Thiện ác hữu báo: Rùa cứu ân nhân, chó trả thù cho chủ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Văn hóa truyền thống Á Đông nói chung luôn tin rằng "thiện ác hữu báo". Các nhà hiền triết có rất nhiều câu danh ngôn và châm ngôn về đức tin này. Đạo gia và Phật gia cũng luôn răn dạy con người như thế.

Lão Tử nói trong cuốn “Đạo Đức Kinh” rằng: “Thiên đạo vô thân, thường dữ thiện nhân”. Nghĩa là bất kể bạn là ai, chỉ cần là người thiện lương thì sẽ được ông Trời phù hộ, miễn là hành thiện thì sẽ luôn được Trời cao tán dương.

Hay trong cuốn “Sử ký - Ngô Vương Tỵ liệt truyện” có viết: “Vi thiện giả thiên báo dĩ phúc, vi phi giả thiên báo dĩ ương”. Tức là người làm điều tốt, việc thiện sẽ được Trời ban cho phúc lành, kẻ làm điều sai trái sẽ bị Trời giáng tai ương.

Vậy nên, hành động của con người dù thiện hay ác cũng sẽ tất yếu mang lại quả báo tương ứng cho chính họ. Ngay cả thiên địa vạn vật cũng đồng thanh tương ứng với quy luật bất di bất dịch này.

Thiện báo - Thiên đạo tuần hoàn

Câu chuyện này xảy ra trong quân đội của Mao Bảo, một vị tướng nhà Tấn, và được ghi lại trong cuốn "Tấn thư".

Khi tướng Mao Bảo và Thái thú Tây Dương là Phàn Tuấn trấn giữ Chu Thành (gần huyện Hoàng Cương, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc ngày nay), Hậu Triệu Vũ Đế Thạch Hổ đã dẫn hàng vạn quân bao vây Chu Thành. Cuối cùng, Chu Thành thất thủ, Mao Bảo dẫn 6.000 binh lính xông ra khỏi vòng vây.

Kết quả là trước sự truy đuổi của kẻ thù, họ buộc phải gieo mình xuống sông, cả đoàn quân bị tiêu diệt, chỉ có một người lính duy nhất sang được bờ bên kia an toàn và sống sót một cách thần kỳ.

Trước đó, khi Mao Bảo đóng quân ở Vũ Xương, người lính kia tình cờ nhìn thấy một ngư dân đang nhốt một con rùa trắng dài 4 - 5 tấc trong lồng ngoài chợ. Trông thấy con rùa trắng, người lính cảm thấy vô cùng thương cảm nên đã bỏ tiền ra mua về và dốc lòng nuôi nấng nó, đợi nó trưởng thành thì thả về tự nhiên.

Sau đó, khi Chu Thành bị hạ, người lính cứu con rùa trắng kia cũng mặc áo giáp, cầm kiếm và cùng đồng đội gieo mình xuống sông. Nhưng anh cảm thấy như mình rơi xuống một tảng đá lớn, nhìn kỹ lại thì anh kinh ngạc phát hiện rằng đó là một con rùa màu trắng dài tới 5 - 6 thước.

Hóa ra đó là con rùa trắng mà anh từng cứu trước kia. Con rùa trắng đã đỡ người lính và đưa anh sang bờ bên kia an toàn, cứu anh thoát khỏi chết đuối và tránh sự truy sát của kẻ thù.

Ác báo - Quả báo cho sự vong ơn bội nghĩa

Câu chuyện này xảy ra với một môn sinh của Thượng thư lệnh Viên Xán – một vị tướng của triều đại nhà Lưu Tống (năm 420 - 479), và được ghi lại trong cuốn "Tống thư".

Cha của Viên Xán mất sớm, do cuộc sống nghèo khó nên bà nội đã đặt tên cho ông là Mẫn Tôn (đứa cháu đáng thương). Về sau ông đổi tên thành Xán khi phụng sự cho Tống Minh Đế. Ông tài hoa vẹn toàn, không thích nói nhiều, tuy ở địa vị cao sang nhưng vẫn thường một mình tản bộ giữa hoa cỏ, ngâm thơ uống rượu, tự hưởng thú vui.

