Tinh tinh 29 tuổi lần đầu tiên nhìn thấy bầu trời sau nhiều năm bị nhốt trong phòng thí nghiệm

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một đoạn video ngắn lan truyền trên Internet cho thấy một con tinh tinh ở Hoa Kỳ bị nhốt trong phòng thí nghiệm nhiều năm cuối cùng cũng có cơ hội ra ngoài và nhìn ngắm bầu trời lần đầu tiên. Vẻ mặt ngạc nhiên xen lẫn thích thú của nó khiến nhiều người không khỏi xót xa, đồng thời họ cũng hiểu rõ hơn giá trị của sự tự do.

Tổ chức bảo tồn Save the Chimps có trụ sở tại Fort Pierce, Fla. đã chia sẻ đoạn clip này trên YouTube vào giữa tháng 6 và cho đến nay, nó đã được xem hơn 1,32 triệu lần.

Đoạn clip cho thấy con tinh tinh 29 tuổi tên Vanilla lần đầu tiên được nhìn thấy bầu trời từ nơi trú ẩn của đàn. Nét mặt nó lộ vẻ ngạc nhiên, như thể nó vừa có một khám phá lạ thường.

Dan Mathews, giám đốc của Save the Chimps, nói với tờ New York Post rằng Vanilla rất vui mừng khi đột nhiên tìm thấy tự do.

Lúc đầu, Vanilla không chắc lắm về việc ra ngoài trời. Nhưng với cái ôm và sự động viên của thủ lĩnh tinh tinh Dwight, nó đã lần đầu tiên bước ra ngoài trời.

Vanilla trước đó đã bị nhốt tại Phòng thí nghiệm Y học Thực nghiệm và Phẫu thuật Linh trưởng ở bang New York (Mỹ) trong nhiều năm. Nó bị tách khỏi mẹ từ khi mới sinh và được giữ trong phòng thí nghiệm.

Những con tinh tinh trong phòng thí nghiệm đều bị nhốt trong lồng và điều kiện sống vô cùng tồi tệ. Vào những năm 1990, phòng thí nghiệm chuyên về AIDS và viêm gan, đồng thời sẽ sử dụng tinh tinh để thử nghiệm.

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã yêu cầu phòng thí nghiệm nâng cấp chuồng trại, nhưng phòng thí nghiệm buộc phải đóng cửa vì không muốn chi thêm tiền để cải thiện môi trường sống của tinh tinh, và hàng trăm con tinh tinh phải đối mặt với số phận phải di dời.

Vanilla sau đó đã được đưa đến Trạm bảo vệ động vật hoang dã ở California, nơi nó được nhốt trong một cái chuồng có kích thước bằng một nhà để xe cùng với 5 con tinh tinh khác. Mặc dù vẫn bị buộc phải nhốt trong chuồng, nhưng môi trường ít nhất vẫn tốt hơn so với phòng thí nghiệm trước đây. Như Mathews đã nói: "Không có thí nghiệm nào, và không có con tinh tinh nào bị kim chích".

Tuy nhiên, một phần cơ sở vật chất của Trạm trung chuyển động vật hoang dã đã bị cháy rừng phá hủy vào năm 2017 và cuối cùng phải đóng cửa vào năm 2019. Cục Cá và Động vật hoang dã California (California Department of Fish and Wildlife) và lực lượng cứu hộ một lần nữa đã giúp Vanilla tìm được nơi trú ẩn tiếp theo.

Kết quả là Vanilla và 6 con tinh tinh đã được gửi đến Save the Chimps. Tổ chức này có 12 hòn đảo nhân tạo có thể được sử dụng để nuôi tinh tinh. Mỗi đảo nhỏ có diện tích khoảng 3 đến 5 mẫu Anh (121 đến 202 ha) được bao quanh bởi nước. Tinh tinh sợ nước và không chịu rời đảo nên chúng có thể sống trên đảo thay vì bị nhốt trong lồng.

Vanilla đến Save the Chimps vào tháng 7 năm 2022. Sau vài tháng cách ly, nó đã hòa thuận với một đàn tinh tinh. Tổ chức đã sắp xếp cho chúng đi đến những hòn đảo nhỏ khác nhau để xem chúng sẽ phù hợp với hòn đảo nào, và một hòn đảo có tên là Lực lượng Không quân dường như là nơi tốt nhất để Vanilla sinh sống.

Ban đầu Vanilla ở trong nhà. Vào tháng 4 năm nay, người chăn nuôi nghĩ rằng nó đã sẵn sàng và lần đầu tiên thả nó ra ngoài trời để tận hưởng bầu trời tuyệt đẹp.

Vanilla có một tương lai lâu dài, nó có thể sống ở đây ba mươi hoặc bốn mươi năm, Mathews nói. Nó có vẻ phấn khích khi có một thế giới của riêng mình, một mảnh đất gần với môi trường sống tự nhiên nhất của nó.

Theo Lý Minh - Epochtimes

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Tinh tinh 29 tuổi lần đầu tiên nhìn thấy bầu trời sau nhiều năm bị nhốt trong phòng thí nghiệm