Thực phẩm sẽ đắt như thế nào vào năm 2023, chỉ cần nhìn vào 5 mặt hàng chủ lực cho bữa sáng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong năm qua, người dân Mỹ có thể cảm thấy hóa đơn chi tiêu hàng tạp hóa của mình tăng lên. Điều này phần lớn do lạm phát cao xảy ra sau đại dịch COVID-19. Hãy xem giá hiện tại của một số mặt hàng chủ lực phổ biến nhất trên bàn ăn sáng người Mỹ dưới đây để xem mức độ tăng giá đã là bao nhiêu.

Theo Chỉ số giá tiêu dùng gần đây nhất, chi phí của các cửa hàng tạp hóa đã tăng 11,3% trong năm ngoái. Để xem xét kỹ hơn điều này có ý nghĩa gì đối với người mua sắm bình thường, The Hill chọn 5 món ăn sáng và tìm đến Ngân hàng Dự trữ Liên bang St. Louis, Mỹ, để tìm câu trả lời về tình trạng giá của chúng đã tăng như thế nào trong những năm gần đây.

Louis Fed theo dõi mọi chỉ số kinh tế mà người tiêu dùng quan tâm, từ tỷ giá hối đoái đến giá dầu thô. Họ cũng sử dụng dữ liệu liên bang để theo dõi chi phí thực phẩm ở cửa hàng tạp hóa như chuối, cà phê, ngũ cốc và bất kỳ thứ gì khác mà bạn có thể cho vào giỏ hàng của mình. Giá của tất cả các cửa hàng tạp hóa này (và hơn thế nữa) không chỉ tăng mà còn tăng vọt trong năm qua. Trong khi giá thành phần đã giảm trong những tháng gần đây, chi tiêu của người tiêu dùng cho thực phẩm vẫn cao.

Sự thay đổi giá của năm mặt hàng chủ lực phổ biến nhất trong bữa sáng: Trứng, sữa, bánh mì, bơ và thịt xông khói, từ tháng 1 năm 2020 đến tháng 1 năm 2023, được chọn từ The Hill, có thể tác động đáng kể đến lạm phát đối với người tiêu dùng.

Trứng

Trứng là thực phẩm không thế thiếu của các gia đình Mỹ, sẽ tăng giá tăng 250%. (Pixabay)

Không có mặt hàng chủ lực nào khác của cửa hàng tạp hóa tăng vọt về giá như trứng trong năm qua. Vào đầu năm 2022, người tiêu dùng trung bình ở Hoa Kỳ sẽ trả 1,93 USD cho một tá trứng. Vào đầu năm 2023, cùng một hộp trứng sẽ có giá 4,82 USD, tăng 250%.

Thủ phạm của sự gia tăng lớn như vậy không chỉ là lạm phát. Hơn một năm bùng phát dịch cúm gia cầm toàn cầu chưa từng có, người Mỹ đã buộc phải tiêu hủy 58 triệu con gà để hạn chế sự lây lan của virus. Cả giá gà và gà tây đều bị ảnh hưởng.

Sữa

Sữa là đồ uống giàu kali, sẽ tăng 44%. (Pixabay)

Giá sữa lên xuống thất thường trong năm 2020, đến tháng 3/2021 mới thực sự bắt đầu tăng giá. Vào thời điểm đó, giá trung bình cho một gallon sữa nguyên chất thông thường là khoảng 3,35 USD. Một gallon sữa nguyên chất sẽ có giá lên tới $4,20 cho đến tháng 1 năm 2023.

Nếu bạn nghĩ chuyển sang sữa yến mạch sẽ giúp bạn tiết kiệm tiền thì bạn đã nhầm. Theo phân tích của ngành đồ uống, giá sữa yến mạch sẽ tăng khoảng 44% vào năm 2023.

Bánh mỳ

Bánh mỳ là thức ăn chính phải có của người Mỹ, sẽ tăng giá 22%. (Pixabay)

Giá bánh mì trắng sẽ không thực sự tăng cho đến tháng 8 năm 2021. Mặc dù, sự thay đổi về giá trước và sau có vẻ không lớn nhưng mức tăng là khá đáng kể. Từ đầu năm 2022 đến đầu năm 2023, một pound bánh mì trắng sẽ tăng từ $1,55 lên $1,89, mức giá tăng 22% chỉ trong một năm.

Bơ là thức ăn ngon được tinh chế từ sữa, sẽ tăng giá 44%. (Pixabay)

Cùng với trứng, bơ là một trong những mặt hàng chủ lực tăng giá mạnh nhất. Bơ que đã tăng từ $3,67 lên $4,88 một pound chỉ trong một năm. Tình hình với bơ thực vật hầu như không tốt hơn. Cục Thống kê Lao động báo cáo rằng chi phí bơ thực vật đã tăng 44% so với năm trước.

Thịt xông khói

Thịt xông khói trong Sandwich, thực phẩm giảm giá trong năm 2023. (Pixabay)

Cuối cùng một cái gì đó đang trở nên rẻ hơn. Sau khoảng 18 tháng tăng trưởng ổn định, giá thịt xông khói cắt lát bắt đầu giảm vào tháng 10 năm ngoái. Các số liệu mới nhất đặt nó ở mức 6,80 đô la một pound (1 pound tương đương 0,46 kg).

Fed vẫn đang cố gắng tăng lãi suất với hy vọng kiềm chế lạm phát đã ảnh hưởng đến thực phẩm và hàng tiêu dùng các loại. Lạm phát tiêu dùng đạt đỉnh vào giữa năm 2022 nhưng vẫn duy trì ở mức cao và thậm chí tăng tốc vào đầu năm 2023.

Các nhà dự báo kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất cơ bản một lần nữa vào cuối tháng Ba. Nhiều công ty thực phẩm dự đoán họ có thể làm chậm hoặc tạm dừng tăng giá, nhưng không hạ giá.

Theo Thi Bình - Epochtimes
Lý Ngọc dịch



BÀI CHỌN LỌC

Thực phẩm sẽ đắt như thế nào vào năm 2023, chỉ cần nhìn vào 5 mặt hàng chủ lực cho bữa sáng