‘Thực hành’ thôi thúc bản thân tiến lên, thoát khỏi sự an nhàn để xây dựng ước mơ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ai cũng có ước mơ của riêng mình, có người muốn đi du lịch châu Âu, có người muốn mua xe, nhà, trở thành bác sĩ… Dù ước mơ là gì thì bạn cũng phải thực hiện để biến nó thành sự thực!

Dwight David Eisenhower, một vị tướng quân đội trong Thế chiến thứ 2, cựu tổng thống Hoa Kỳ, đã truyền cảm hứng cho người dân Hoa Kỳ: “Một ao-xơ hành động đáng giá hơn một tấn lý thuyết”. Đúng vậy, chỉ bằng cách hành động, bạn mới có thể thấy con người tuyệt vời của mình, thấy cuộc sống thật đáng sống.

Thoát khỏi sự an dật 'đánh trận trên giấy'

Như câu nói: “Hành động mạnh hơn lời nói”, con người trở lên vĩ đại là nhờ có ước mơ, biến nó trở thành sự thật. Vì vậy, ngày nay chúng ta mới có vệ tinh hạ cánh trên mặt trăng, máy bay du hành vòng quanh thế giới và chăm sóc y tế để duy trì sức khỏe.

Lục Du, một nhà thơ thời Nam Tống Trung Quốc, có một bài thơ để chứng minh điều đó: "Những gì học được trên giấy đều nông cạn, để hiểu rõ vấn đề thì phải thực hành". Những lời nói hùng hồn trên giấy chỉ là lý thuyết suông, vô bổ, chỉ có tự mình thực hiện và nỗ lực không ngừng để thực hiện ước mơ của mình, bạn mới có thể đạt được thành công.

Không chỉ các nhà hiền triết ở phương Đông khuyến khích mọi người thực hiện ước mơ của mình, mà ở phương Tây cũng có nhiều trường hợp vì lợi ích của mọi người mà khăng khăng thực hiện ước mơ của mình.

Bác sĩ người Anh Edward Jenner gặp phải bệnh đậu mùa, căn bệnh đã hoành hành nhân loại hơn một nghìn năm và cướp đi vô số sinh mạng. Sau khi tốt nghiệp đại học, ông vừa hành nghề y vừa nghiên cứu, sau khi quan sát kỹ lưỡng, ông phát hiện bò mắc bệnh đậu bò, virus đậu bò là họ hàng gần của vi rút đậu mùa, có kháng nguyên tương tự. Bệnh đậu bò lây nhiễm cho người vắt sữa qua bò, và sẽ phục hồi ba đến bốn tuần sau khi bị nhiễm bệnh. Từ đó họ có khả năng miễn dịch muộn hơn đối với virus đậu bò, kết quả cũng miễn dịch với bệnh đậu mùa.

Sau hai mươi năm dài đằng đẵng thí nghiệm, cái gọi là “Mười năm mài gươm", cuối cùng Edward đã phát triển thành công vắc-xin ngừa bệnh đậu mùa, vắc-xin này trở thành vắc-xin thành công đầu tiên trong lịch sử loài người và mang lại lợi ích cho toàn nhân loại. Ví dụ này cho thấy thành công không đến sau một đêm, không phải một bước lên trời, chỉ có không ngại gian khổ, kiên trì rèn luyện mới có thể đạt được kết quả mỹ mãn.

Vừa làm vừa học, tin rằng bạn có thể làm được

Thường bị kìm hãm vì thiếu chuyên môn, sự trì hoãn hành động khiến ước mơ mãi chỉ là hão huyền. Trên thực tế, không ai sinh ra đã có thể làm được tất cả, thường tiến bộ trong mò mẫm. Như nhà triết học Aristotle đã nói: "Đối với những việc chúng ta phải học mới làm được thì chúng ta có thể vừa làm vừa học".

Sau khi bạn đã lên một kế hoạch cẩn thận, người khác có thể không tán thành và bạn có thể bị người khác chế nhạo, nhưng không cần thiết phải tranh cãi với họ, hãy nhớ rằng "hành động" quan trọng hơn "lời nói"! Vững vàng là chính mình, quá trình thực hành có ý nghĩa hơn kết quả, quá trình phải vững chắc, từng bước vững chắc.

Nhìn những người thành công, họ đều là người thực hành, muốn có được thứ gì thì phải trả giá bằng thứ gì đó tương ứng, bạn có thể tham khảo các bước sau::

• Lập kế hoạch mục tiêu thực tế
• Chia thành nhiều giai đoạn và mục tiêu nhỏ
• Lập kế hoạch cụ thể và hoàn thành từng mục tiêu nhỏ
• Chăm chỉ tiếp thu kiến ​​thức chuyên môn liên quan
• Nỗ lực và tập trung cao độ

Có rất nhiều lợi ích khi thực hành phát triển bản thân

Nếu bạn muốn thúc đẩy bản thân dũng cảm tiến về phía trước, bạn phải tin vào chính mình và có đủ tự tin để vượt qua những trở ngại! Chỉ bằng cách tin tưởng vào bản thân, bạn mới có thể thúc đẩy bản thân tiến lên, và dũng cảm đối mặt với những thử thách trong tương lai khi gặp thất bại.

Thất vọng và sợ hãi là thứ dễ bào mòn ý chí con người nhất và cản trở động lực tiến lên phía trước, chỉ có trải qua mọi chuyện mới hiểu được. Tuân Tử có nói rằng “Không leo núi cao thì sao biết được trời cao, không đến vực sâu thì không biết được đất dày”. Rất nhiều sự tình, chúng ta ắt phải đích thân thực hành thì mới thu được lợi ích từ trong đó.

Những điểm sau đây có thể được thực hành nhiều hơn:

•Tự làm sẽ khắc sâu trí nhớ và tích lũy kinh nghiệm thành công
•Nâng cao tinh thần dẻo dai, không sợ sai, biết sửa sai
•Thấy bản thân có thể làm nhiều hơn và tốt hơn, tăng sự tự tin
•Thường xuyên học hỏi điều mới, kích hoạt sức mạnh não bộ

Một sự thực hành, tốt hơn một trăm giấc mơ. Thực hành làm cho cuộc sống đầy sắc màu, khi chúng ta trưởng thành, sự tự tin và trải nghiệm do thực tiễn mang lại sẽ giúp chúng ta ngày càng tỏa sáng hơn. Vẻ đẹp nằm ở khí chất, vẻ đẹp nằm ở sự cao thượng, người đẹp bộc lộ khí chất trong lời ăn tiếng nói và ứng xử.

Chúng ta hãy thoát ra khỏi sự an nhàn, rèn luyện mọi thứ, trở thành một con người có trái tim phong phú, sống tự tại, sống phóng khoáng và sống hết mình với giá trị của cuộc sống!

Tác giả: Vương Tri Hàm - Epochtimes

Tố Như biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

‘Thực hành’ thôi thúc bản thân tiến lên, thoát khỏi sự an nhàn để xây dựng ước mơ