm, gần cảng hải quân Suao ở quận Yilan, Đài Loan, ngày 26/07/2022. (Ảnh: Sam Yeh / AFP qua Getty Images)

Ông Milley tiếp tục khi nói rằng, trong khi chưa có dấu hiệu nào cho thấy Bắc Kinh sẽ sớm tấn công Đài Loan, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hiện đang "đánh giá tình hình và tính toán lại những kỳ vọng họ có thể làm được.

Tháng trước, nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình có bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) với tuyên bố sẽ củng cố các lực lượng vũ trang theo "tiêu chuẩn đẳng cấp thế giới". Ông Milley cáo buộc Trung Quốc đang tìm kiếm "sự thống trị quân sự toàn cầu".

“Chúng tôi không lo cạnh tranh. Nhưng nếu Trung Quốc muốn xung đột thì đó sẽ là lựa chọn thực sự tồi tệ đối với nước này”, Tướng Mỹ nói.

Căng thẳng trên Eo biển Đài Loan đã tăng cao sau khi Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới Đài Bắc vào đầu tháng 8. Đáp lại, quân đội Trung Quốc đã thực hiện hàng loạt cuộc tập trận quân sự bắn đạn thật xung quanh hòn đảo.

Trung Quốc là người chiến thắng trong cuộc chiến Nga-Ukraine
Máy bay của Bộ Tư lệnh Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) tiến hành các cuộc diễn tập chiến đấu chung quanh Đài Loan vào ngày 07/08/2022. (Li Bingyu / Xinhua via AP)

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của họ và sẽ được thống nhất với nước này. Tuy nhiên, Đài Loan đã tự quản từ năm 1949, có nền dân chủ và kinh tế thị trường phát triển mạnh mẽ, và chưa bao giờ bị kiểm soát bởi Trung Quốc.

Mỹ có ràng buộc về mặt pháp lý bởi Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979 và phải cung cấp cho Đài Loan các phương tiện tự vệ. Tuy nhiên, Washington vẫn duy trì một thỏa thuận với Bắc Kinh rằng, không một quốc gia nào được phép đơn phương thay đổi lập trường và thay đổi hiện trạng eo biển Đài Loan.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Higgins đi qua eo biển Đài Loan ngày 20/9. (Ảnh: Hải quân Mỹ)

Dân biểu Mike Gallagher của Đảng Cộng hòa cho rằng, tham vọng thống nhất Đài Loan có thể dẫn ông Tập đến một cuộc xung đột trực tiếp với Mỹ, đặc biệt nếu Washington không tích cực ngăn chặn Trung Quốc tiến hành cuộc xâm lược hòn đảo. Để đạt được mục tiêu này, ông Gallagher đã kêu gọi Washington chuyển các khí tài quân sự của Mỹ đến khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương.

Ông Gallagher nói trong một tuyên bố vào ngày 16/10 rằng, Mỹ cần đưa ra quyền lực cứng rắn khẩn cấp để ngăn chặn ông Tập trước khi quá muộn.

“Nỗ lực này bắt nguồn bằng việc cung cấp cho Đài Loan sự hỗ trợ về an ninh và nâng hòn đảo lên vị thế dẫn đầu của đường dây bán thiết bị quân sự ra nước ngoài (Foreign Military Sales / FMS), tối đa hóa việc sản xuất vũ khí, đồng thời tăng cường và phân tán sức mạnh cứng rắn của Mỹ trong khu vực".

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nêu bật nguy cơ xung đột vũ trang ở Đài Loan trong một báo cáo trước Đại hội ĐCSTQ vào tháng trước. Ông nhắc lại rằng mục tiêu chính của Bắc Kinh là thống nhất hòa bình, nhưng cảnh báo Bắc Kinh có quyền sử dụng vũ lực để ngăn cản mọi nỗ lực đòi độc lập của chính phủ Đài Loan.

Tuần trước, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã ra lệnh cho quân đội Trung Quốc đảm bảo sẵn sàng đối phó với các mối đe dọa an ninh do một kỷ nguyên hỗn loạn toàn cầu mới gây ra.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Tướng Mỹ cảnh báo Trung Quốc: Xung đột Đài Loan là lựa chọn 'cực kỳ tồi tệ'