Thời khắc cuối đời của bác sĩ Lý Văn Lượng – những điều bị che giấu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bác sĩ Lý Văn Lượng là một trong những người đầu tiên đưa ra cảnh báo về đại dịch viêm phổi Vũ Hán (Covid-19). Hôm 6/10 vừa qua, The New York Times đã đăng một bài báo điều tra tiết lộ những khoảnh khắc cuối cùng của ông – những điều mà chính quyền Trung Quốc chưa từng công bố.

Bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) làm việc tại Khoa Mắt, Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Ông qua đời vào đầu tháng 2/2020 sau gần một tháng bị nhiễm Covid-19, hưởng dương 34 tuổi.

Nói ra sự thật bị cảnh cáo, bác sĩ Lý Văn Lượng từng rơi vào trạng thái trầm cảm

The New York Times dẫn lời một đồng nghiệp của BS. Lý Văn Lượng, tạm gọi là "Bác sĩ B". Bác sĩ B tiết lộ rằng, trong 39 ngày cuối đời, BS. Lý Văn Lượng đã phải ứng phó với sự thẩm tra từ chính quyền Trung Quốc trong khi chiến đấu với loại virus chết người.

Bác sĩ B đã chứng kiến quá trình cấp cứu lần cuối cho BS. Lý Văn Lượng tại Bệnh viện Trung tâm Vũ Hán, ông muốn giấu tên vì sợ bị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) trả thù. Lời kể của Bác sĩ B phù hợp với hồ sơ y tế của BS. Lý Văn Lượng mà The New York Times có được.

Theo hồ sơ y tế, phương pháp điều trị cho BS. Lý Văn Lượng nhìn chung giống với phương pháp điều trị cho các bệnh nhân Covid khi đó. Ngày 12/1/2020, bác sĩ Lý nhập viện với các triệu chứng như sốt và nhiễm trùng phổi. Vào ngày thứ ba nhập viện, ông trở nặng và cần thở oxy.

Hơn một tuần sau khi BS. Lý Văn Lượng nhập viện, bác sĩ điều trị cho ông viết rằng, bệnh nhân sa sút tinh thần, chán ăn, không thể ngủ vào ban đêm, và chẩn đoán ông đang ở trong "trạng thái trầm cảm". Các chi tiết này chưa từng được công khai.

Khoảng ba tuần trước khi được chẩn đoán "trầm cảm", vào chiều ngày 30/12/2019, BS. Lý Văn Lượng đã đề cập trong nhóm WeChat với các bạn cùng lớp rằng: "Chợ hoa quả và hải sản Hoa Nam đã chẩn đoán được 7 trường hợp SARS"; "Thông tin mới nhất là đã xác nhận sự lây nhiễm của virus corona, bây giờ đang phân loại virus”.

Hai ngày sau, ngày 3/1/2020, ông Lý Văn Lượng bị đồn cảnh sát địa phương khiển trách vì "đăng thông tin sai trái trên Internet" và bị gây áp lực phải ký vào “Giấy phê bình”. Sau đó, lãnh đạo bệnh viện yêu cầu ông viết bản kiểm điểm.

Tuy nhiên vào ngày 20/1, chỉ hơn 2 tuần sau đó, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm Trung Quốc Chung Nam Sơn (Zhong Nanshan) lần đầu tiên công bố ra công chúng rằng loại Coronavirus mới có hiện tượng “lây từ người sang người”. Một tuần sau, vào ngày 27/1, ông Lý Văn Lượng đã trả lời phỏng vấn ẩn danh với một kênh truyền thông Trung Quốc khi đang trên giường bệnh. Ba ngày sau, ông tiết lộ danh tính của mình trên mạng xã hội, lòng dũng cảm của ông nhận được sự tán dương rộng rãi, bệnh tình của ông cũng được mọi người quan tâm.

Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên dũng cảm công khai thông tin về vi rút corona Vũ Hán. (Wikipedia)
Bác sĩ Lý Văn Lượng, một trong những người đầu tiên dũng cảm công khai thông tin về vi rút corona Vũ Hán. (Wikipedia)

Bệnh viện trì hoãn thông báo về cái chết của BS. Lý Văn Lượng

Vào ngày 5/2/2020, bệnh tình trạng của BS. Lý Văn Lượng trở xấu nghiêm trọng. Hồ sơ cho thấy, vào sáng ngày 6/2, bác sĩ Lý có nguy cơ suy đa tạng. Trước đó ông đã thở oxy qua một ống thông mũi, sau đó còn được đeo thêm mặt nạ dưỡng khí. Vào khoảng 7h20 phút tối ngày 6/2, BS. Lý Văn Lượng bị ngừng tim.

Theo hồ sơ bệnh án, các bác sĩ đã cấp cứu Lý Văn Lượng trong hơn bảy tiếng rưỡi nhưng tim của ông vẫn không đập trở lại.

Bác sĩ B đã đến phòng chăm sóc đặc biệt của BS. Lý Văn Lượng vào khoảng 9 giờ tối ngày 6/2. Ông nói rằng, lãnh đạo bệnh viện yêu cầu đội y tế sử dụng phổi nhân tạo, vì họ muốn cho công chúng thấy rằng bệnh viện đã dồn hết sức để cấp cứu. Nhưng một số bác sĩ có mặt tại đó cho rằng, thời điểm đó đã quá muộn để đặt phổi nhân tạo. Bác sĩ B cho rằng, xét về mức độ xâm nhập của phổi nhân tạo, việc ghép phổi nhân tạo cho BS. Lý Văn Lượng vào thời điểm đó là hành vi "không tôn trọng thi thể".

Trong các chỉ định của bác sĩ vào đêm đó, không có bất kỳ điều gì liên quan đến việc đặt phổi. Nhưng không rõ tại sao, hồ sơ bệnh án cho thấy đã sử dụng phổi nhân tạo.

Về thời điểm BS. Lý Văn Lượng qua đời, tờ Thời báo Sinh mệnh (Life Times), một kênh truyền thông của chính quyền Trung Quốc, đưa tin rằng, ông qua đời vì căn bệnh vào lúc 9h30 tối ngày 6/2. Đến gần 4 giờ sáng ngày 7/2 bệnh viện mới thông báo về sự ra đi của BS. Lý Văn Lượng, bệnh viện nói rằng ông qua đời lúc 2h58 sáng. Tuy nhiên, theo một báo cáo siêu âm tim vào khoảng 9h10 tối ngày 6/2, tim của BS. Lý Văn Lượng đã ngừng đập ngay từ thời điểm đó.

Bác sĩ B nói: "Tôi nghĩ khi tôi nhìn thấy bác sĩ Lý Văn Lượng lúc 9 giờ [tối] ngày 6/2, ông ấy đã chết rồi"; "Theo các trình tự thông thường, ông ấy có thể được tuyên bố là đã chết".

Ông nói tiếp: “Trì hoãn lâu như vậy mới thông báo, bệnh viện quả thực không coi chúng tôi là con người”.

Theo quan điểm của Bác sĩ B, nói sự thật với công chúng là vì lòng tôn trọng đối với sự thật mà ông biết, đó chính là điều mà BS. Lý Văn Lượng đã làm hồi đó.

Nam Phương
Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Thời khắc cuối đời của bác sĩ Lý Văn Lượng – những điều bị che giấu