Thí sinh Cuộc thi Hoa hậu Miss NTD Lisa Mu: Vẻ đẹp là cái đẹp của nội tâm hiển hiện ra bên ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

"Cuộc thi Hoa hậu người Hoa Toàn cầu" đầu tiên của NTD (Miss NTD) sẽ được tổ chức tại New York, Hoa Kỳ vào cuối tháng 9-2023. Lisa Mu, một thí sinh đến từ Úc có bằng thạc sĩ kỹ thuật, cho biết cô hy vọng thông qua cuộc thi để thể hiện niềm khao khát của cô đối với văn hóa truyền thống Trung Hoa, đồng thời nâng cao nhận thức của mình về cái đẹp.

Khi được phóng viên Đài truyền hình NTD (Tân Đường Nhân) hỏi về cảm nghĩ của cô đối với Cuộc thi Hoa hậu Miss NTD, Lisa Mu chia sẻ như sau:

Tôi là thạc sĩ kỹ thuật, yêu thích văn học, lịch sử, âm nhạc và nghệ thuật, bằng đại học và thạc sĩ của tôi đều là kỹ thuật.

Thí sinh Miss NTD Lisa Mu chơi violin. (Chụp video NTD)

Tôi nghĩ khái niệm cái đẹp thực sự là một câu hỏi, có lẽ mang tính triết lý hơn, bởi vì dù cái đẹp là khách quan hay chủ quan, thực ra trong lòng mỗi người đều có một định nghĩa về cái đẹp.

Nhưng tôi cảm thấy, suy cho cùng, tất cả chỉ là sau khi trong tâm có cái đẹp thì mới có thể tâm chính khí hòa. Nghĩa là, có niềm khao khát đối với đạo đức và lễ nghĩa, thì sau đó vẻ đẹp thực ra là cái đẹp của nội tâm hiển hiện ra bên ngoài,là sự mở rộng ra bên ngoài.

Tôi nghĩ, Cuộc thi Miss NTD rất chú trọng đến nội tâm của thí sinh.

Sau khi nghiên cứu kỹ, tôi thấy tôn chỉ của Cuộc thi Hoa hậu Miss NTD là “Đức, Nghĩa, Lễ, Nhân, Tín”, nó có thể giúp mọi người hiểu được cái đẹp trong văn hóa truyền thống Trung Hoa, sau đó mọi người có thể trở về trên con đường truyền thống. Tôi thấy điều này vô cùng có ý nghĩa.

Trong quá trình chuẩn bị cho cuộc thi, tôi sẽ tìm hiểu về một số người và sự việc thực sự xảy ra trong lịch sử, trong đó có những bài thơ từ ca phú như thế này, ví dụ như khi Đỗ Phủ đã tương đối già, nhà bị dột và mưa suốt đêm. Ông ở trong hoàn cảnh vô cùng tồi tệ, nhưng điều mà ông nghĩ đến là:

An đắc quảng hạ thiên vạn gian,
Ðại tí thiên hạ hàn sĩ câu hoan nhan,
Phong vũ bất động an như san.

Dịch thơ (Trần Trọng San):

Mong sao nhà lớn có ngàn gian,
Giúp cho hàn sĩ trên đời đều hân hoan,
Gió mưa chẳng đọng, vững như non!

Trước khi tham gia cuộc thi, tôi luôn muốn kiểm soát mọi yếu tố trong cuộc sống của mình. Nhưng bây giờ, tôi nghĩ mình có thể phấn đấu làm những việc trước mắt trước, vì tương lai luôn chưa biết trước, và tôi giữ thái độ không kiêu ngạo, không nóng nảy, không hoan hỉ, rồi mới có thể tiến xa hơn. Nếu tôi gặp phải những trắc trở, thế thì tôi có thể học được rất nhiều điều từ trong đó, bởi vì chỉ sau những trắc trở thì con người mới trưởng thành, đó là một quá trình trưởng thành chủ động chứ không phải thụ động.

Miss NTD Lisa Mu thổi huân - một loại nhạc cụ bằng đất nung dùng để thổi như thổi sáo. (Chụp video NTD)

Thực sự, tôi nghĩ điều tôi muốn thể hiện nhất khi tham gia cuộc thi chính là sự khao khát của tôi đối với văn hóa truyền thống. Trên thực tế, có một nhóm người trong lòng mình kiên trì những việc này, kiên trì Đạo của họ, chính nghĩa của họ, do đó tôi cảm thấy rằng, tôi sẽ cố gắng trong phạm vi năng lực của mình, “tuy không đạt được, thì trong tâm vẫn khao khát”. Những giá trị truyền thống này là lịch sử đã lưu lại cho chúng ta, và cũng là chúng la lưu lại cho tương lai.

NTD
Thanh Hà biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thí sinh Cuộc thi Hoa hậu Miss NTD Lisa Mu: Vẻ đẹp là cái đẹp của nội tâm hiển hiện ra bên ngoài