Trung Quốc bắt giữ thêm một quan chức với cáo buộc làm gián điệp cho CIA

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thứ 2 (21/08), Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc tuyên bố họ đang điều tra một quan chức cấp bộ bị nghi làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA). Giữa lúc kinh tế Trung Quốc gặp khó khăn chưa từng thấy, Bắc Kinh đẩy mạnh chiến dịch phản gián.

Theo tuyên bố của Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc - cơ quan trung ương chịu trách nhiệm giám sát các hoạt động tình báo và an ninh trong và ngoài nước, một người 39 tuổi quốc tịch Trung Quốc - họ Hạo, là cán bộ cấp cao của một bộ - đã được CIA tuyển dụng làm gián điệp khi đang học ở Nhật Bản. Bộ An ninh không tiết lộ giới tính cũng như bộ ngành mà người họ Hạo này làm việc.

Thông báo được đưa ra chỉ chưa đầy 2 tuần sau khi cơ quan tình báo trung ương này cáo buộc một nhân viên của một tập đoàn công nghiệp quân sự làm gián điệp cho CIA. Bộ An ninh Quốc gia đang kêu gọi người dân cả nước tham gia các nỗ lực phản gián mà họ mô tả là "đầy khó khăn và phức tạp".

Các nhà quan sát Trung Quốc tin rằng những vụ việc về gián điệp Mỹ là cách Bắc Kinh chuyển hướng sự chú ý của công chúng khỏi rắc rối thực sự mà Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) phải đối mặt. Rắc rối đó chính là tình trạng ốm yếu, kiệt quệ của nền kinh tế Trung Quốc.

Xem thêm:

Chỉ để tuyên truyền?

Bộ An ninh Quốc gia thường giữ bí mật về công việc của họ, nhưng nay lại cung cấp thông tin chi tiết về việc cán bộ họ Hạo này trở thành nguồn tin của CIA như thế nào.

Bộ này cho biết người họ Hạo đã kết bạn với một viên chức đại sứ quán Mỹ được gọi là "Ted" trong khi xin thị thực. Ted được cho là đã mời Hạo ăn tối, tặng quà, đồng thời tìm kiếm sự giúp đỡ của Hạo trong việc viết một bài viết - mà Ted hứa sẽ trả tiền cho Hạo. Trước khi nhiệm kỳ của Ted tại đại sứ quán ở Nhật Bản kết thúc, Ted được cho là đã giới thiệu Hạo với một đồng nghiệp tên là Li Jun; Li và Hạo sau đó đã duy trì "mối quan hệ hợp tác".

Trước khi Hạo hoàn thành việc học của mình, Li được cho là đã thừa nhận rằng bản thân là nhân viên CIA ở Tokyo và đã "xúi giục Hạo nổi loạn", bảo Hạo trở về Trung Quốc rồi làm việc cho một "đơn vị cốt lõi và quan trọng". Theo Bộ An ninh Quốc gia Trung Quốc, Hạo đã ký một thỏa thuận gián điệp, chấp nhận đánh giá và đào tạo từ Hoa Kỳ.

Bộ này cho biết thêm, "theo yêu cầu của CIA", Hạo đã làm việc trong một cơ quan nhà nước sau khi trở về nước và cung cấp cho CIA thông tin tình báo. Hạo được Hoa Kỳ trả tiền để làm việc đó.

Ông Phùng Sùng Nghĩa (Feng Chongyi) - học giả chuyên nghiên cứu về Trung Quốc tại Đại học Công nghệ Sydney - nghi ngờ rằng, việc cơ quan gián điệp Trung Quốc công khai 2 vụ án trong vòng chưa đầy 2 tuần là để làm hài lòng ông Tập Cận Bình. Trước đó, ông Tập đã cảnh báo rằng các mối đe dọa từ bên ngoài mà đất nước đang phải đối mặt đã trở nên “phức tạp hơn”.

Ông Phùng nói với The Epoch Times: “Ngay cả khi cơ quan an ninh không thể tìm ra gián điệp, họ cũng sẽ bắt giữ một vài người để khiến tình hình có vẻ giống như vậy”.

"Giống như trường hợp mới nhất, người đó có thể đã làm điều đó. Nhưng không loại trừ khả năng đó chỉ đơn giản là để tuyên truyền, đánh lừa [người dân] bằng cách bịa ra một câu chuyện để truyền thông lan truyền. Đó là cách hoạt động của bộ máy quan liêu [Trung Quốc]", ông Phùng nói.

