TNS Grassley: Quan chức cấp cao FBI có khả năng vi phạm các quy tắc đạo đức nghề nghiệp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng nghị sĩ Chuck Grassley (Đảng Cộng Hòa - bang Iowa) cho biết một quan chức hàng đầu của FBI có thể đã vi phạm các nguyên tắc đạo đức khi ông này đăng một loạt các bài viết mang nặng tính chất đảng phái trên mạng xã hội nhắm vào ông Trump.

Theo ông Grassley, ông Timothy Thibault, trợ lý đặc vụ phụ trách (ASAC) thuộc Văn phòng hiện trường Hoa Kỳ đã chia sẻ một bài đăng trên Twitter trong đó gọi cựu Tổng thống Donald Trump là “một người đàn ông suy sụp về tâm lý, buồn bực, và vô cùng bất hạnh".

Các bài đăng khác cho thấy, ông Thibault nói với Dân biểu Liz Cheney (Đảng Cộng Hoà - bang Wyoming) rằng cha của cô, cựu Phó Tổng thống Dick Cheney, “là một nỗi ô nhục”. Ngoài ra, ông Thibault đã thích một bài đăng trên LinkedIn tuyên bố rằng cựu Bộ trưởng Tư pháp William Barr đã “lừa đảo”, bởi vì ông này đã xem xét lại vụ kiện chống lại cố vấn an ninh quốc gia một thời của Trump là Tướng Michael Flynn.

Ông Thibault đã xóa tài khoản LinkedIn và khóa tài khoản Twitter của mình.

Ông Grassley đã trình bày chi tiết các bài đăng này trong bức thư gửi cho Tổng chưởng lý Merrick Garland, Giám đốc Cục điều tra liên bang (FBI) Christopher Wray, và Tổng thanh tra Bộ Tư pháp (DOJ) Michael Horowitz.

Ông Grassley cho biết, ông Thibault có thể đã vi phạm các quy định liên bang và nguyên tắc của Bộ Tư pháp vì các bài đăng của mình, bao gồm cả các chính sách truyền thông xã hội của FBI.

Phát biểu trước ông Garland và Wray, ông Grassley cho biết: “Cụ thể, như được minh họa bên dưới, dựa trên việc đánh giá nội dung nguồn mở, trợ lý đặc vụ phụ trách Thibault đã mang nặng tính chất đảng phái công khai, chẳng hạn như sử dụng chức danh chính thức của mình cho các bài đăng mang nặng tính đảng phái công khai liên quan đến những cấp trên của ông ta và các vấn đề thuộc phạm vi của FBI. Điều đó có khả năng là một hành vi vi phạm nghĩa vụ đạo đức với tư cách là một nhân viên FBI. Các hành vi của ông ta có nguy cơ độc hại độc và mang thành kiến chính trị nghiêm trọng".

Ông Grassley là thành viên cấp cao của Đảng Cộng Hòa trong Ủy ban Tư pháp Thượng viện.

FBI cho biết họ đã nhận được bức thư của ông Grassley. “Không nhận xét về bất kỳ vấn đề gì cũng như về bất cứ cá nhân cụ thể nào, tất cả nhân viên FBI đều buộc phải tuân theo các tiêu chuẩn cao nhất về ứng xử nghề nghiệp và đạo đức. Mọi cáo buộc về hành vi sai trái đều được xem xét một cách nghiêm túc và được chuyển đến Bộ phận Thanh tra", một phát ngôn viên của FBI nói với The Epoch Times qua email.

Văn phòng của ông Horowitz đã từ chối bình luận. Bộ Tư pháp đã không phúc đáp yêu cầu thông tin. The Epoch Times đã không thể liên lạc được với ông Thibault.

Ông Grassley nói, hành vi của vị quan chức này rất đáng lo ngại, vì ông này đã đến Cộng hòa Séc hồi năm 2016 để tham dự cùng một cuộc hội thảo với ông Bruce Ohr, một quan chức chính phủ phụ trách hồ sơ chống ông Trump. Ông Nellie Ohr cũng là một nhân viên điều hành Fusion GPS, người đã giúp biên soạn hồ sơ đó.

“Các bài đăng trên mạng xã hội này đặt ra nghi vấn về năng lực của trợ lý đặc vụ phụ trách Thibault trong việc thực thi các nhiệm vụ và trách nhiệm của một đặc vụ FBI về việc đảm bảo khách quan và không thiên vị", ông nói.

Ông Grassley yêu cầu Bộ Tư pháp cung cấp thông tin về về từng cuộc điều tra mà ông Thibault đã giám sát kể từ năm 2015 cũng như hồ sơ của tất cả các cuộc họp giữa hai ông Wray và Thibault. Ông cũng thúc giục ông Horowitz mở một cuộc điều tra về những vi phạm tiềm ẩn này nhằm bảo đảm rằng, các quyết định của ông Thibault không bị phủ lên bởi thành kiến ​​chính trị.

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

TNS Grassley: Quan chức cấp cao FBI có khả năng vi phạm các quy tắc đạo đức nghề nghiệp