Trải nghiệm gây sốc của một sinh viên đại học hàng đầu nước Mỹ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một sinh viên học tại một trường đại học ưu tú tại Mỹ hoàn toàn bất ngờ trước môi trường học tập của mình. Các sinh viên ngoan ngoãn đến đáng sợ trước các yêu cầu điên rồ và phi lý. Sự kì thị những người Mỹ da trắng trung lưu được tán dương. Sinh viên da trắng được đào tạo để tự coi thường bản thân. Đây là con đường dẫn đến địa vị thượng lưu, và cũng là con đường nước Mỹ đang đi.

Một thế giới mới trong trường đại học

Tôi vừa kết thúc năm thứ nhất tại Đại học Chicago, ngôi trường vẫn tự hào với mức học phí hàng năm là 80.000 USD và tỷ lệ chấp nhận sinh viên khoảng 5%.

Tôi không giống với một sinh viên UChicago điển hình. Tôi sống trong một gia đình mẹ đơn thân ở một thị trấn nhỏ ở Tennessee gần như cả cuộc đời, mẹ tôi làm hai công việc một lúc và 50% học sinh tốt nghiệp trung học trong lớp của tôi không học đại học. Chúa, gia đình và đất nước là mối quan tâm cấp bách của những người hàng xóm của tôi, không phải điểm SAT cao nhất hay thủ khoa.

Trải nghiệm gây sốc của một sinh viên đại học hàng đầu nước Mỹ
Sinh viên tại Đại học Chicago tham gia một cuộc biểu tình để phản đối Tổng thống mới đắc cử Donald Trump vào ngày 15/11/2016 tại Chicago, Illinois. (Ảnh: Scott Olson / Getty Images)

Vì vậy, trong tháng đầu tiên ở trường đại học, khi tôi nghe tin rằng tôi không thể tham gia một chương trình tranh luận vì tôi là người da trắng, tôi nhận ra mình vừa bước vào một thế giới hoàn toàn khác. Tôi sẽ sớm biết được rằng, đây là thế giới của những người có trình độ học vấn cao và văn hóa cao. Một thế giới của các chính trị gia, học giả, ông trùm công nghệ và tỷ phú tương lai, những người sẽ làm những gì họ được yêu cầu để thăng tiến vào hàng ngũ của giới thượng lưu.

Nhưng chính xác thì những học sinh này là người thế nào? Là một người ngoài cuộc với thế giới này, tôi nhanh chóng nhận ra một số đặc điểm đáng ngạc nhiên trong suốt năm đầu tiên của mình. Những gì tôi quan sát được còn bổ ích hơn những gì tôi học được tại lớp. Nó vẽ nên một bức tranh chính xác về tương lai mà nước Mỹ đang hướng tới.

Sinh viên ngoan ngoãn một cách đáng sợ

Đầu tiên, những học sinh này ngoan ngoãn một cách đáng sợ, ngay cả trước những yêu cầu điên rồ và phi logic nhất.

Một vài tháng trước, ban quản lý trường đại học của tôi cuối cùng đã chấm dứt yêu cầu tất cả sinh viên phải đeo khẩu trang trong lớp. Tuy nhiên, ngày hôm sau, một trong những giáo sư của tôi đã kêu lên trước toàn bộ lớp học mà tôi đang tham gia rằng ông ấy nghĩ mọi người nên đeo khẩu trang vì chúng ta vẫn đang ở trong một “đại dịch”.

Ngay lập tức, từng học sinh xung quanh tôi, những người vào lớp mà không đeo khẩu trang, đều tự động lấy ra một chiếc khẩu trang trong ba lô và đeo lên mặt. Không có một chút do dự nào từ bất kỳ ai trong số họ. Họ hành động giống như những cỗ máy một cách khó tin và thực sự đáng sợ. Cuối cùng tôi trở thành sinh viên duy nhất trong phòng không đeo khẩu trang, khiến tôi phải hứng chịu những cái nhìn tức giận từ vị giáo sư và những bạn học.

Tôi đã thấy các sinh viên đeo 2 khẩu trang khi ngồi một mình trong nhà ăn, đạp xe bên ngoài và học trong phòng thư viện.

Đây là những đứa trẻ đạt điểm tuyệt đối trong kỳ thi SAT, thành thạo phép vi tích phân đa biến ở trường trung học và chắc chắn có chỉ số IQ trên mức trung bình. Và họ lặng lẽ, và trong tiềm thức, tuân theo những yêu cầu mà bất kỳ một người tỉnh táo nào cũng sẽ cười nhạo.

Tại sao những người trẻ thông minh nhất của chúng ta lại là ngoan ngoãn nhất? Chuyện gì xảy ra với những thanh niên nổi loạn?

