‘Thích so sánh’ đi đôi với ghen tị, hãy sử dụng mẹo này để thoát khỏi cảm xúc tiêu cực

Giúp NTDVN sửa lỗi

‘Thích so sánh’ thường đi đôi với ghen tị, là nhân tố chính gây ra căng thẳng. Vậy làm sao có thể thoát khỏi cảm xúc tiêu cực này? Dưới đây là lời khuyên của bác sĩ tâm lý người Nhật Tomosuke Inoue.

Khi bạn đang cần khẳng định địa vị của mình trong xã hội, bạn sẽ khó tránh khỏi việc phải so sánh mình với những người khác. Nếu chỉ so sánh với người khác cũng tốt, nhưng đôi khi bạn sẽ có những cảm xúc tiêu cực như ghen tị, thậm chí sẽ mất tự tin vào bản thân.

Bạn cũng biết rất rõ rằng nếu bạn không so đo với người khác, bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn trong lòng. Biết được điều này, nhưng bạn vẫn tranh đua với người khác một cách vô thức. Dưới ảnh hưởng của sự phát triển về Internet, nhiều khi mục tiêu so sánh của bạn không ở trước mặt, bạn vẫn có thể dễ dàng tìm được người có thể so sánh với mình.

"Không so đo với người khác, không so sánh mình với người khác...". Có một số người luôn tự khuyên nhủ bản thân như vậy. Nhưng họ cũng không thể dễ dàng kiểm soát được ý nghĩ so sánh với người khác, buộc bản thân mình "không được so sánh". Kết quả là nó trở thành nhân tố chính gây ra căng thẳng.

Vậy, những lời khuyên mà tôi muốn đưa ra với những người này là: bạn có thể thử đối mặt với chính mình bằng 3 bước chuẩn bị tâm lý sau đây.

Bước 1: Xác định con người là động vật thích so sánh

Bước đầu tiên, để giả định một cách rõ ràng rằng, con người là động vật thích so sánh mình với những người khác.

Có như vậy tâm trạng mới thoải mái hơn, nếu nghĩ ngược lại bạn buộc phải che đậy tâm trạng và tự tạo áp lực “không nên so đo mình với người khác”. Điều này chỉ làm tăng thêm nỗi đau mà không giải quyết được gì.

Từ góc nhìn của bạn, bạn có thể có cảm giác ngưỡng mộ hoặc "ghen tị" với người mà bạn đang so sánh. (Ảnh: pexels)
Từ góc nhìn của bạn, bạn có thể có cảm giác ngưỡng mộ hoặc "ghen tị" với người mà bạn đang so sánh. (Ảnh: pexels)

Bước 2: Thừa nhận những nỗ lực của đối phương

Nếu bạn có thể chuyển đổi cách suy nghĩ của mình, bạn có thể chuyển sang bước tiếp theo.

Từ góc nhìn của bạn, bạn có thể có cảm giác ngưỡng mộ hoặc "ghen tị" với người mà bạn đang so sánh. Tuy nhiên, xin đừng quên rằng đối phương cũng phải cố gắng hết sức với sự lo lắng và bất an.

Là một bác sĩ tâm lý, tôi đã tiếp xúc với những bệnh nhân thuộc nhiều thành phần khác nhau, trong đó có một số người làm những công việc và hoàn cảnh khiến người ta thoạt nhìn phải khao khát. Ví dụ, những công việc liên quan đến biểu diễn nghệ thuật là những công việc đặc trưng và đáng mơ ước. Ngay cả trong mắt những người xung quanh, những người hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình hào hoa, luôn tươi cười, tâm trạng vui vẻ cũng có những lo lắng và áp lực.

"Tôi không biết mình sẽ mất đi sự nổi tiếng khi nào? Làm sao để thể hiện các màn trình diễn đáp ứng sở thích của khán giả trong từng thời điểm?...".

Họ mang đủ thứ áp lực nặng nề trong lòng, thậm chí có lúc họ còn bị trầm cảm, bệnh nặng đến mức phải điều trị. Thế giới đó không chỉ lộng lẫy như vẻ ngoài hào nhoáng chúng ta đang nhìn thấy.

 Thế giới đó không chỉ lộng lẫy như vẻ ngoài hào nhoáng chúng ta đang nhìn thấy. (Ảnh: pexel)
Thế giới đó không chỉ lộng lẫy như vẻ ngoài hào nhoáng chúng ta đang nhìn thấy. (Ảnh: pexel)

Bước 3: Cảm ơn đối phương

Cứ như thế này, cho dù bạn có ghen tị vì "người đó trông thật quyến rũ, tràn đầy năng lượng, thoải mái và hạnh phúc", nhưng thực tế, anh ấy rất chăm chỉ làm việc. Nếu bạn đồng ý với điều này, bước tiếp theo là bước cuối cùng.

Bị bạn coi là đối tượng cạnh tranh, thực ra anh ta là người như thế nào?

Đó hẳn là người không tỏ ra lo lắng. Trong mắt bạn, anh ấy là một người tỏa sáng, chói lọi. Tôi hy vọng bạn biết ơn những người này.

Nhiều người sẽ biểu hiện ra vẻ cứng nhắc khi họ mất đi sự bình tĩnh bên trong hoặc đang buồn bã. Hãy coi đối tượng so sánh của bạn là "một người thực sự có đủ thứ lo lắng và muộn phiền trong lòng, nhưng vẫn mỉm cười trước mặt người khác". Họ có khả năng là người có ý thức khẳng định bản thân cao hơn. Cố gắng kết thân với kiểu người này càng nhiều càng tốt, có thể so sánh với nhau nhiều nhất có thể, và biết ơn nỗ lực của đối phương.

Sau đó, cái nhìn của bạn về đối phương cũng sẽ trở nên tích cực. Kể từ đó, bắt đầu từ đối phương, bạn có thể nhìn thấy sự tồn tại của chính mình rõ ràng hơn.

Huy Hải
Theo Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

‘Thích so sánh’ đi đôi với ghen tị, hãy sử dụng mẹo này để thoát khỏi cảm xúc tiêu cực