Tổng thống Thái Anh Văn: Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ sẽ hợp tác với quân đội Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Ba (31/05), Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn cho biết Hoa Kỳ đang có kế hoạch “hợp tác” giữa Lực lượng Vệ binh Quốc gia và quân đội Đài Loan trong bối cảnh các mối đe dọa từ Trung Quốc ngày càng gia tăng.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc đã tăng cường quấy rối quân sự đối với Đài Loan trong những năm gần đây.

Quân đội Trung Quốc hôm 25/5 đã tổ chức các cuộc tập trận quân sự gần vùng biển và trong vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan (ADIZ), một động thái mà nước này mô tả là “lời cảnh báo chính thức” đối với Washington.

Đại tá Thi Nghị (Shi Yi), phát ngôn viên của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc cho biết, quân đội của chính quyền Bắc Kinh đã tiến hành “các cuộc tập trận đa mục tiêu, sẵn sàng chiến đấu” và “các cuộc tuần tra” gần Đài Loan, theo một tuyên bố hôm 25/05.

Cảnh báo này được đưa ra sau một tuyên bố của Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden khiến ĐCS Trung Quốc ở Bắc Kinh tức giận. Theo đó, trong một tuyên bố hôm 23/05, ông Biden cho biết Hoa Kỳ sẽ can thiệp quân sự để bảo vệ Đài Loan nếu đảo này bị tấn công, nói thêm rằng đó là “cam kết mà chúng tôi đã thực hiện”.

Các quan chức Hoa Kỳ ngay sau đó đã đính chính rằng không có thay đổi nào đối với chính sách lâu nay của Hoa Kỳ đối với Đài Loan được biết đến với tên gọi là “sự mơ hồ chiến lược”. Theo đó Washington vẫn không đưa ra quan điểm rõ ràng về vấn đề liệu Hoa Kỳ có bảo vệ Đài Loan hay không, nếu một khi hòn đảo này bị ĐCS Trung Quốc xâm lược.

Hôm 30/05, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo, 30 máy bay chiến đấu thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) của nhà cầm quyền Trung Quốc đã xâm phạm Vùng Nhận dạng Phòng không (ADIZ) của Đài Loan từ phía tây nam. Đây là phi vụ xâm nhập lớn thứ 2 của ĐCS Trung Quốc trong năm nay, sau vụ 39 máy bay phản lực quân sự của PLA tiến vào vùng ADIZ của Đài Loan vào ngày 23/01 năm nay.

Lần này, vụ xâm nhập xảy ra khi Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tammy Duckworth (Đảng Dân Chủ - bang Illinois) dẫn đầu một phái đoàn đến gặp Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, cùng Viện trưởng Hành chính viện Tô Trinh Xương và Bộ trưởng Bộ Kinh tế Vương Mỹ Hoa. Cuộc gặp nhằm trao đổi sâu sắc về nhiều vấn đề quan trọng trong mối quan hệ giữa Đài Loan và Hoa Kỳ, theo Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (tên gọi chính thức của Đài Loan).

Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tammy Duckworth (ở giữa, áo xanh) và nhiều quan chức khác tại sân bay Songshan ở Đài Bắc vào ngày 6/6/2021. (Ảnh: PEI Chen/qua Getty Images)

Bà Duckworth là một thành viên của “Liên kết Thượng viện-Đài Loan".

Cuộc gặp giữa Tổng thống Thái Anh Văn đã gặp Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Tammy Duckworth trong tuần này nhằm phát triển mối quan hệ đối tác giữa Vệ binh Quốc gia và Đài Loan như một phương tiện duy trì năng lực tự vệ của hòn đảo này. Bên cạnh đó, bà Thái cũng lưu ý rằng, bà Duckworth là một trong những người ủng hộ chính của Đạo luật Đối tác Đài Loan

Đạo luật đã nhận được sự ủng hộ của lưỡng đảng trong Quốc hội Hoa Kỳ nhưng vẫn chưa trở thành luật.

“Do đó, Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hiện đang chủ động lập kế hoạch hợp tác giữa Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ và lực lượng phòng vệ Đài Loan", bà Thái nói, mà không cung cấp thêm chi tiết.

“Chúng tôi mong muốn sự hợp tác Đài Loan-Hoa Kỳ chặt chẽ và sâu sắc hơn về các vấn đề an ninh khu vực", bài Thái cho biết thêm.

Bà Duckworth và 51 thượng nghị sĩ khác đã gửi thư cho Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào giữa tháng 5/2022, kêu gọi đưa Đài Loan vào “Khuôn khổ Kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương” (IPEF). Bà cũng đồng bảo trợ “Đạo luật Đối tác Đài Loan” với Thượng nghị sĩ John Cornyn (Đảng Cộng Hòa - bang Texas) nhằm phát triển liên kết đối tác giữa lực lượng Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ và Đài Loan. Sáng kiến ​​này đã được đưa vào “Đạo luật Ủy quyền Quốc phòng cho Năm Tài chính 2022” (NDAA 2022) bằng các quy phạm pháp luật.

Úc, Brunei, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Nam Hàn, Malaysia, New Zealand, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam đã đăng ký tham gia sáng kiến ​​IPEF, tuy nhiên, Đài Loan đã không được tham gia IPEF vào tuần trước.

Hôm thứ Ba (31/5), bài Thái cho biết hòn đảo này sẽ tiếp tục bày tỏ sự sẵn sàng tham gia.

“Trong tương lai gần, chúng tôi mong muốn Đài Loan và Hoa Kỳ cùng nhau thực hiện các bước tiến mới nhằm phát triển các kế hoạch cụ thể làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đối tác kinh tế của chúng tôi".

Washington duy trì mối quan hệ bền chặt với Đài Loan và luật liên bang buộc chính quyền Hoa Kỳ cung cấp cho Đài Loan các phương tiện để tự vệ.

Bắc Kinh luôn xem Đài Loan là lãnh thổ của họ để có thể sử dụng vũ lực để thống nhất đất nước nếu cần thiết.

Kể từ khi Nga xâm lược Ukraine vào cuối tháng Hai, ĐCS Trung Quốc đã theo dõi chặt chẽ phản ứng của Hoa Kỳ và Liên minh Châu Âu, đồng thời cân nhắc ưu và nhược điểm của các mối đe dọa trong việc thống nhất Đài Loan bằng vũ lực.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Tổng thống Thái Anh Văn: Vệ binh Quốc gia Hoa Kỳ sẽ hợp tác với quân đội Đài Loan