Vào những năm 1960, sinh viên sẽ bị trêu chọc nếu sốt sắng đeo khẩu trang bất cứ khi nào một giảng viên bị ám ảnh về bệnh tật gào vào mặt họ. Khẩu trang — và các liều tiêm tăng cường, cách ly xã hội, học từ xa, v.v. — ngay từ đầu hẳn đã bị chế giễu.

Sự thiếu vắng người Mỹ da trắng trung lưu

Ngoài ra, tôi bị sốc bởi sự thiếu vắng hoàn toàn sự xuất hiện của những đứa trẻ da trắng thuộc tầng lớp trung lưu trong giới sinh viên. Cho đến nay, tôi chưa gặp một sinh viên da trắng trung lưu nào được nhận vào học thông qua quy trình tuyển sinh thông thường (và không thông qua thành tích thể thao).

Nói rõ hơn, tôi muốn nói đến những sinh viên trung lưu có nguồn gốc châu Âu. Tôi đã gặp một số sinh viên gốc Tây Ban Nha thuộc tầng lớp trung lưu có vẻ ngoài là người da trắng nhưng lại đánh dấu là người gốc Tây Ban Nha trên đơn đăng ký đại học của họ. Điều này khiến khả năng được chấp nhận vào trường đại học của họ tăng lên đáng kể nhờ việc ưu tiên các thành phần yếu thế, một hình thức phân biệt đối xử tích cực.

Tôi ngày càng thấy rõ rằng với tư cách là một nam giới da trắng, con đường thực sự duy nhất của bạn để vào một trường đại học ưu tú, ngoại trừ trường hợp đặc biệt bất thường, là việc có thu nhập thấp hoặc cực kỳ giàu có. Trường đại học càng có nhiều sinh viên có thu nhập thấp, thì số liệu thống kê của trường đó càng ấn tượng hơn đối với những nhà tài trợ. Và những người giàu nhất trong số những người giàu nhất gần như chắc chắn sẽ đến các trường nội trú hàng đầu của nước Mỹ. Họ thể hiện trước các trường đại học này rằng họ đã có đầy đủ điều kiện để trở thành một Tổng thống Barack Obama mới hoặc Giám đốc điều hành kế tiếp của McKinsey. Những trường này hẳn không muốn bỏ lỡ những vị tổng thống tiếp theo hoặc những ngôi sao Phố Wall.

Trải nghiệm gây sốc của một sinh viên đại học hàng đầu nước Mỹ
Tiến sĩ Tiffany Brown cười khi kể lại trải nghiệm đầu tiên của mình khi gặp cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trong một diễn đàn tại Đại học Chicago được tổ chức nhằm thúc đẩy hoạt động tổ chức cộng đồng vào ngày 24/04/2017 tại Chicago, Illinois. (Ảnh: Scott Olson / Getty Images)

Nếu sự đa dạng thực sự là mối quan tâm của các trường đại học và sinh viên ưu tú này, thì tại sao không ai than vãn về sự vắng mặt của những người Mỹ da trắng thuộc tầng lớp trung lưu? Nếu có được nhắc tới, thì điều đó lại có vẻ thậm chí còn được tán dương. Rốt cuộc thì, những người Mỹ trung lưu phân biệt chủng tộc ủng hộ Trump không có quyền học tập trong các thư viện linh thiêng giống như con cái của tầng lớp quý tộc.

Mục đích cuối cùng của việc theo học tại trường đại học ưu tú

Đây là mục đích cuối cùng của việc theo học tại một trường đại học ưu tú: Giúp bạn có được một công việc thoải mái tại một tổ chức uy tín như Goldman Sachs hoặc Bain Capital, tránh xa những người bạn ít đa dạng, ít tỉnh thức hơn. Bạn được đào tạo trong nhiều năm để có cái nhìn khinh miệt với những người này.

Tất nhiên, để có được một công việc danh giá như vậy không phải là một việc dễ dàng. Bạn cần học cách dùng chính xác các đại từ (tránh dùng các đại từ đụng chạm về giới như she, he…) và bạn cần thay đổi căn bản ngôn ngữ của mình để làm cho nó trở nên bao hàm hơn (phù hợp hơn với nhiều đối tượng, chẳng hạn như những người đồng tính). Nếu bạn là một trong những người không may có ít sắc tố trên da, bạn cần tham gia các khóa đào tạo về đa dạng, giúp bạn tự coi thường bản thân vì sinh ra với màu da không đúng. Và đừng quên về những bài đăng ra hiệu đức hạnh (thể hiện đức hạnh của bản thân bằng việc bộc lộ các quan điểm về các vấn đề xã hội) hàng ngày trên LinkedIn: Một ngày nào đó, một nhân viên nhân sự tại J.P. Morgan chắc chắn sẽ để ý!

Chào mừng đến với giới thượng lưu.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTDVN.

Tác giả Daniel Schmidt là sinh viên Đại học Chicago.

Bảo Nguyên

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trải nghiệm gây sốc của một sinh viên đại học hàng đầu nước Mỹ