Trút giận không làm giảm cơn giận? Nghiên cứu: Thủ thuật này có hiệu quả hơn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi một số người tức giận, họ sẽ trút giận bằng cách đập phá đồ đạc, cố gắng bình tĩnh lại và ngừng tức giận. Tuy nhiên, một số nghiên cứu cho thấy việc trút giận bằng phương pháp này không thể đạt được mục đích, chỉ có thể loại bỏ cơn giận bằng cách tham gia vào các hoạt động có thể làm giảm mức độ phấn khích.

Theo truyền thống, mọi người có thể nghĩ rằng việc thể hiện và trút cơn giận sẽ ngăn chặn nó, giống như xả hơi nước từ nồi áp suất. Ngày nay, một số doanh nghiệp còn cung cấp phòng giận dữ để mọi người trút giận bằng cách phá hủy nhiều đồ vật khác nhau như đồ nội thất.

Nhưng nghiên cứu từ Đại học bang Ohio cho thấy những lập luận như vậy là sai lầm và cần được bác bỏ.

Các nhà nghiên cứu tại trường chỉ ra rằng mọi người có thể cảm thấy dễ chịu trong lúc trút giận, nhưng đó không phải là cách hiệu quả để giảm bớt cơn giận. Những phương pháp mà mọi người thường áp dụng để giảm bớt căng thẳng như hít thở sâu, thiền, tập yoga và thậm chí đếm từ 1 đến 10, có hiệu quả hơn là trút giận.

Thiền có thể làm giảm căng thẳng và giảm bớt sự tức giận. (Shutterstock)

Đối với nghiên cứu này, các nhà nghiên cứu tại trường đã phân tích 154 nghiên cứu liên quan đến sự tức giận. Các nghiên cứu có tổng cộng 10.189 người tham gia, đại diện cho nhiều giới tính, lứa tuổi, nền văn hóa và sắc tộc khác nhau.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy rất ít bằng chứng cho thấy việc trút giận giúp giảm bớt sự tức giận. Trong một số trường hợp, việc trút giận có thể làm tăng thêm sự tức giận.

Họ nói, điều thực sự hiệu quả là làm giảm hưng phấn sinh lý. Nói cách khác là "hạ nhiệt". Trên thực tế, các hoạt động làm tăng hưng phấn sinh lý không thể kìm nén được cơn giận, thậm chí một số hoạt động còn có thể khiến con người tức giận hơn, đặc biệt là chạy bộ.

Brad Bushman, giáo sư giao tiếp tại trường, đồng tác giả nghiên cứu, cho biết: “Để giảm bớt sự tức giận, cách tốt nhất là tham gia vào các hoạt động làm giảm mức độ hưng phấn. Bất chấp những gì hầu hết mọi người nghĩ, ngay cả việc chạy bộ cũng không phải là một chiến lược hiệu quả vì nó làm tăng hưng phấn và cuối cùng là phản tác dụng".

Nghiên cứu của họ kiểm tra các hoạt động làm tăng và giảm mức độ kích thích. Phần trước bao gồm đấm bao cát, chạy bộ, đạp xe và bơi lội, trong khi phần sau bao gồm hít thở sâu, chánh niệm, thiền và yoga.

Nghiên cứu cho thấy sau 6 tháng tập luyện cho những người mới tập chạy marathon, mạch máu của họ trẻ hơn 4 tuổi và nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ cũng giảm đi. (Shutterstock)
Một người đang tức giận sẽ trở nên giận dữ hơn khi anh ta chạy. Đây là hình ảnh một người đang chạy. (Shutterstock)

Kết quả cho thấy các hoạt động làm giảm mức độ kích động sẽ làm giảm sự tức giận, cả trong phòng thí nghiệm và ngoài hiện trường. Những hoạt động này trước đây đã được chứng minh là làm giảm căng thẳng và cũng có hiệu quả trong việc kiềm chế cơn giận.

Sophie Kjærvik, tác giả chính của nghiên cứu và hiện là nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Đại học Virginia Commonwealth cho biết: “Trong xã hội ngày nay, rõ ràng tất cả chúng ta đều phải đối mặt với rất nhiều căng thẳng và cần học cách giảm bớt nó. Mọi người có thể thấy rằng những chiến lược hiệu quả để giảm bớt căng thẳng cũng có hiệu quả trong việc giảm bớt sự tức giận".

Bushman lưu ý rằng một số hoạt động thể chất làm tăng mức độ hưng phấn có thể tốt cho tim nhưng không phải là cách tốt nhất để giảm bớt sự tức giận.

Ông nói: “Đây thực sự là một cuộc chiến vì những người tức giận muốn trút giận, nhưng nghiên cứu của chúng tôi cho thấy rằng bất kỳ cảm giác dễ chịu nào chúng ta có được khi trút giận thực sự sẽ củng cố sự hung hăng”.

Các nhà nghiên cứu kêu gọi mọi người tìm kiếm các hoạt động giảm kích động để đối phó với sự tức giận, thường miễn phí hoặc rẻ tiền và dễ tham gia.

Kjærvik nói: "Bạn không cần phải hẹn gặp bác sĩ trị liệu hành vi nhận thức để giải quyết các vấn đề tức giận. Nếu cần hướng dẫn (về các hoạt động này), bạn có thể tải xuống ứng dụng miễn phí trên điện thoại hoặc tìm kiếm video trên YouTube".

Theo Mạt Lỵ - Epoch Times tiếng Trung

Thanh Hương biên dịch



BÀI CHỌN LỌC

Trút giận không làm giảm cơn giận? Nghiên cứu: Thủ thuật này có hiệu quả hơn