Đánh lạc hướng dư luận

Ông Lại Kiến Bình (Lai Jianping) - cựu luật sư Trung Quốc, hiện là nhà bình luận thời sự - cho rằng các vụ gián điệp được công khai thời gian gần đây có liên quan tới những bất ổn chính trị và suy thoái kinh tế mà ĐCSTQ đang phải đối mặt.

Khi số lượng thanh niên thất nghiệp tăng lên, chính quyền Trung Quốc đã ngừng công bố dữ liệu thất nghiệp của những người từ 16 đến 24 tuổi. Dữ liệu chính thức cho thấy tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên đạt mức cao kỷ lục là 21,3% vào tháng 6.

Đóng góp vào sự ảm đạm, Evergrande - gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc - đã nộp đơn xin bảo hộ phá sản ở New York vào ngày 17/8. Một nhà phát triển bất động sản lớn khác, Country Garden, hiện đang đứng trước nguy cơ vỡ nợ sau khi lỡ hai khoản thanh toán trái phiếu với tổng trị giá 22,5 triệu USD vào ngày 9/8; vụ việc càng làm lung lay niềm tin của nhà đầu tư. Các nhà phân tích lo ngại rằng cuộc khủng hoảng trên thị trường bất động sản - động lực của nền kinh tế Trung Quốc - sẽ lan rộng ra toàn bộ nền kinh tế.

Xem thêm:

“Một khi nền kinh tế sụp đổ, ĐCSTQ sẽ dựa vào điều gì để kiểm soát đất nước?”, ông Lại đặt câu hỏi. “[ĐCSTQ] hiện đang trên bờ vực sụp đổ".

Ông tin rằng, để chuyển hướng sự chú ý khỏi nền kinh tế đang lao dốc, ĐCSTQ đã triển khai chiến lược tạo kẻ thù ở nước ngoài.

Hơn nữa, sự tồn tại của gián điệp Mỹ mang đến cho ĐCSTQ một cái cớ để có thể thắt chặt hoạt động kiểm soát ý thức hệ trong người dân, ông nói thêm.

Trung Quốc bắt giữ thêm một quan chức với cáo buộc làm gián điệp cho CIA
Nhân viên an ninh đứng gác ở lối vào Tử Cấm Thành, gần bức ảnh nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, ở Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 11/3/2022. (Ảnh: Noel Celis/AFP qua Getty Images)

Chính quyền Trung Quốc đã vận động mọi công dân tham gia chiến dịch truy quét gián điệp nước ngoài sau khi luật chống gián điệp mở rộng có hiệu lực từ tháng 7.

Cơ quan lập pháp của Trung Quốc đã công bố luật sửa đổi trên trang web của họ vào ngày 26/04. Đây là lần sửa đổi đầu tiên kể từ khi luật này được ban hành hồi tháng 11/2014. Luật mới đã mở rộng định nghĩa về hoạt động gián điệp, chẳng hạn, phạm vi của thứ được coi là “bí mật” được mở rộng sang “các tài liệu, dữ liệu, tư liệu, vật phẩm khác liên quan đến an ninh và lợi ích quốc gia”. Tuy nhiên, luật không xác định rõ những gì thuộc về an ninh quốc gia hay lợi ích của Trung Quốc; do đó, luật mới được đánh giá là đã tạo ra môi trường thù địch hơn cho các doanh nghiệp và nhà báo nước ngoài tại Trung Quốc.

Bộ An ninh Quốc gia đã ra mắt tài khoản chính thức trên nền tảng truyền thông xã hội Trung Quốc WeChat. Vào ngày 31/7, họ đăng bài viết đầu tiên có tiêu đề: "Cuộc chiến chống gián điệp cần sự chung tay của toàn xã hội!".

Ông Lại Kiến Bình cho rằng câu chuyện của Bắc Kinh về gián điệp CIA có thể là bịa đặt. Nhưng cũng có khả năng công dân Trung Quốc thật sự là gián điệp Mỹ, bởi vì "Đảng Cộng sản Trung Quốc xấu xa đến mức một số người muốn lật đổ chế độ độc tài bằng mọi cách".

Giám đốc CIA William Burns hôm 20/7 thừa nhận rằng CIA đã đạt được một số "tiến bộ" trong việc xây dựng lại cơ sở tình báo ở Trung Quốc.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc bắt giữ thêm một quan chức với cáo buộc làm gián điệp cho CIA