Trung Quốc cấm đàn ông ẻo lả trên truyền hình, Mỹ chỉ trích nam tính

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuyên gia tâm lý xã hội John Mac Ghlionn cho biết, Đảng Cộng sản Trung Quốc đang cố gắng kìm hãm những người đàn ông mà họ coi là không đủ nam tính, nhưng tại Mỹ thì phẩm chất nam tính đang bị chỉ trích là độc hại, và điều này gây ra nhiều vấn đề.

John Mac Ghlionn — chuyên gia tâm lý xã hội đã từng sống ở Trung Quốc một thời gian chia sẻ trên chương trình "Crossroads" của kênh EpochTV rằng, cuộc đàn áp gần đây đối với những người đàn ông ẻo lả ở Trung Quốc một phần là do lo ngại của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) rằng, càng ngày càng có nhiều người đàn ông có thể chất kém.

"Béo phì là một vấn đề lớn. Điều này không liên quan gì đến phẩm chất nữ tính hay nam tính, nhưng có một mối quan tâm dễ hiểu từ Bắc Kinh: ngày càng nhiều nam giới đang… vật lộn với các yêu cầu thể lực cơ bản. Và tất nhiên, đó phải là mối quan tâm đối với bất kỳ quốc gia nào".

Chính quyền Trung Quốc đã cấm những người đàn ông ẻo lả xuất hiện trên TV vào tháng 9/2021.

Ông Mac Ghlionn nói rằng, cuộc đàn áp nhằm mục đích xóa bỏ "sự miêu tả một cách nữ tính những người đàn ông", chẳng hạn như nam giới trang điểm hoặc đeo khuyên tai, hay nam giới mặc trang phục nữ.

Cân nhắc đến cuộc khủng hoảng nhân khẩu học đã đang ảnh hưởng đến đất nước, ĐCSTQ cố gắng "giữ gìn ý nghĩa của việc trở thành một người đàn ông; những nét nam tính", ông Mac Ghlionn cho hay.

Ông Mac Ghlionn mô tả một "người đàn ông ẻo lả" là một người trốn tránh "sự dũng cảm hàng ngày", nghĩa là có một cam kết cho một điều gì đó lớn hơn bản thân anh ta. Nó có thể có nghĩa là có một công việc, một mối quan hệ như làm cha hoặc làm chồng, hoặc cả hai, ông giải thích.

Ông chỉ ra rằng, ngày càng có nhiều đàn ông trốn tránh những trách nhiệm này, có thể tự cô lập bản thân hoặc chuyển sang các hoạt động giải trí đã trở thành một phần quan trọng trong cuộc sống của họ. "Đây là điều tôi muốn nói về những người đàn ông ẻo lả".

Ông Mac Ghlionn giải thích rõ rằng, mô tả của ông về những người đàn ông ẻo lả không liên quan đến đồng tính luyến ái.

Nam tính độc hại

Trong khi đó, ở Mỹ, thuật ngữ "nam tính độc hại" đã được sử dụng trong những năm gần đây để mô tả các đặc điểm "nam tính" là có hại.

"Nam tính truyền thống" đã bị Hiệp hội Tâm lý Mỹ coi là "có hại" trong báo cáo năm 2019 của mình. Trong số những đặc điểm mà họ trực tiếp lên án có "chủ nghĩa khắc kỷ về tình cảm" và "tính tự lập".

Ông Mac Ghlionn tin rằng, mặc dù đàn ông có một số đặc điểm rất có hại, nhưng bản thân thuật ngữ "nam tính độc hại" này đã được dùng để gây nên thù địch. Thuật ngữ này coi tất cả các phẩm chất của nam giới là độc hại, và ông cho rằng "rất nhiều vấn đề bắt nguồn từ việc sử dụng thuật ngữ đó".

Ông Mac Ghlionn nói: "Sự ổn định xã hội bắt đầu từ trong gia đình.

Khi nhìn vào mối liên hệ giữa một bên là những gia đình tan vỡ và một bên là bạo lực, gây hấn, và hoạt động phạm pháp, "có một mối liên hệ thực sự mạnh mẽ giữa những người đến từ những gia đình tan vỡ, những người không có hình bóng người cha mạnh mẽ trong cuộc sống, và tỷ lệ phạm tội trong tương lai ở độ tuổi thanh thiếu niên và độ tuổi 20 của họ", ông Mac Ghlionn nói.

"93% tù nhân của chúng ta là nam giới, nhưng trong số 93% nam giới đó, hơn 90% họ là những người đàn ông không có cha", theo như Warren Farrell, một nhà giáo dục người Mỹ và là tác giả của cuốn sách "Khủng hoảng của con trai", chia sẻ với The Epoch Times trong một cuộc phỏng vấn năm 2019.

Ông Farrell nói: "Kể từ [vụ thảm sát trường trung học] Columbine, khoảng 90% những ai xả súng hàng loạt không chỉ là con trai, mà còn là những cậu bé không có cha".

Ông Farrell giải thích, trong một gia đình không cha, mặc dù một đứa trẻ có thể lớn lên với một người mẹ chu đáo, nhạy cảm, và chăm sóc, nhưng đứa trẻ không có một hình mẫu nam giới đáng tin cậy để hướng tới.

Ông Mac Ghlionn coi gia đình là trụ cột quan trọng của xã hội và sự ổn định. "Được bao quanh bởi những người tốt trong thời kỳ khó khăn sẽ giúp ích cho bạn. … Thật hữu ích khi có một người cha, người mẹ yêu thương, [và anh chị em]", ông nhận xét.

Cao Dương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc cấm đàn ông ẻo lả trên truyền hình, Mỹ chỉ trích nam tính