Trung Quốc điều động hàng loạt máy bay, tàu chiến áp sát Đài Loan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đài Loan cáo buộc Trung Quốc triển khai 66 máy bay quân sự và 14 tàu chiến tham gia các cuộc tập trận xung quanh hòn đảo hôm 07/8. Đáp lại, quân đội Đài Loan sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở phía nam huyện Bình Đông vào thứ Ba (09/8) và thứ Năm (11/8) để đáp trả các cuộc tập trận của Trung Quốc, theo Cơ quan Thông tấn Trung ương chính thức của Đài Loan đưa tin.

Hôm 07/8, Cơ quan phòng vệ Đài Loan thông báo, lực lượng vũ trang hòn đảo đã phát hiện 66 máy bay và 14 tàu chiến của quân đội Trung Quốc tiến hành các hoạt động ở khu vực xung quanh eo biển Đài Loan, nhằm "mô phỏng các cuộc tấn công vào hòn đảo và tàu của Đài Loan trên biển". Đây là nơi ngăn cách hòn đảo và Trung Quốc đại lục. Trong số này, 22 máy bay đã vượt qua đường trung tuyến, ranh giới ngầm phân định trên eo biển Đài Loan.

Cơ quan phòng vệ Đài Loan đã xuất kích máy bay tuần tra, gửi cảnh báo qua vô tuyến, đồng thời triển khai các hệ thống tên lửa phòng không để ngăn chặn các máy bay và tàu chiến Trung Quốc.

Trước đó, ngày 06/8, cơ quan phòng vệ Đài Loan xác nhận 14 tàu chiến và 20 máy bay Trung Quốc đã áp sát hòn đảo, trong đó 14 máy bay vượt qua đường trung tuyến.

Ngày 05/8, Đài Loan thông báo 68 máy bay quân sự và 13 tàu chiến Trung Quốc đã tiến vào Vùng nhận dạng phòng không (ADIZ) của Đài Loan, con số cao nhất từ trước đến nay. Kỷ lục trước đó được ghi nhận vào ngày 4/10/2021 khi 56 máy bay Trung Quốc tiến vào ADIZ Đài Loan trong một ngày.

Trung Quốc triển khai cuộc tập trận bắn đạn thật kéo dài 04 ngày bắt đầu từ ngày 04/8, gồm hàng loạt máy bay quân sự và tàu chiến ở 6 vùng biển xung quanh Đài Loan nhằm đáp trả chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ Nancy Pelosi tới hòn đảo. Đây được mô tả là cuộc tập trận "chưa từng có tiền lệ" ở eo biển Đài Loan, bất chấp những lời kêu gọi của quốc tế nhằm xoa dịu căng thẳng.

Quân đội Trung Quốc cho biết, các cuộc tập trận tập trung vào việc kiểm tra năng lực tấn công trên không và trên bộ tầm xa của nước này, nhưng không cho biết liệu lực lượng này có tiếp tục các cuộc tập trận sau Chủ nhật (07/8) hay không.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 07/8 tiếp tục chỉ trích Mỹ can thiệp vào công việc nội bộ và xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc khi đưa các quan chức cấp cao tới thăm Đài Loan. Ông tuyên bố Đài Loan không thuộc về Mỹ, mà là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và Washington đã công nhận thực tế này.

Ngoài ra, ông Vương cũng cáo buộc Mỹ có những hành động cố tình phá hoại hòa bình ở eo biển Đài Loan. Ngoại trưởng Trung Quốc cho biết các hành động của Mỹ cũng nhằm ủng hộ lực lượng ly khai đòi "Đài Loan độc lập", bất chấp sự phản đối của Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 05/8 đã lên án các cuộc tập trận quân sự của Trung Quốc xung quanh Đài Loan là hành động "leo thang căng thẳng".

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 05/8 ra thông báo ngừng trao đổi, hợp tác với Mỹ trong một số lĩnh vực.

Trung Quốc quyết định ngừng các cuộc họp giữa các cơ quan quốc phòng hai nước, các tham vấn về an ninh hàng hải, hỗ trợ tư pháp. Bắc Kinh cũng sẽ ngừng các cuộc đối thoại về khí hậu với Mỹ cũng như hoạt động hợp tác trong vấn đề ngăn chặn tội phạm xuyên biên giới và hồi hương người di cư bất hợp pháp.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng thông báo áp lệnh trừng phạt đối với Chủ tịch Hạ viện Mỹ Pelosi cùng các thành viên trong gia đình bà để đáp trả chuyến thăm đảo Đài Loan của bà.

Đài Loan tập trận bắn đạn thật trong hai ngày

Trong khi đó, Cơ quan Thông tấn Trung ương chính thức của Đài Loan đưa tin rằng quân đội Đài Loan sẽ tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở phía nam huyện Bình Đông vào thứ Ba (09/8) và thứ Năm (11/8), để đáp trả các cuộc tập trận của Trung Quốc.

Các cuộc tập trận sẽ bao gồm các tay súng bắn tỉa, xe chiến đấu, xe bọc thép cũng như trực thăng tấn công, báo cáo trích dẫn một nguồn tin giấu tên.

Trung Quốc đã thiết lập các khu vực cấm đi lại xung quanh Đài Loan cho các cuộc tập trận kéo dài 4 ngày ngay sau chuyến đi của bà Pelosi đến Đài Bắc vào ngày 02/8 và 03/8. Chuyến thăm của Chủ tịch Hạ viện Mỹ tới Đài Loan khiến ĐCSTQ tức giận, coi đó là vi phạm chính sách “Một Trung Quốc".

ĐCSTQ tuyên bố Đài Loan là của riêng mình và đe dọa sẽ thôn tính quốc đảo này bằng vũ lực nếu cần thiết. Đài Loan bác bỏ tuyên bố của ĐCSTQ, nói rằng chỉ người dân Đài Loan mới có thể quyết định tương lai của họ. Hai bên chia rẽ vào năm 1949 sau một cuộc nội chiến. Đài Loan là một quốc gia độc lập trên thực tế, có quân đội, chính phủ dân chủ và hiến pháp riêng.

Bộ Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh rằng quân đội nước này đang khảo sát tình hình và đã điều động máy bay và tàu chiến để ứng phó.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã kêu gọi cộng đồng quốc tế “ủng hộ Đài Loan dân chủ” và “ngăn chặn mọi leo thang tình hình an ninh khu vực”.

Chính quyền ông Biden nói rằng Hoa Kỳ vẫn cam kết với chính sách "một Trung Quốc" nhưng cho phép mối quan hệ không chính thức và quan hệ quốc phòng với Đài Bắc.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ đã chỉ trích các hành động của ĐCSTQ ở eo biển Đài Loan. Thư ký báo chí Nhà Trắng Karine Jean-Pierre gọi hành động này của ĐCSTQ “về cơ bản là vô trách nhiệm”.

Huyền Anh



BÀI CHỌN LỌC

Trung Quốc điều động hàng loạt máy bay, tàu chiến áp sát Đài Loan