Sau khi Tống Minh Đế qua đời, Viên Xán và Chử Uyên cùng được Minh Đế giao phó cho trước lúc lâm chung, trở thành cố mệnh đại thần phò tá Hậu Phế Đế đăng cơ. Trong thời kỳ này, Quý Dương vương Lưu Hưu Phạm – hoàng thúc của Hậu Phế Đế – phát động phản loạn, Viên Xán dẫn quân dẹp loạn, sau đó được lệnh trấn giữ Thạch Đầu Thành.

Khi này, Tề vương Tiêu Đạo Thành đã khởi binh phản Tống và âm thầm tới thăm tướng Viên Xán. Tuy nhiên, Viên Xán một lòng không thờ hai chủ, ông mượn cớ sinh bệnh và không gặp Tiêu Đạo Thành, mặt khác lại lên kế hoạch để ứng chiến với Tề vương.

Khi Tề vương Tiêu Đạo Thành cử thuộc cấp tấn công Thạch Đầu Thành, con trai cả 17 tuổi của Viên Xán vì bảo vệ cha mà bị thương nặng. Trước khi qua đời, Viên Xán nói với con trai: "Ta là một bề tôi trung thành, và con là một người con hiếu thảo". Sau đó, hai cha con Viên Xán cùng lúc hy sinh, dân chúng vô cùng thương tiếc.

Khi này con trai út của Viên Xán mới vài tuổi, nhũ mẫu đã ôm cậu chạy đến nương tựa nhà Địch Linh Khánh – môn sinh của Viên Xán. Không ngờ, Địch Linh Khánh lại nói với nhũ mẫu: "Ta nghe nói nếu giao nộp con trai của Viên Xán thì sẽ được phần thưởng hậu hĩnh. Bây giờ họ Viên chết rồi, bà còn giấu đứa trẻ này làm gì?”. Thế rồi hắn ôm đứa trẻ đi và giao cho Tiêu Đạo Thành để lĩnh thưởng.

Nhũ mẫu gào khóc thảm thương: "Trời ơi! Năm xưa ông mang ơn Xán Công nên tôi mới liều mạng tới nhờ vả ông. Sao ông lại làm trái lương tâm, vì tư lợi mà giết hại con của ân nhân. Trời biết, đất biết, quỷ Thần biết, tôi nhất định sẽ chứng kiến ngày ông chịu thảm họa diệt môn".

Kể từ khi con trai út của Viên Xán chết, Địch Linh Khánh thường dường như trông thấy cậu bé chơi đùa và cưỡi trên một con chó lớn. Sau hơn một năm, một ngày nọ, một con chó lớn đột nhiên xông vào sân nhà Địch Linh Khánh. Vừa trông thấy Địch Linh Khánh, nó lao tới cắn chết ông ta. Không lâu sau, vợ và con trai của Địch Linh Khánh cũng lần lượt qua đời. Lời của nhũ mẫu quả nhiên ứng nghiệm.

Chú chó này chính là con chó được Viên Xán nuôi khi ông còn sống và thường được cậu con trai út cưỡi lên. Có đúng là con chó báo thù cho chủ hay không? Dù thế nào đi nữa, trong u minh vẫn luôn tồn tại nhân quả báo ứng.

Tới năm Vĩnh Minh đầu tiên của triều đại Nam Tề, Tề Vũ Đế đã hạ chiếu ca ngợi Viên Xán vì lòng trung thành của ông với tông thất nhà Lưu Tống và ra lệnh cải táng cho ông.

Ngày nay, có nhiều người không tin vào Thần, không tin vào luật nhân quả báo ứng, nhưng Thiên lý “thiện ác hữu báo” sẽ không vì con người không tin mà không tồn tại. Chúng ta may mắn được làm người, vậy nên hãy tuân theo chuẩn mực đạo đức làm người và hành thiện tích đức. Đây chính là bí quyết để có được hạnh phúc vĩnh cửu.

Theo The Epoch Times

Nam Phương biên dịch

Nguồn:

  • "Tấn thư - Liệt truyện thứ 51 - Mao Bảo truyện”
  • "Tống thư - Viên Xán truyện”
  • "Nam sử” - Quyển 26



BÀI CHỌN LỌC

Thiện ác hữu báo: Rùa cứu ân nhân, chó trả thù cho chủ