Trẻ có 3 biểu hiện này, chứng tỏ cách giáo dục của cha mẹ là đúng đắn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Làm cha mẹ, ai cũng mong muốn con thành tài và có một tương lai tươi sáng, nhưng nếu chỉ chú trọng thành tích học tập thì liệu có đủ?

Giáo dục con cái là một sự nghiệp lâu dài và gian khổ của cha mẹ, đòi hỏi sự tâm huyết và chăm sóc cẩn thận. Con trẻ có thành tích học tập xuất sắc, đây đương nhiên là điều khiến cha mẹ vui mừng, nhưng trên thực tế, những phẩm chất và đức tính tốt đẹp mới là yếu tố chính quyết định cuộc đời của một đứa trẻ, trong đó bao gồm: Tính tự lập, sự tự tin, giỏi tư duy, khả năng tập trung làm việc, biết cảm ân,...

Bất kể thành tích học tập như thế nào, những đứa trẻ xuất sắc thường có những điểm tương đồng, nếu cha mẹ nhận thấy 3 dấu hiệu này ở con mình, có nghĩa rằng, cách giáo dục của cha mẹ là đúng đắn.

1. Tính tự giác, độc lập

Trong việc giáo dục con cái, đứa trẻ có thể không nhất thiết phải trở nên xuất chúng, nhưng chúng nhất định cần phải có khả năng tự lập. Nếu đứa trẻ không có khả năng tự lập và không thể thích nghi với xã hội bên ngoài, cha mẹ dù có dạy dỗ bao nhiêu cũng vô ích.

Có một câu nói rất hay: "Giáo dục con cái đức tính tự lập còn hơn là khiến con trở thành số một". Cha mẹ không thể theo con suốt cuộc đời, đứa trẻ rồi sẽ lớn lên và rời xa sự bao bọc của cha mẹ, rồi mai đây chúng sẽ phải đối mặt với xã hội đầy màu sắc và cám dỗ ngoài kia. Bởi vậy, dạy con tính tự lập để con có động lực phấn đấu trong tương lai, đó chính là món quà tuyệt vời nhất mà cha mẹ có thể tặng cho trẻ.

Tiến sĩ Montessori cho biết: “Mục tiêu cao nhất của việc giáo dục trẻ là giúp trẻ tự lập, không cần phụ thuộc vào cha mẹ cả về tinh thần lẫn vật chất, có thể tự chịu trách nhiệm về suy nghĩ, hành vi của mình”.

Là cha mẹ, chúng ta không thể chỉ quan tâm đến việc học tập của con cái, dù thành tích học tập của con có tốt đến đâu, nếu con không có khả năng tự chăm sóc bản thân và những kỹ năng sống cơ bản, thì cuối cùng con sẽ bị xã hội đào thải.

Kỹ năng sống độc lập của trẻ bao gồm:

  1. Tự giác hoàn thành công việc của mình: Tự thu dọn đồ chơi, tự sắp xếp cặp sách và văn phòng phẩm, tự gấp quần áo, tự dọn dẹp phòng ngủ của mình,...
  2. Tự đưa ra quyết định cho những việc của mình.

Đôi khi không phải trẻ không tốt, mà là người lớn cho rằng trẻ chưa đủ ngoan. Khi dũng cảm buông tay để con tự mình trải nghiệm, cha mẹ sẽ phát hiện rằng, trẻ có thể tự lập hơn rất nhiều.

Cuộc đời là cả một hành trình dài, duy chỉ có tự lập, chúng ta mới có thể vững bước trên đường đời. Tuy nhiên, nhiều bậc cha mẹ không nỡ buông tay con, mà cứ luôn chiều chuộng và đáp ứng mọi nhu cầu của chúng. Khi chúng ta lấy cái mác "yêu thương con vô điều kiện", từ đó thay chúng đảm nhận hết mọi thứ, điều này không chỉ khiến chúng ta cảm thấy vất vả, mà còn đánh mất cơ hội giúp trẻ dưỡng thành thói quen tự lập.

Để con học cách tự lập và tự đứng trên đôi chân của mình, đó mới gọi là yêu thương con một cách chân chính.

2. Năng lực tư duy nhạy bén: Quan sát kỹ lưỡng rồi mới đưa ra quyết định

Những đứa trẻ thích ít nói không phải chúng không có quan điểm và ý kiến riêng, đôi khi, chúng ta nhẫn nại quan sát một thời gian, sau đó mới đưa ra quyết định.

Nếu phát hiện trẻ luôn thích chơi một mình, có tư duy lập luận logic và thích đưa ra câu hỏi cho người khác, cha mẹ nên cảm thấy vui mình. Điều này nói lên rằng, trẻ có năng lực tư duy độc lập, có khả năng quan sát và đưa ra quyết định.

J.K. Rowling, tác giả cuốn sách “Harry Potter” từng nói: “Mỗi khi trong nhà tổ chức tiệc tùng hoặc đông người, bà sẽ cảm thấy rất không được tự tại, bà thường lẻn vào phòng mình để đọc sách".

Bà chia sẻ rằng, khi ở một mình, bà cảm thấy vô cùng tự do và thoải mái. Chính vì có nhiều thời gian ở một mình mà Rowling đã cho ra một tác phẩm văn học để đời.

Những đứa trẻ thích một mình thường có khả năng quan sát tương đối tốt, đa số chúng thường ít nói, thích môi trường yên tĩnh và theo đuổi sự ngăn nắp trong thế giới nội tâm của mình. Chúng thường sẽ biết rõ bản thân muốn gì, phù hợp với cái gì, và chúng sẽ làm theo những gì trái tim mách bảo.

3. Khả năng tập trung và nhẫn nại cao

Trong cuộc sống, có những đứa trẻ dù cha mẹ có thúc giục hoặc môi trường xung quanh có ồn ào đến mấy, chúng vẫn luôn làm việc của mình một cách chậm rãi, rất kiên nhẫn và chuyên chú.

Những đứa trẻ như vậy đã quen với việc suy nghĩ sâu sắc và tập trung cao độ vào công việc, chúng sẽ xử lý mọi việc bằng những suy nghĩ độc đáo của riêng mình và có những hiểu biết sâu sắc.

Những cha mẹ thực sự thông thái sẽ không ép buộc con cái làm những điều chúng không thích. Thay vào đó, họ tập trung khám phá điểm mạnh của con, đồng thời tạo ra môi trường phù hợp để phát huy những thế mạnh đó.

Những đứa trẻ được nuôi dưỡng bởi nền giáo dục gia đình tốt phải cần có lòng biết ơn, sự ấm áp, siêng năng chăm chỉ và tính kiên cường. Nếu một ngày bạn phát hiện rằng, con mình học hành rất chăm chỉ nhưng điểm số luôn ở mức trung bình, thì đừng quên trau dồi những tiềm năng và đức tính tốt đẹp khác ở con.

Sự xuất sắc của một đứa trẻ không nhất thiết phải được thể hiện qua thành tích học tập, mỗi phụ huynh đều có những tiêu chí riêng để đánh giá một đứa trẻ xuất sắc.

Một đứa trẻ xuất sắc không thể thành công nếu không có sự hướng dẫn và đồng hành của cha mẹ. Điều tốt nhất cha mẹ có thể làm cho con đó chính là ủng hộ, đồng hành con để chúng có thể trở thành phiên bản tốt nhất của chính mình.

Theo Gia Huệ - The Secretchina

Gia Hân biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trẻ có 3 biểu hiện này, chứng tỏ cách giáo dục của cha mẹ là đúng đắn